Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 11: Sán lá gan mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG III: CÁC NGÀNH GIUN NGÀNH GIUN DẸP
Bài 11: SÁN LÁ GAN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hs nêu được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2 bên.
- Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đồi sống kí sinh.
2. Kỹ năng :
- Rèn kỹ năng quan sát, so sánh, kỹ năng thu thập kiến thức, kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ :
- Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phòng chống giun sán kí sinh cho vật
nuôi
II. CHUẨN BỊ
1. GV: - Tranh sán lông và sán lá gan. Tranh vòng đời của sán lá gan
2. HS: - Kẻ phiếu học tập vào vở bài tập.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
2. KTBC.
H. Cấu tạo ruột khoang sống bám và ruột khoang bơi lội tự do có đặc điểm gì chung?
H. Em hãy kể tên các đại diện Ruột khoang có thể gặp ở địa phương em?
3. Bài mới.
Mở bài: Khác với ngành ruột khoang, giun dẹp có những đặc điểm thích
nghi với đời sống kí sinh ở những nơi có giàu chất dinh dưỡng trong cơ thể động
vật. Nghiên cứu 1 nhóm động vật đa bào, cơ thể có cấu tạo phức tạp hơn so với thuỷ
tức đó là giun dẹp. Vậy chúng có cấu tạo như thế nào? Chúng dinh dưỡng và sinh
sản ra sao? Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài mới: Bài 11: Sán lá gan
HOẠT ĐỘNG 1: Sán lông và sán lá gan
Mục tiêu: - Hs nêu được đặc điểm nổi bật của ngành giun dẹp là cơ thể đối xứng 2
bên.
- Chỉ rõ đặc điểm cấu tạo của sán lá gan thích nghi với đời sống kí sinh.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- Gv yêu cầu: quan sát hình trong SGK.tr 40,41 - Đọc các thông tin trong SGK thảo luận nhóm hoàn thành phiếu học tập - Gv kẻ phiếu học tập lên bảng để Hs chữa bài. - Gv gọi nhiều nhóm lên chữa bài -Gv cho học sinh theo dõi phiếu kiến thức chuẩn Gv yêu cầu Hs nhắc lại: H. Sán lông thích nghi với đời sống bơi lội trong nước như thế nào? H. Sán lá gan thích nghi với đồi sống kí sinh trong gan mật như thế nào? - Gv yêu cầu rút ra kết luận. |
- Cá nhân tự quan sát tranh và hình SGK kết hợp với thông tin về cấu tạo dinh dưỡng, sinh sản… -Trao đổi nhóm thống nhất ý kiến hoàn thành phiếu học tập - Đại diện các nhóm lên ghi vào phiếu học tập. - Nhóm khác theo dõi nhận xét và bổ sung. - Hs tự theo dõi và sửa chữa nếu cần. - Một vài Hs nhắc lại kiến thức của bài |
1. Sán lông và sán lá gan * KL: Nội dung trong phiếu học tập. |
Bảng: Đặc điểm cấu tạo của sán lông, sán lá gan
TT | Đại diện Đặc điểm |
Sán lông | Sán lá gan | Ý nghĩa thích nghi |
1 | Mắt | Phát triển | Tiêu giảm | Thích nghi với kí sinh |
2 | Lông bơi | Phát triển | Tiêu giảm | Do kí sinh, không di chuyển |
3 | Giác bám | Phát triển | Để bám vào vật chủ | |
4 | Cơ quan tiêu hóa (nhánh ruột) |
Bình thường | Phát triển | Đồng hóa nhiều chất dinh dưỡng |
5 | Cơ quan sinh dục |
Bình thường | Phát triển | Đẻ nhiều theo quy luật của số lớn ở động vật kí sinh |
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu về vòng đời của sán lá gan
Mục tiêu: thấy được đặc điểm vòng đời của sán lá gan thích nghi với đồi sống kí
sinh.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- Gv yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK, quan sát hình 11.2 tr 42 thảo luận nhóm: + Hoàn thành bài tập mục SGK: Vòng đời sán lá gan ảnh hưởng như thế nào nếu trong thiên nhiên xẩy ra tình huống sau: - Trứng không gặp nước. - Ấu trùng không gặp ốc thích hợp. - Ốc chứa vật kí sinh bị động vật khác ăn thịt. - Kén bám vào rau, bèo, không gặp trâu, bò ăn phải… + Viết sơ đồ biểu diễn vòng đồi của sán lá gan H. Sán lá gan thích nghi với sự phát tán nòi giống như thế nào? H. Muốn tiêu diệt sán lá gan ta làm thế nào? - Gv gọi các nhóm chữa bài . - Gv gọi 1, 2 nhóm lên bảng chỉ trên tranh trình bày vòng đời sán lá gan. |
- Cá nhân đọc thông tin quan sát hình 11.2 SGK ghi nhớ kiến thức. - Thảo luận thống nhất ý kiến hoàn thành bài tập. Yêu cầu: - Không nở được thành ấu trùng. - Ấu trùng sẽ chết. - Ấu trùng không phát triển. - Kén hỏng và không nở thành sán được. - Dựa vào hình 11.2 SGK viết theo chiều mũi tên, chú ý các giai đoạn ấu trùng và kén - Trứng phát triển ngoài môi trường , thông qua vật chủ. - Diệt ốc,xử lý phân diệt trứng, xử lý rau diệt kén. |
2. Vòng đời của sán lá gan Sán lá gan đẻ trứng , trứng phát triển qua các vật chủ trung gian Phân trâu bò -> Trứng sán lá gan -> ấu trùng -> ốc ( Vật chủ trung gian) -> ấu trùng có đuôi -> nước - > kết kén bám trên cây rau, bèo |
-Đại diện các nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung. |
4. CỦNG CỐ:
GV yêu cầu Hs đọc kết luận trong SGK tr 43.
+ Cho học sinh trả lời câu hỏi 1,2 SGK.
Đ/a: H2: Trâu bò nước ta mắc bệnh sán lá gan với tỷ lệ rất cao, vì chúng làm việc
trong môi trường ngập nước. Trong môi trường đó có rất nhiều
ốc nhỏ là vật chủ trung gian thích hợp với ấu trùng sán lá gan. Thêm nữa, trâu bò ở
nước ta thường uống nước và ăn các cây cỏ từ thiên nhiên, có các kén sán bám ở đó
rất nhiều.
5. DẶN DÒ: Về nhà học bài, chuẩn bị bài mới:
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Tìm hiểu các bệnh do sán gây nên ở người và động vật.
- Kẻ bảng trang 45 vào vở.
IV. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………