Giáo án Sinh học 7 Bài 20: Thực hành Quan sát một số thân mềm mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 20: Thực hành Quan sát một số thân mềm mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Tiết 22                                          BÀI 20: THỰC HÀNH: QUAN SÁT MỘT SỐ THÂN MỀM
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS quan sát cấu tạo đặc trưng của một số đại diện thân mềm.
- Phân biệt được các cấu tạo chính của thân mềm từ vỏ, cấu tạo ngoài đến cấu tạo
trong.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ sử dụng kính lúp.
- Kĩ năng quan sát đối chiếu mẫu vật với hình vẽ.
3. Thái độ: Giáo dục thái độ nghiêm túc, cẩn thận.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐÔ DÙNG DẠY HỌC
- GV :Ảnh 1 số thân mềm, bảng phụ.
- HS: chuẩn bị trai, than mềm.......
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
3. Bài học
A. Hoạt động khởi động (5’):
- Mục tiêu
: To tình hung/vn đề hc tp mà HS chưa thgii quyết được
ngay...kích thích nhu c
u tìm hiu, khám phá kiến thc mi.
Chia lớp thành 4 nhóm trả lời câu hỏi:
Kể tên các động vật thuộc nghành thân mềm mà em biết?(liệt kê vào bảng phụ)
Cho đại diện các nhóm dán bảng phụ lên bảng chấm điểm cho các nhóm mỗi đáp
án đúng cho 1 điểm sau đó thưởng cho nhóm có điểm cao nhất bằng 1 tràng pháo
tay.
(HS có thể trả lời các đáp án như: trai, sò,ốc xà cừ, ốc sên ,ốc bươu vàng, ốc gạo ,
ốc văn, ốc nhồi,hến, hàu, bào ngư, bạch tuộc, mực...)

GV:Ngành thân mềm có số loài rất lớn lại đa dạng và rất phong phú ở vùng nhiệt
đới, tìm hiểu ở bài mới.
B.Hình thành kiến thức
- Mục tiêu:Trang bcho HS nhng KT mi liên quan đến tình hung/vn đề
hc tp nêu ra HĐ Khi động.
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành
Mục tiêu
: HS quan sát cấu tạo đặc trưng của một số đại diện thân mềm.

Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV nêu yêu cầu của tiết thực hành như SGK.
- Phân chia nhóm thực hành và kiểm tra sự
chuẩn bị của các nhóm.
- HS trình bày sự chuẩn bị của
mình.

Hoạt động 2: Tiến trình thực hành
Mục tiêu:
Phân biệt được các cấu tạo chính của thân mềm từ vỏ, cấu tạo ngoài đến
cấu tạo trong.
Bước 1: GV hướng dẫn nội dung quan sát:
a. Quan sát cấu tạo vỏ:
- Trai : + Đầu, đuôi. Đỉnh, vòng tăng trưởng. Bản lề
- Ốc: quan sát mai mực, đối chiếu hình 20.2 SGK trang 68 để nhận biết các bộ
phận, chú thích bằng số vào hình.
- Mực: quan sát mai mực, đối chiếu hình 20.3 SGK trang 69 để chú thích số vào
hình.
b. Quan sát cấu tạo ngoài:
- Trai: quan sát mẫu vật phân biệt:
+ Áo trai. Khoang áo, mang. Thân trai, chân trai. Cơ khép vỏ.
Đối chiếu mẫu vật với hình 20.4 SGK trang 69, điền chú thích vào hình.
- Ốc: Quan sát mẫu vật, nhận biết các bộ phận: tua, mắt, lỗ miệng, chân, thân, lỗ
thở.
- Bằng kiến thức đã học chú htích bằng số vào hình 20.5 SGK trang 69.
c. Quan sát cấu tạo trong
- GV cho HS quan sát mẫu mổ sẵn cấu tạo trong của mực.

- Đối chiếu mẫu mổ với tranh vẽ, phân biệt các cơ quan.
- Thảo luận trong nhóm và điền số vào ô trống của chú thích hình 20.6 SGK trang
70.
Bước 2: HS tiến hành quan sát:
- HS tiến hành quan sát theo các nội dung đã hướng dẫn.
- GV đi tới các nhóm kiểm tra việc thực hiện của SH, hỗ trợ các nhóm yếu.
- HS quan sát đến đâu ghi chép đến đó.
Bước 3: Viết thu hoạch
- Hoàn thành chú thích các hình 20 (1-6).
- Hoàn thành bảng thu hoạch (theo mẫu trang 70 SGK).
4. Nhận xét - đánh giá
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Nhận xét tinh thần, thái độ của các nhóm trong giờ thực hành.
- Kết quả bài thu hoạch sẽ là kết quả tường trình.
GV công bố đáp án đúng, các nhóm sửa chữa đánh giá chéo.

T T Đặc điểm cần quan sát Động vật có đặc điểm tương ứng
Ốc Trai Mực
1 Số lớp cấu tạo vỏ 3 3 1
2 Số chân (hay tua) 1 1 10
3 Số mắt 2 không 2
4 Có giác bám không không
5 Có lông trên tua miệng không không
6 Dạ dày, ruột, gan, túi mực.

- Các nhóm thu dọn vệ sinh.
5. Vận dụng mở rộng:
- Mục tiêu
:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn
đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.

Ở địa pương em có những loại than mềm nào? Vai trò của chúng đối với con người
và động tực vật?
6. Dặn dò
- Tìm hiểu vai trò của thân mềm.
- Kẻ bảng 1, 2 trang 72 SGK vào vở.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
…………....................................................................................................................
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 20: Thực hành Quan sát một số thân mềm mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 20: Thực hành Quan sát một số thân mềm mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 20: Thực hành Quan sát một số thân mềm mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 20: Thực hành Quan sát một số thân mềm mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống