Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Tiết 31:
Ngày soạn: 12/12/2016
Ngày dạy:…………….
Chương V: SINH SẢN SINH DƯỠNG
Bài 26: SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ HS trình bày được khái niệm đơn giản về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
+ Tìm được một số ví dụ về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
+ Nêu được các biện pháp tiêu diệt cỏ dại hại cây trồng và giải thích được cơ sở khoa
học của những biện pháp đó.
2.Kĩ năng: rèn kĩ năng quan sát, so sánh, phân tích mẫu.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức bảo vệ thực vật.
II. Đồ dùng dạy - học:
1. GV:
+ Tranh vẽ hình 26.4 sgk, kẻ sẵn bảng sgk tr 88
+ Mẫu: Rau má, sào đất, củ gừng có mầm, cỏ gấu, củ khoai lang có chồi, lá bỏng, lá
hoa đá có mầm.
2. HS: Chuẩn bị 4 mẫu hình như hình 26.4 sgk theo nhóm. Ôn lại bài biến dạng của
thân, rễ. Kẻ bảng sgk tr 88 vào vở bài tập.
III. Hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ:
Hãy kể tên các loại lá biến dạng? Lấy ví dụ minh họa? Ý nghĩa của chúng đối với
cây?
2. Bài mới:
Mở bài: Ở một số cây có hoa, rễ, thân lá ngoài chức năng nuôi dưỡng cây còn có
thể tạo thành cây mới. Vậy những cây mới đó đã được hình thành như thế nào?
Hoạt động 1: Tìm hiểu khả năng tạo thành cây mới
từ rễ, thân, lá ở một số cây có hoa.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS
+ GV yêu cầu HS hoạt động nhóm thực hiện
yêu cầu mục
sgk tr.87
? Ở mỗi mấu thân của cây rau má có hiện
tượng gì? Tách ra có thể thành 1 cây mới
không? Vì sao?
? Củ gừng để nơi ẩm có tạo thành cây mới
được không? Vì sao?
? Củ khoai lang để nơi ẩm có thể tạo thành
những cây mới được không? Vì sao?
? Lá thuốc bỏng rơi xuống đất ẩm có thể tạo
thành những cây mới được không? Vì sao?
+ GV cho HS các nhóm trao đổi kết quả.
+ GV yêu cầu HS hoàn thành bảng trong vở
bài tập.
+ GV chữa bài bằng cách gọi HS lên tự
điềnvào từng mục trong bảng mà GV đã
chuẩn bị sẵn
GV gọi nhiều HS tham gia.
+ Quan sát trao đổi mẫu kết hợp hình 26
sgk tr.87
trả lời 4 câu hỏi mục .
- Có hiện tượng cây mới mọc ra. Tách thì
có thể thành 1 cây con vì có đầy đủ các bộ
phận của 1cây.
- Có, vì củ gừng là thân rễ có các chồi

nảy mầm cây mới.
- Có, vì củ khoai lang là rễ củ chứa chất
dinh dưỡng, trên củ khoai lang có mấu rất
nhỏ là các chồi.
- Có vì ở mấu lá có các chồi nhỏ.
+ Trao đổi nhóm
thống nhất ý kiến trả
lời
+ Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét bổ sung.
+ HS nhớ lại kiến thức về các loại rễ, thân
biến dạng kết hợp với câu trả lời của nhóm
hoàn thành bảng ở vở bài tập.

 

+ GV theo dõi bảngcông bố kết quả nào
đúng (để HS sửa). Kết quả nào chưa phù hợp
thì gọi HS boå sung tieáp.
+ Một số HS lên bảng điền vào từng mục
HS khác quan sát bổ sung.
Kết luận: Một số cây trong điều kiện đất ẩm có khả năng tạo được cây mới từ cơ quan
sinh dưỡng.

TT Tên cây Sự tạo thành cây mới.
Mọc từ phần
nào của cây?
Phần đó thuộc cơ
quan nào?
Trong điều kiện nào?
1 Rau má Thân bò Cơ quan sinh
dưỡng
Có đất ẩm.
2 Gừng Thân rễ Cơ quan sinh
dưỡng
Nơi ẩm
3 Khoai lang Rễ củ Cơ quan sinh
dưỡng
Nơi ẩm
4 Lá thuốc bỏng Cơ quan sinh
dưỡng
Đủ độ ẩm

Hoạt động 2: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên của cây.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

 

+ GV yêu cầu HS hoạt động độc lập thực
hiện yêu cầu mục
sgk trang 88.
+ GV chữa bằng cách cho một vài HS lên
đọc
nhận xét.
+ Sau khi chữa bài
GV cho HS neâu khaùi
nieäm sinh saûn sinh döôõng töï nhieân.
+ Giáo viên hỏi:
- Trong thực tế những cây nào có khả năng
sinh sản sinh dưỡng trong tự nhiên?
- Tại sao diệt cỏ gấu, cỏ tranh (cỏ dại) rất
khó? Vậy cần có biện pháp gì? Dựa trên cơ
sở khoa học nào để diệt hết cỏ dại?
+Xem lại bảng ở vở bài tập, điền từ vào chỗ
trống các câu sgk. Yêu cầu:
1. sinh dưỡng; 2. thân bò; 3. lá; 4. rễ củ;
5. thân lá; 6. độ ẩm; 7. sinh dưỡng
+ Một vài HS đọc kết quả
HS khác theo
dõi, nhận xét, bổ sung.
+ Khái niệm: là khả năng tạo cây mới từ cơ
quan sinh dưỡng
sinh sản sinh dưỡng tự
nhiên.
+ Hoa đá, cỏ tranh, cỏ gấu...
+ Vì cỏ dại có cách sinh sản bằng thân rễ.
Cần nhặt bỏ toàn bộ phần thân rễ ngầm dưới
đất. Chỉ còn sót lại 1 mẩu thân rễ là từ đó có
thể mọc chồi, ra rễ và phát triển thành cây
mới.

Kết luận: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là hiện tượng hình thành cá thể mới từ một
phần của cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá)
Keát luaän chung: Goïi 12 HS đọc kết luận chung trang 88
3. Kiểm tra, đánh giá:
Trả lời câu 1, 2, 3, 4 sgk trang 88
4. Dặn dò:
+ Học bài, trả lời câu hỏi sgk.
+ Ôn bài “vận chuyển các chất trong thân”, đọc trước bài mới.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống