Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 26: SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được khái niệm đơn giản về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên
- Tìm được một số ví dụ về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
- Hiểu được các biện pháp tiêu diệt cỏ dại có hại cây trồng và giải thích cơ sở
khoa học của những biện pháp đó.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ: Dạy chương mới
3. Bài mới : SINH SẢN SINH DƯỠNG TỰ NHIÊN

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực
quan sát, năng lực giao tiếp.
Ở một số cây có hoa rễ, thân, lá của nó ngoài chức năng nuôi dưỡng cây còn có thể tạo
thành cây mới. Vậy cây mới đó được hình thành như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
khái niệm đơn giản về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên
- một số ví dụ về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
- các biện pháp tiêu diệt cỏ dại có hại cây trồng và giải thích cơ sở khoa học của những biện
pháp đó.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết
vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm ->
trả lời câu hỏi mục
SGK tr.87
- GV cho HS trao đổi kết quả
- GV yêu cầu HS hoàn thành bảng
trong vở -> sau đó lên hoàn thành
bảng phụ GV đã chuẩn bị trước.
- GV nhận xét -> yêu cầu HS rút ra
kết luận.
- HS hoạt động nhóm -> trả
lời câu hỏi mục
SGK
tr.87
- Đại diện nhóm trình bày ý
kiến.
- Cá nhân HS nhớ lại kiến
thức đã học về rễ, thân, lá
biến dạng và kết quả thảo
luận củ nhóm -> hoàn
thành bảng
1: Sự tạo thành cây
mới từ rễ, thân, lá ở
một số cây có hao
Một số loại cây trong
điều kiện thích hợp
(đất ẩm, nơi ẩm…)có
khả năng tạo được cây
mới từ cơ quan sinh
dưỡng (rễ, thân, lá)
Nội dung bảng

 

- HS rút ra kết luận.

BẢNG HỌC TẬP

Tên cây Sự tạo thành cây mới
Mọc từ phần nào của
cây?
Phần đó thuộc loại CQ
nào?
Trong ĐK nào?
Rau má Thân bò Cơ quan sinh dưỡng Có đất ẩm
Gừng Thân rễ Cơ quan sinh dưỡng Nơi ẩm
Khoai lang Rễ củ Cơ quan sinh dưỡng Nơi ẩm
Lá thuốc
bỏng
Cơ quan sinh dưỡng Đủ độ ẩm
- GV yêu cầu cá nhân HS hoàn
thành yêu cầu mục
SGK
tr.88
- GV gọi vài HS đọc kết quả ->
nhận xét, sửa chữa -> cho HS
hình thành khái niệm sinh sản
sinh dưỡng tự nhiên.
- GV hỏi:
1.
Tìm trong thực tế những cây
nào có khả năng sinh sản sinh
dưỡng?
(GV có thể giới thiệu:
- Cá nhân HS hoàn thành yêu cầu
mục
SGK tr.88
- HS đọc kết quả -> tự sửa chữa
-> hình thành khái niệm sinh sản
sinh dưỡng tự nhiên.
- HS trả lời:
1. Củ gừng, củ dong ta, lá trường
sinh, cỏ tranh, cỏ gấu,……..
2: Sinh sản
sinh dưỡng tự
nhiên của cây
Sinh sản sinh
dưỡng tự nhiên là
hiện tượng hình
thành cá thể mới
từ một phần của
cơ quan sinh
dưỡng (rễ, thân,
lá)

 

cây hoa đá, cỏ gấu, cỏ tranh, sài
đất,...)
2.
Tại sao trong thực tế, tiêu
diệt cỏ dại rất khó? Nêu biện
pháp tiêu diệt cỏ dại và cơ sở
khoa học của biện pháp đó?
2. Muốn diệt cỏ dại phải nhặt bỏ
toàn bộ phần thân rễ ngầm ở dưới
đất, vì cỏ dại có khả năng sinh sản
bằng thân rễ nên chỉ cần xót lại
mẫu thân rễ từ đó cũng có thể mọc
chồi, ra rễ và phát triển thành cây
mới rất nhanh.
Những hình
thức sinh sản sinh
dưỡng tự nhiên
thường gặp ở cây
có hoa là: sinh sản
bằng thân bò,
thân rễ, rễ củ,
lá,….
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh
hợp tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Khi đặt một mảnh lá vào đất ẩm trong điều kiện nhiệt độ, ánh sáng phù hợp thì
lá của cây nào dưới đây có thể mọc ra những cây non ?
A. Thuốc bỏng B. Trầu không C. Bưởi D. Hồng
Câu 2. Cây nào dưới đây không có khả năng sinh sản sinh dưỡng tự nhiên ?
A. Tre B. Gừng C. Cà pháo D. Sen
Câu 3. Cây nào dưới đây sinh sản sinh dưỡng tự nhiên bằng thân rễ ?
A. Chuối B. Mồng tơi C. Xoài D. Cỏ tranh
Câu 4. Cây khoai lang sinh sản sinh dưỡng tự nhiên bằng gì ?
A. Lá B. Rễ củ C. Thân củ D. Thân rễ
Câu 5. Cây nào dưới đây có hình thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên khác với những cây
còn lại ?
A. Nghệ B. Trúc C. Sắn D. Dong ta
Câu 6. Trường hợp nào sau đây không phải là sinh sản sinh dưỡng ?
A. Sinh sản bằng thân rễ B. Sinh sản bằng lá
C. Sinh sản bằng hạt D. Sinh sản bằng rễ củ

 

Câu 7. Khi diệt cỏ dại, chúng ta cần lưu ý điều gì ? Vì sao ?
A. Ngắt bỏ hết lá vì cỏ dại thường sinh sản sinh dưỡng tự nhiên bằng lá.
B. Nhổ bỏ tận gốc vì cỏ dại thường phát tán rất nhanh nhờ quá trình sinh sản sinh dưỡng
tự nhiên bằng thân rễ.
C. Cắt sát gốc vì cỏ dại không có khả năng sinh sản sinh dưỡng tự nhiên và tốc độ tăng
trưởng của chúng thì cực chậm.
D. Tất cả các phương án đưa ra.
Câu 8. Cây rau má sinh sản sinh dưỡng bằng
A. rễ củ. B. thân rễ. C. thân bò. D. thân củ.
Câu 9. Nhóm nào dưới đây gồm hai loài thực vật đều có khả năng sinh sản sinh dưỡng
bằng thân rễ ?
A. Cam, na B. Cau, mía C. Cỏ gấu, tre D. Riềng, chuối
Câu 10. Phát biểu nào sau đây là đúng ?
A. Cây khoai tây sinh sản sinh dưỡng tự nhiên bằng thân củ
B. Cây chuối sinh sản sinh dưỡng tự nhiên bằng rễ củ.
C. Cây khoai lang sinh sản sinh dưỡng tự nhiên bằng thân rễ.
D. Cây bí đỏ sinh sản sinh dưỡng tự nhiên bằng lá.
Đáp án
1. A 2. C 3. D 4. B 5. C
6. C 7. B 8. C 9. C 10. A
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh
tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm

 

( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
Hãy kể tên một số cây khác có khả năng sinh sản bằng thân bò. sinh sản bằng lá mà em
biết:
2. Hãy kể tên 3 cây cỏ dại có cách sinh sản bằng thân rễ. Muốn diệt cỏ dại người
ta phải làm cách nào?
Muốn củ khoai lang không mọc mầm thì phải cất giữ như thế nào? Em hãy cho biết
người ta trồng khoai lang bằng cách nào? Tại sao không trồng bằng củ?
Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.
Chia sẻ với người thân trong gia đình cách bảo quản khoai lang được lâu.

4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối SGK
- Chuẩn bị cắm cành rau muống vào cốc, bát đất ẩm
- Ôn lại bài “Vận chuyển các chất trong thân”
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 26: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống