Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 19: Một số thân mềm khác mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 19: MỘT SỐ THÂN MỀM KHÁC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được đặc điểm của một số đại diện của ngành thân mềm.
- Thấy được sự đa dạng của thân mền.
- Giải thích được ý nghĩa một số tập tính ở thân mềm.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát tranh, mẫu vật.
- Kỹ năng hoạt động theo nhóm.
3. Thái độ :
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật thân mềm.
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Tranh đại diện một số thân mềm
2. HS: Vật mẫu: ốc sên, ốc nhồi.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
2. KTBC :
Giáo viên đặt câu hỏi
H. Nêu đời sống và cấu tạo trai sông?
H. Vì sao nói trai sông là “cái máy lọc nước nhân tạo”? Cách sinh sản của trai sông
có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống của chúng?
Gọi Hs khác nhận xét – bổ sung
GV: Nhận xét – Ghi điểm
3. Bài mới.
Mở bài:Ngoài trai sông thì còn rất nhiều các đại diện khác thuộc ngành thân
mềm, vậy những đại diện đó là gì?
HOẠT ĐỘNG 1: Một số đại diện
Mục tiêu: Thông qua đặc điểm các đại diện của thân mềm HS thấy được sự đa
dạng của thân mềm.
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS | Nội dung |
- Gv yêu cầu Hs quan sát kỹ hình 19 SGK (15), đọc chú thích nêu các đặc điểm đặc trưng của một số đại diện. H. Tìm các đại diện tương tự mà em gặp ở địa phương? - Qua các đại diện Gv yêu cầu Hs rút ra nhận xét về: Đa dạng loài, môi trường sống, lối sống. |
- Hs quan sát kỹ 5 hình trong SGK, đọc chú thích thảo luận rút ra các đặc điểm . + Ốc sên: sống trên cây ăn lá cây. Cơ thể gồm 4 phần: Đầu, thân, chân, áo. Thở bằng phổi (thích nghi ở cạn) + Mực sống ven biển, vỏ tiêu giảm (mai mực) + Bạch tuộc: sống ở biển, mai lưng tiêu giảm, có 8 tua, săn mồi tích cực. Sò: 2 mảnh vỏ, có giá trị xuất khẩu. |
I. Một số đại diện -Đa số thân mềm sống tự do và phân bố rộng trong các môi trường. Tùy vào vị trí của cơ quan di chuyển và số mảnh vỏ có thể phân ngành thân mềm thành 3 lớp : + Lớp chân đầu (Vỏ tiêu giảm) mực, bạch tuộc. + Lớp chân rìu (Lớp 2 mảnh vỏ): Trai, sò, hến + Lớp chân bụng (Lớp 1 mảnh vỏ): Các loại ốc. - Các đại diện thuộc ngành này đều có cơ quan di chuyển thích nghi với lối sống và môi trường sống. |
HOẠT ĐỘNG 2: Một số tập tính ở thân mềm
Mục tiêu: HS nắm được tập tính của ốc sên, mực. Giải thích được sự đa dạng về
tập tính là nhờ có hệ thần kinh phát triển.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- Gv yêu cầu Hs làm việc độc lập với SGK Vì sao thân mềm có nhiều tập tính thích nghi với lối sống? 1/ Tập tính đẻ trứng của ốc sên. |
- Hs đọc thông tin trong SGK nhờ hệ TK phát triển (hạch não) làm cơ sở cho tập tính phát triển. |
II. Một số tập tính của thân mềm: (SGK) |
- Gv yêu cầu Hs quan sát hình 19.6 SGK đọc kỹ chú thích thảo luận: H. Ốc sên tự vệ bằng cách nào? H. Ý nghĩa sinh học của tập tính đào lỗ đẻ trứng của ốc sên? - Gv gọi đại diện nhóm phát biểu. - Gv chốt lại kiến thức đúng. 2/ Tập tính ở mực. - Gv yêu cầu Hs quan sát hình 19.7 đọc chú thích thảo luận: H. Mực săn mồi như thế nào trong 2 cách: Đuổi bắt mồi và rình mồi một chỗ (đợi mmồi đến để bắt). H. Mực phun chất lỏng có màu đen để săn mồi hay tự vệ? Hoả mù mực che mắt động vật khác nhưng bản thân mực có thể nhìn rõ để trốn chạy không? - Gv gọi đại diện nhóm trả lời. - Gv chốt lại kiến thức. |
- Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến. + Tự vệ bằng cách thu mình trong vỏ. + Đào lỗ đẻ trứng để bảo vệ trứng. - Đại diện nhóm trả lời nhóm khác nhận xét bổ sung. - Hs theo dõi và ghi nhớ kiến thức. - Các nhóm thảo luận thống nhất ý kiến. - Đại diện nhóm phát biểu nhóm khác nhận xét, bổ sung. |
4: CỦNG CỐ:
Gv gọi 1 2 Hs đọc kết luận chung cuối bài.
- Gv cho Hs trả lời câu hỏi:
H. Kể đại diện khác của thân mềm và chúng có đặc điểm gì khác với trai sông?
H. Ốc sên bò thường để lại dấu vết trên lá cây, em hãy giải thích?
Đ/A Câu1: Ốc sên thường gặp trên cạn, nơi có nhiều cây cối rậm rạp, ẩm ướt. Đôi
khi, ốc sên phân bố trên độ cao 1000 m so với mặt biển. Khi
bò ốc sên tiết ra chất nhờn nhằm giảm ma sát và để lại vết
đó trên lá cây.
Câu 2: Một số tập tính ở mực: Ngoài tập tính săn mồi bằng cách rình bắt hay
phun hoả sau: |
mù che mắt kẻ thù để trốn chạy, mực còn tập tính |
- Chăm sóc trứng: Mực đẻ trứng thành chùm (như chùm nho) bám vào rong, rêu.
đẻ xong mực lại canh trứng. Thỉnh thoảng mực lại phun nước vào trứng để làm
giàu O2 cần cho trứng phát triển.
5. DẶN DÒ: Về nhà học bài, Chuẩn bị bài mới:
- Học bài trả lời câu hỏi trong Sgk
- Đọc mục “ Em có biết?”.
- Sưu tầm tranh ảnh về thân mềm, vỏ trai, ốc, mai mực.
VI. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………