Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 18 - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 CHƯƠNG V: NGÀNH THÂN MỀM
                                              Tiết 20 BÀI 18 :THỰC HÀNH MỔ VÀ QUAN SÁT TRAI SÔNG
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
- HS nắm được vì sao trai sông được xếp vào ngành thân mềm.
- Giải thích được đặc điểm cấu tạo của trai thích nghi với đời sống ẩn mình trong
bùn cát.
- Nắm được các đặc điểm di chuyển, dinh dưỡng, sinh sản của trai.
- Hiểu rõ khái niệm: áo, cơ quan áo.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát tranh và mẫu.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
4. Năng lực
- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực tư duy sáng tạo
II. Chuẩn bị bài học
1. Chuẩn bị của giáo viên:
Tranh phóng to hình 18.2; 18.3; 18.4 SGK.
2. Chuẩn bị của học sinh: Mẫu vật: con trai, vỏ trai.
III. Tiến trình bài học
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
Điền chú thích vào H18.3 SGK.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động (
3 phút)
- Mục tiêu: To tình hung/vn đề hc tp mà HS chưa thgii quyết được
ngay...kích thích nhu c
u tìm hiu, khám phá kiến thc mi.
1. Đặt mẫu vật gồm các con trai sống và chết lẫn lộn rồi gọi 1 em lên phân loại trai
sống và chết.
2. Quan sát tìm sự khác nhau giữa trai sống và trai chết.

3.Tại sao trai chết lại mở vỏ?(GV gợi ý bộ phận nào phụ trách việc đóng mở
vỏ khi chết cơ mất khả năng co giãn nên vỏ mở).
GV dẫn dắt :Làm thế nào để mở vỏ trai còn sống để quan sát bên trong cơ thể trai
bài mới
GV giới thiệu ngành thân mềm có mức độ cấu tạo như giun đốt nhưng tiến hoá
theo hướng: có vỏ bọc ngoài, thân mềm không phân đốt. Giới thiệu đại diện nghiên
cứu là con trai sông.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)
- Mục tiêu:
Trang bcho HS nhng KT mi liên quan đến tình hung/vn đề
hc tp nêu ra HĐ Khi động.

Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1:Hình dạng, cấu tạo
Mục tiêu:HS nắm được đặc điểm của vỏ và cơ
thể trai. Giải thích các khái niệm; áo, khoang áo.
B1: GV yêu cầu HS làm việc độc lập với SGK.
B2: GV gọi HS giới thiệu đặc điểm vỏ trai trên
mẫu vật.
B3: GV giới thiệu vòng tăng trưởng vỏ.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận.
? Muốn mở vỏ trai quan sát phải làm như thế
nào?
? Mài mặt ngoài vỏ trai ngửi thấy có mùi khét, vì
sao?
? Trai chết thì mở vỏ, tại sao?
B4: GV tổ chức thảo luận giữa các nhóm.
- GV giải thích cho HS vì sao lớp xà cừ óng ánh
màu cầu vồng.
Hoạt động 2: Di chuyển
Mục tiêu: Nắm được trai di chuyển như thế nào?
1. Hình dạng cấu tạo
a. Vỏ trai
- Có 2 mảnh vỏ, gồm 3 lớp:
+ Lớp sừng.
+ Lớp đá vôi.
+ Lớp xà cừ.
b. Cơ thể trai
- Cơ thể trai có 2 mảnh vỏ
bằng đá vôi che chở bên
ngoài
- Cấu tạo:
+ Ngoài: áo trai tạo thành
khoang áo, có ống hút và
ống thoát nước
+ Giữa tấm mang
+ Trong là thân trai
- Chân rìu.
2. Di chuyển

 

B1: GV yêu cầu HS đọc thông tin và quan sát
hình 18.4 SGK, thảo luận và trả lời câu hỏi:
? Trai di chuyển như thế nào?
B2: GV chốt lại kiến thức
B3:GV mở rộng: chân thò theo hướng nào, thân
chuyển động theo hướng đó.
Hoạt động 3: Dinh dưỡng
Mục tiêu: Nắm được hoạt động dinh dưỡng của
trai.
B1: GV yêu cầu HS làm việc độc lập với SGK,
thảo luận nhóm và trả lời:
? Nước qua ống hút và khoang áo đem gì đến
cho miệng và mang trai?
? Nêu kiểu dinh dưỡng của trai?
B2: GV chốt lại kiến thức.
? Cách dinh dưỡng của trai có ý nghĩa như thế
nào với môi trường nước?
Nếu HS không trả lời được, GV giải thích vai trò
lọc nước.
Hoạt động 4: Sinh sản
Mục tiêu: Nắm được hoạt động sinh sản của trai.
? Ý nghĩa của giai đoạn trứng phát triển thành ấu
trùng trong mang trai mẹ?
? Ý nghĩa giai đoạn ấu trùng bám vào mang và
da cá?
- GV chốt lại đặc điểm sinh sản.
- Chân trai hình lưỡi rìu thò
ra thụt vào, kết hợp đóng mở
vỏ để di chuyển.
3. Dinh dưỡng
- Thức ăn: động vật nguyên
sinh và vụn hữu cơ.
- Oxi trao đổi qua mang.
4. Sinh sản
- Trai phân tính.
- Trứng phát triển qua giai
đoạn ấu trùng.

Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- HS làm bài tập trắc nghiệm
Khoanh tròn vào câu đúng:
1. Trai xếp vào ngành thân mềm vì có thân mềm không phân đốt.

2. Cơ thể trai gồm 3 phần đầu trai, thân trai và chân trai.
3. Trai di chuyển nhờ chân rìu.
4. Trai lấy thức ăn nhờ cơ chế lọc từ nước hút vào.
5. Cơ thể trai có đối xứng 2 bên.
Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng (2 phút)
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn
đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
-Vì sao tự nhiên trai không thả mà có ở ao?
4.Dặn dò (1 phút)
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”.
- Sưu tầm tranh, ảnh của một số đại diện thân mềm.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………....................................................................................................................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống