Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 42: Thực hành Quan sát bộ xương, mẫu mổ chim bồ câu mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 42: THỰC HÀNH QUAN SÁT BỘ XƯƠNG, MẪU MỔ CHIM BỒ CÂU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết một số đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay.
- Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết
2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng quan sát nhận biết, phân tích, hoạt động nhóm
3. Thái độ
- Có thái độ nghiêm túc.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Mô hình chim bồ câu
- Mẫu mổ chim bồ câu (nếu có)
- Tranh bộ xương và cấu tạo trong của chim
2. HS: - Học bài
- Đọc trước bài mới và kẻ bảng sgk T109 vào vở bài tập
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
2. KTBC.
3. Bài mới.
HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát bộ xương của chim bồ câu
Mục tiêu: - Nhận biết được các thành phần bộ xương
- Nêu được các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- Yêu cầu HS quan sát bộ xương chiếu với hình 42.1 sgk -> |
- HS quan sát bộ xương chim bồ trên tranh vẽ, đọc chú thích hình 42.1 -> xác định các thành phần của bộ xương - Yêu cầu nêu được: |
1. Quan sát bộ xương của chim bồ câu Bộ xương gồm: - Xương đầu |
H. Nhận biết các thành phần của bộ xương? - Gọi 1 HS trình bày thành phần bộ xương - Cho HS thảo luận Gọi 1 HS trình bày thành phần bộ xương H. Nêu các đặc điểm bộ xương thích nghi với sự bay? Chốt lại kiến thức đúng |
Xương đầu, xương cột sống, lồng ngực, xương đai(đai vai, đai lưng), xương chi (chi trước, chi sau) - HS nêu các thành phần trên mẫu bộ xương chim (hoặc trên tranh) - Các nhóm thảo luận tìm các đặc điểm của bộ xương thích nghi với sự bay thể hiện ở: Chi trước. Xương mỏ ác. Xương đai hông - Đại diện nhóm phát biểu, các nhóm khác bổ sung |
- Xương thân: cột sống, lồng ngực - Xương chi: Xương đai, các xương chi |
HOẠT ĐỘNG 2: Quan sát các nội quan trên mẫu mổ
Mục tiêu: Xác định được các cơ quan tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, bài tiết
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nd |
- Yêu cầu HS quan sát hình 42.2 sgk kết hợp với tranh cấu tạo trong. H. Xác định vị trí các hệ cơ quan? Cho HS quan sát mẫu mổ H. Nhận biết các hệ cơ quan và thành phần cấu tạo của từng hệ -> hoàn thành bảng (sgk T139)? - Kẻ bảng gọi HS lên chữa bài - Chốt lại bằng đáp án đúng H. Hệ tiêu hóa ở chim bồ câu có gì khác so với những động vật có xương sống đã học? |
- HS quan sát hình, đọc chí thích -> ghi nhớ vị trí các hệ cơ quan - HS nhận biết các hệ cơ quan trên mẫu mổ - Thảo luận nhóm -> hoàn chỉnh bảng - Đại diện nhóm lên hoàn thành bảng - > các nhóm khác nhận xét bổ sung - Các nhóm đối chiếu, sửa chữa - Các nhóm thảo luận nêu được + Giống nhau về thành phần cấu tạo + ở chim: thực quản có diều, dạ dày gồm dạ dày cơ và dạ dày tuyến |
2. Quan sát các nội quan trên mẫu mổ |
Đáp án bảng trang 139 SGK
Các hệ cơ quan | Các thành phần cấu tạo trong hệ |
- Tiêu hóa - Hô hấp - Tuần hoàn - Bài tiết |
- ống tiêu hóa và tuyến tiêu hóa - Khí quản, phổi, túi khí - Tim, hệ mạch - Thận, xoang huyệt |
4. Nhận xét - Đánh giá:
-GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của các nhóm.
-Kết quả bảng tr.139SGK sẽ là kết quả tường trình, trên cơ sở đó GV cho điểm.
-Cho các nhóm thu dọn vệ sinh.
IV. DẶN DÒ: Kẻ phiếu học tập vào vở.
Tên động vật quan sát được |
Di chuyển | Kiếm ăn | Sinh sản | ||||
Bay đập cánh |
Bay lượn |
Bay khác |
Thức ăn |
Cách bắt mồi |
Giao hoan |
Làm tổ |
ấp trứng nuôi con |
1 | |||||||
2 |
VI. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………