Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 CHƯƠNG IV: NGÀNH THÂN MỀM
                                                                                    Bài 18: TRAI SÔNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
:
- Biết được vì sao trai sông được xếp vào ngành thân mềm.
- Giải thích được đặc điểm cấu tạo của trai thích nghi với đời sống ẩn mình trong
bùn cát.
- Nắm được các đặc điểm dinh dưỡng, sinh sản của trai.
- Hiểu rõ khái niệm: áo, cơ quan áo.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát tranh và mẫu.
- Kỹ năng hoạt động theo nhóm.
3. Thái độ :
- Giáo dục ý thức yêu thích bộ môn.
II. CHUẨN BỊ
1. GV:
Tranh hình 18.2 18.4 SGK
2. HS: Vật mẫu: con trai, vỏ trai.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số
2. KTBC:
3. Bài mới.
Mở bài:GV giới thiệu ngành thân mềm có mức độ cấu tạo như giun đốt nhưng tiến
hoá theo hướng: có vỏ bọc ngoài, thân mềm không phân đốt. Giới thiệu đại diện
nghiên cứu là con trai sông.
HOẠT ĐỘNG 1: Hình dạng, cấu tạo
Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm của vỏ và cơ thể trai. Giải thích các khái niệm;
áo, khoang áo.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung

 

1/ Vỏ trai
- Gv yêu cầu Hs làm việc
độc lập với SGK.
- Gv gọi 1
2 Hs giới
thiệu đặc điểm vỏ trai trên
mẫu vật.
- Gv giới thiệu vòng tăng
trưởng vỏ.
- Gv yêu cầu các nhóm
thảo luận.
H. Muốn mở vỏ trai quan
sát phải làm như thế nào?
H. Mài mặt ngoài vỏ trai
ngửi thấy có mùi khét, vì
sao?
H. Trai chết thì mở vỏ tại
sao?
- Gv gọi đại diện nhóm trả
lời.
2/ Cơ thể trai.
- Gv yêu cầu Hs trả lời câu
hỏi:
H. Cơ thể trai có cấu tạo
như thế nào?
H. Trai tự vệ bằng cách
nào? Nêu đặc điểm cấu tạo
của trai phù hợp cách tự vệ
đó?
- Hs quan sát hình 18.1, 18.2,
đọc thông tin SGK.
Tự thu thập thông tin về vỏ
trai.
- Hs chỉ trên mẫu trai sông.
- Các nhóm thảo luận

thống nhất ý kiến.
+ Mở vỏ trai:
- Cắt dây chằng phía lưng.
- Cắt 2 cơ khép vỏ.
+ Mài mặt ngoài
có mùi
khét vì lớp sừng bằng chất
hữu cơ bị ma sát
cháy
mùi khét.
- Đại diện nhóm phát biểu

các nhóm khác bổ sung.
- Hs đọc thông tin tự rút ra
đặc điểm cấu tạo cơ thể trai.
- Hs trả lời câu hỏi, Hs khác
nhận xét, bổ sung.
- HS lắng nghe.
I. Hình dạng, cấu
tạo
1. Vỏ trai
- Vỏ trai gồm 3 lớp
( lớp ngoài cùng là
lớp sừng, lớp đá vôi
trong cùng là lớp xà
cừ ) .
- Gồm 2 mảnh khép
với nhau nhờ cơ khép
và cơ mở vỏ đính với
nhau ở mặt lưng.
2. Cơ thể trai.
+ Ngoài: áo trai tạo
thành khoang áo, có
ống hút và ống thoát
nước.
+ Giữa: tấm mang
+ Trong: thân trai
- Chân rìu.

 

(Trai tự vệ bằng cách: co
chân, khép vỏ. Nhờ vỏ
cứng rắn và 2 cơ khép vỏ
vững chắc)
Gv giới thiệu: Đầu trai tiêu
giảm.

HOẠT ĐỘNG 2: Di chuyển.
Mục tiêu: Giải thích được đặc điểm cấu tạo của trai thích nghi với đời sống ẩn
mình trong bùn cát

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Gv yêu cầu Hs đọc thông
tin và quan sát hình 18.4
SGK thảo luận.
H. Trai di chuyển như thế
nào?
- Gv gọi 1 2 Hs phát
biểu.
- Gv chốt lại kiến thức.
* Gv: Chân trai thò theo
hướng nào
thân chuyển
động theo hướng đó.
- Hs căn cứ vào thông tin
và hình 18.4 SGK

tả cách di chuyển.
- 1
2 Hs phát biểu, lớp
bổ sung.
II. Di chuyển.
- Trai di chuyển chậm
chạp bằng chân rìu nhờ
hoạt động của chân và 2
mảnh vỏ

HOẠT ĐỘNG 3: Dinh dưỡng:
Mục tiêu: Nắm được các đặc điểm dinh dưỡng của trai.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Gv yêu cầu Hs làm việc
độc lập với SGK
thảo
luận.
H. Nước qua ống hút vào
khoang áo đem những
- Hs tự thu nhận thông tin.
- Thảo luận nhóm hoàn
thành đáp án.Yêu cầu:
+ Nước đem oxi và thức
ăn.
III. Dinh dưỡng:
-
Trai lấy thức ăn theo lối
thụ động, thức ăn theo
dòng nước đi vào cơ thể
qua lỗ miệng

 

chất gì vào miệng và
mang trai?
H. Nêu kiểu dinh dưỡng
của trai?
- Gv gọi đại diện nhóm trả
lời.
- Gv chốt lại kiến thức.
H. Cách dinh dưỡng của
trai có ý nghĩa như thế
nào với môi trường nước?
+ Dinh dưỡng kiểu thụ
động.
- Đại diện nhóm trả lời

nhóm khác bổ sung.

HOẠT ĐỘNG 4: Sinh sản
Mục tiêu: . Nắm được các đặc điểm sinh sản của trai.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- Gv cho học sinh thảo luận
nhóm
trả lời
H. Ý nghĩa của giai đoạn
trứng phát triển thành ấu
trùng trong mang của trai
mẹ?
H. Ý nghĩa của giai đoạn ấu
trùng bám vào mang và da
cá?
- Gv gọi đại diện nhóm trả
lời.
- Gv chốt lại kiến thức.
- Hs căn cứ vào thông tin
SGK
thảo luận nhóm
thống nhất ý kiến trả lời.
+ Trứng phát triển trong
mang trai mẹ
được
bảo vệ và tăng lượng O
2.
+ Ấu trùng bám vào
mang, da cá -> Tăng
lượng O
2
IV. Sinh sản:
Trai sông phân tính, con
cái đẻ trứng, trứng non
được giữ trong tấm
mang, trải qua giai đoạn
ấu trùng bám trên lưng
cá để phát tán và dễ tìm
thức ăn.

IV. CỦNG CỐ:
- Gv cho 1 2 học sinh đọc phần kết luận cuối bài.
- Gv cho Hs làm bài tập
Những câu dưới đây là đúng hay sai?

1- Trai xếp vào ngành thân mềm vì có chân mềm không phân
đốt.
2- Cơ thể trai gồm 3 phần: đầu, thân và chân trai.
3- Trai di chuyển nhờ chân rìu.
4- Trai lấy thức ăn nhờ cơ chế lọc từ nước hút vào.
Cơ thể trai có đối xứng 2 bên.
V. DẶN DÒ: Về nhà học bài, Chuẩn bị bài mới:
- Học bài theo kết luận và câu hỏi trong SGK
- Đọc mục “ Em có biết?”
- Sưu tầm tranh, ảnh một số đại diện thân mềm.
VI. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 18: Trai sông mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống