Giáo án Sinh học 6 Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 35: NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN CHO HẠT NẢY MẦM
I/ MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: - Tự làm thí nghiệm và nghiên cứu thí nghiệm phát hiện ra các
điều kiện cần cho hạt nảy mầm.
- Biết được nguyên nhân cơ bản để thiết kế 1 thí nghiệm xác định một trong
những yếu tố cần cho hạt nảy mầm.
- Giải thích được cơ sở khoa học của một số biện pháp kĩ thuật gieo trồng và
bảo quản hạt giống.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
-
Quả và hạt được phát tán nhờ động vật thường có những đặc điểm gì?
- Những qủa và hạt có đặc điểm gì thường được phát tán nhờ gió? .
- Con người có giúp cho việc phát tán quả và hạt không? Bằng những cách nào? Sự
phát tán có lợi gì cho thực vật?
3. Bài mới : NHỮNG ĐIỀU KIỆN CẦN CHO HẠT NẢY MẦM

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực
quan sát, năng lực giao tiếp.
Hạt giống sau thu hoạch được phơi khô và bảo quản cẩn thận. có thể giữ chúng troong
một thời gian dài mà không thay đỗi. Nhưng nếu đem gieo trồng trong 1 điều kiện nhất
định thì nó sẽ nãy mầm. Vậy điều kiện đó như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
nguyên nhân cơ bản để thiết kế 1 thí nghiệm xác định một trong những yếu
tố cần cho hạt nảy mầm.
- Giải thích được cơ sở khoa học của một số biện pháp kĩ thuật gieo trồng và bảo quản
hạt giống.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết
vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

 

a. Thí nghiệm 1:
-
Yêu cầu các nhóm HS báo cáo kết
quả thí nghiệm 1 bằng cách lên điền
bảng phụ kết quả
- GV cần giúp HS nhận biết: ở
những hạt nảy mầm, đầu rễ và chồi
nhú ra khác với những hạt chỉ bị
nứt ra trong cốc ngập nước.
- GV yêu cầu cá nhân HS xem lại
kết qủa đã ghi trong tường trình
-> trả lời câu hỏi ở SGK theo gợi ý
của GV:
1. Hãy suy nghĩ xem ở cốc có hạt
nảy mầm có những điều kiện bên
ngoài nào?
2. Hãy suy nghĩ xem ở cốc có hạt
không nảy mầm so với cốc có hạt
nảy mầm thì thiếu điều kiện nào?
3. Vậy hạt nảy mầm cần những điều
kiện nào?
- GV nhận xét
b. Thí nghiệm 2:
- Yêu cầu nhóm HS báo cáo kết
quả thí nghiệm 2
- GV yêu cầu HS xem lại kết quả thí
nghiệm 2 -> trả lời câu hỏi mục
SGK tr.114
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục
SGK tr.114 -> trả lời câu hỏi:
- Các nhóm HS lần lượt báo
cáo kết quả TN 1, các nhóm
khác theo dõi.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS xem lại kết qủa đã ghi
trong tường trình -> trả lời
câu hỏi ở SGK theo gợi ý của
GV đạt:
1. Đủ nước, đủ không khí
2. Cốc 1 thiếu nước
Cốc 2 thiếu không khí
3. Đủ nước, đủ không khí
- HS nhắc lại kết luận TN 1
- Nhóm HS báo cáo kết quả
thí nghiệm 2
- HS xem lại kết quả thí
nghiệm 2 -> trả lời câu hỏi
mục
SGK tr.114 đạt:
Nhiệt độ thích hợp
- HS đọc thông tin mục

SGK tr.114 -> trả lời câu hỏi
1: Thí nghiệm về
những điều kiện cần
cho .hạt nảy mầm:
Có 3 điều kiện chủ
yếu bên ngoài cần
cho sự nảy mầm của
hạt là: đủ nước, đủ
không khí, nhiệt độ
thích hợp
Ngoài ra, sự nảy
mầm của hạt còn phụ
thuộc vào chất lượng
hạt giống: hạt chắc,
còn phôi, không bị
sâu mọt.

 

Ngoài 3 điều kiện trên sự nảy mầm
của hạt còn phụ thuộc yếu tố nào?
- GV chốt ý, cho HS ghi bài.
- GDMT: Biết cách bảo quản hạt
giống để đảm bảo chất lượng nãy
mầm và Hiểu được những điều kiện
giao trồng để đảm bảo năng suất cây
gieo.
đạt: Ngoài ra, sự nảy mầm
của hạt còn phụ thuộc vào
chất lượng hạt giống.
- HS ghi bài

Bảng thu hoạch

STT Điều kiện thí nghiệm Kết quả thí nghiệm (số hạt nảy mầm)
Cốc 1 10 hạt đỗ đen để khô Không nảy mầm
Cốc 2 10 hạt đỗ đen ngâm ngập trong
nước
Không nảy mầm
Cốc 3 10 hạt đỗ đen để trên bông ẩm Nảy mầm
Cốc 4 10 hạt đỗ đen để trên bông ẩm, để
trong hộp xốp đựng đá
Không nảy mầm
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- GV yêu cầu HS căn cứ vào điều
kiện nảy mầm của hạt, thảo luận
giải thích lí do các biện pháp kĩ
thuật đã nêu ở SGK tr.114
- GV hoàn chỉnh ý, cho HS ghi
bài
- Các nhóm thảo luận, trình
bày ý kiến, lớp nhận xét, bổ
sung.
Khi gieo hạt phải:
- Làm đất tơi, xốp -> đủ không
khí cho hạt nảy mầm tốt
2: Những hiểu biết về
diều kiện nảy mầm
của hạt được vận
dụng như thế nào
trong sản xuất?
Khi gieo hạt phải
làm đất tơi xốp, phải

 

- Gieo hạt bị mưa to ngập úng
-> tháo nước để thoáng khí.
- Phủ rơm khi trời rét -> giữ
nhiệt độ thích hợp
- Phải bảo quản tốt hạt giống
-> vì hạt đủ phôi mới nảy mầm
được
- Gieo hạt đúng thời vụ -> hạt
gặp được những điều kiện thời
tiết phù hợp nhất..
- HS ghi bài
chăm sóc hạt gieo:
chống úng, chống hạn,
chống rét, phải gieo
hạt đúng thời vụ.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp
tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Trong điều kiện thời tiết giá lạnh, khi gieo hạt người ta thường che chắn bằng nilon
hoặc phủ rơm rạ. Việc làm trên cho thấy vai trò của nhân tố nào đối với sự nảy mầm của
hạt ?
A. Độ thoáng khí B. Độ ẩm C. Nhiệt độ D. Ánh sáng
Câu 2. Việc làm đất tơi xốp trước khi gieo hạt có ý nghĩa gì ?
A. Giúp hạt không bị nhiệt độ cao của môi trường đất đốt nóng
B. Giúp khí ôxi xâm nhập vào đất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự hô hấp của hạt
C. Giúp tăng khả năng hấp thụ nước của hạt sau khi gieo cấy
D. Tất cả các phương án đưa ra
Câu 3. Trong các loại hạt dưới đây, hạt nào giữ được khả năng nảy mầm lâu nhất ?
A. Hạt lạc B. Hạt bưởi C. Hạt sen D. Hạt vừng

 

Câu 4. Để hạt được nảy mầm trong điều kiện thời tiết lý tưởng, chúng ta cần lưu ý điều gì
?
A. Tưới tiêu hợp lí B. Phủ rơm rạ lên hạt mới gieo
C. Làm đất thật tơi, xốp trước khi gieo hạt D. Gieo hạt đúng thời vụ
Câu 5. Trong các việc làm dưới đây, việc làm nào giúp cho hạt đã gieo hô hấp tốt hơn ?
1. Phủ rơm, rạ cho hạt đã gieo
2. Cày xới đất thật kỹ trước khi gieo hạt
3. Tháo hết nước trong trường hợp đất mang hạt đã gieo bị ngập úng
4. Thường xuyên bón phân cho hạt đã gieo
A. 2, 3 B. 1, 2, 3 C. 2, 3, 4 D. 2, 4
Câu 6. Trong các điều kiện cần cho sự nảy mầm của hạt, điều kiện nào đóng vai trò tiên
quyết ?
A. Hạt được trồng tại vùng đất tơi xốp, giàu khoáng.
B. Hạt được bảo quản tốt, vẫn giữ nguyên vẹn phôi và chất dinh dưỡng dự trữ.
C. Hạt được che đậy kĩ càng bằng rơm, rạ sau khi gieo
D. Hạt được gieo đúng thời vụ
Câu 7. Chọn một số hạt đậu tốt, khô cho vào 3 cốc thuỷ tinh, cốc 1 không cho nước, cốc
2 đổ ngập nước còn cốc 3 lót dưới những hạt đậu một lớp bông ẩm rồi để cả 3 cốc vào chỗ
mát. Sau một thời gian, hạt ở cốc nào sẽ nảy mầm ?
A. Cả ba cốc B. Cốc 3 C. Cốc 2 D. Cốc 1
Câu 8. Ba điều kiện bên ngoài cần thiết cho sự nảy mầm của hạt là
A. không khí, nhiệt độ và độ pH thích hợp.
B. không khí, nhiệt độ và độ ẩm thích hợp.
C. ánh sáng, nhiệt độ và độ pH thích hợp.
D. ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm thích hợp.
Câu 9. Hạt lạc giữ được khả năng nảy mầm khoảng
A. 3 – 5 năm. B. 1 – 2 năm. C. 7 – 8 tháng. D. 1 – 2 tháng.
Câu 10. Hạt sẽ mất hoàn toàn khả năng nảy mầm trong trường hợp nào dưới đây ?
A. Bị luộc chín B. Vùi vào cát ẩm
C. Nhúng qua nước ấm D. Phơi ngoài ánh sáng mặt trời

 

Đáp án
1. C 2. B 3. C 4. D 5. A
6. B 7. B 8. B 9. C 10. A
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh tìm
tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
Những hiểu biết về điều kiện nảy mầm của hạt được vận dụng như thế nào trong sản
xuất?
- Hạt đỗ trong cốc này có nảy mầm được không? Vì sao?
2. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
Tiến hành lại các thí nghiệm
Nghiên cứu và thực hành gieo hạt đỗ

4. Dặn dò:
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách. Đọc phần Em có biết ?
- Vẽ hình 36.1 SGK tr.116 vào tập.
- Làm bài tập câu hỏi 3 SGK tr. 115
- Ôn tập từ chương II đến chương VII.
- Mỗi tổ làm lại thí nghiệm: Lấy 10 hạt đậu để vào bông gòn ẩm từ ngày 22/1 đến
ngày 28/1 và đem lên lớp để chấm lấy điểm thực hành.

Rút kinh nghiệm: 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 6 Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Sinh học 6 Bài 35: Những điều kiện cần cho hạt nảy mầm mới nhất - CV5555 (trang 8)
Trang 8
Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống