Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành và ghép cây, nhân giống vô tính trong
ống nghiệm.
- Biết được những ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống nghiệm.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ:
-
Hãy kể tên 3 loại cỏ dại có cách sinh sản bằng thân rễ. Muốn diệt cỏ dại,
người ta phải làm thế nào? Vì sao phải làm như vậy?
- Muốn củ khoai lang không mọc mầm thì phải cất giữ như thế nào? Em hãy cho
biết người ta trồng khoai lang như thế nào? Tại sao không trồng bằng củ?

- Hãy kể một số cây khác nhau có khả năng sinh sản bằng thân bò, sinh sản bằng
lá mà em biết. (rau má (thân bò), cây thuốc bỏng, cây trường sinh ( lá) ……)
3. Bài mới : SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực
quan sát, năng lực giao tiếp.
Giâm cành, chiết cành, ghép cây và nhân giống vô tính là cách SS sinh dưỡng do con
người chủ động tạo ra, mục đích nhân giống cây trồng, bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu
vấn đề này.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
thế nào là giâm cành, chiết cành và ghép cây, nhân giống vô tính trong ống
nghiệm.
- những ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống nghiệm.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết
vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quansát, năng lực sáng tạo, năng
lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung

 

- GV yêu cầu HS quan sát mẫu,
kết hợp với kiến thức thực tế -
> trả lời câu hỏi:
1.
Đoạn thân có đủ mắt, đủ
chồi đem cắm xuống đất ẩm,
sau một thời gian sẽ có hiện
tượng gì?
2. Hãy cho biết giâm cành là
gì?
3. Kể tên một số loại cây được
trồng bằng cách giâm cành?
Cành của những cây này có
đặc điểm gì mà người ta có thể
giâm được?
Lưu ý: GV có thể gợi ý: Cành
của những cây này ra rễ phụ
rất nhanh
.
- GV giới thiệu mắt của cành
sắn ở dọc thân; cành giâm phải
là cành bánh tẻ (không non,
không già)
- GV cho lớp trao đổi kết quả
trả lời.
- HS quan sát mẫu, kết hợp với kiến
thức thực tế -> trả lời câu hỏi:
1. Đoạn thân bánh tẻ (không non,
không già) có đủ mắt, đủ chồi đem
cắm xuống đất ẩm, sau một thời
gian từ các mắt sẽ mọc ra rễ và
mầm non mới, từ đó có thể phát
triển thành cây mới.
2. Giâm cành là cắt một đoạn thân,
hay cành có đủ mắt, chồi của cây
mẹ cắm xuống đất ẩm để ra rễ để
phát triển thành một cây mới.
3. Một số loại cây được trồng bằng
cách giâm cành: khoai lang, rau
muống, sắn, dâu tằm, mía, rau
ngót,…. Cành của những cây này
ra rễ phụ rất nhanh
- HS lắng nghe, quan sát.
- Một số HS phát biểu, lớp nhận
xét.
- HS ghi bài.
1: Giâm cành
Giâm cành là cắt
một đoạn thân, hay
cành có đủ mắt, chồi
của cây mẹ cắm
xuống đất ẩm để nó
ra rễ để phát triển
thành cây mới.

 

-> GV rút kết luận.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu
SGK -> trả lời câu hỏi
1.
Chiết cành là gì?
- HS nghiên cứu SGK -> trả lời câu
hỏi:
1. Chiết cành là tạo đk cho cành ra
rễ ngay trên cây mẹ rồi mới cắt
đem trồng thành cây mới.
2: Chiết cành
Chiết cành là làm
cho cành ra rễ ngay
trên cây mẹ rồi mới

 

2. Vì sao ở cành chiết, rễ chỉ
có thể mọc ra từ mép vỏ ở phía
trên của vết cắt?
3. Kể tên một số loại cây
thường được trồng bằng cách
chiết cành? Vì sao những loại
cây này thường không được
trồng bằng cách giâm cành?
- GV cho lớp trao đổi kết quả -
> lưu ý: Đối với cây chậm ra
rễ thì phải chiết cành, nếu
giâm thì cành chết.
- GV cho HS nêu định nghĩa
chiết cành.
2. Rễ chỉ có thể mọc ra từ mép vỏ
ở phìa trên của vết cắt vì: khoanh
vỏ đã cắt bỏ gồm cả mạch rây của
cành đó, chất hữu cơ do lá chế tạo
ở phần trên không thể chuyển qua
mạch rây đã bị cắt xuống dưới, nên
tích lại ở đó. Do có độ ẩm của bầu
đất bao quanh đã tạo điều kiện cho
sự hình thành rễ ở đó.
3. Một số loại cây thường được
trồng bằng cách chiết cành: cam,
chanh, bưởi, na, hồng, nhãn, vải, cà
phê,….. Những cây này ra rễ phụ
rất chậm nên không được trồng
bằng cách ghép cành.
- Một vài HS nêu ý kiến, lớp trao
đổi, bổ sung.
- HS nêu định nghĩa -> ghi bài.
cắt đem trồng thành
cây mới.
- GV cho HS nghiên cứu SGK,
thực hiện yêu cầu mục
SGK
tr.90 và trả lời câu hỏi:
1.
Em hiểu thế nào là ghép
cây? Có mấy cách ghép cây?
2. Ghép mắt gồm những bước
nào?
- HS nghiên cứu SGK, thực hiện
yêu cầu mục
SGK tr.90 và trả
lời câu hỏi đạt:
1. Ghép cây là dùng mắt, chồi của
cây này gắn vào cây khác cho tiếp
tục phát triển. Có 2 cách ghép:
ghép mắt, ghép cành.
2. Ghép mắt gồm 4 bước chính
(như SGK tr.90)
3: Ghép cây Ghép
cây là dùng bộ phận
sinh dưỡng ( mắt,
chồi, cành ghép)
của cây này gắn vào
cây khác (gốc ghép)
cho tiếp tục phát
triển. Có 2 cách

 

ghép: ghép mắt,
ghép cành.
- GV yêu cầu HS đọc SGK và
trả lời câu hỏi:
1
. Nhân giống vô tính là gì?
2. Hãy cho biết thành tựu nhân
giống vô tính mà em biết qua
phương tiện thông tin.
- GV lưu ý: Nếu HS không
biết thành tựu nhân giống vô
tính thì GV phải thông báo
thông tin.
- Nhân giống cây trong ống
nghiệm là cách nhân giống
nhanh nhất, tiết kiệm nhất ví
từ 1 loại mô bất kỳ của cây
thực hiện kĩ thuật nhân giống
trong 1 thời gian ngắn là có thể
tạo ra vô số cây giống.
- HS đọc SGK và trả lời câu hỏi
đạt:
1. Nhân giống vô tính trong ống
nghiệm là phương pháp tạo ra
nhiều cây mới từ một mô.
2. Thành tựu:
4: Nhân giống vô
tính trong ống
nghiệm
Nhân giống
vô tính trong ống
nghiệm là phương
pháp tạo ra nhiều
cây mới từ một mô.

 

HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.

 

c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp
tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
Câu 1. Để rút ngắn thời gian thu hoạch, người thường trồng khoai lang theo hình thức nào
dưới đây ?
A. Trồng bằng củ B. Giâm cành C. Chiết cành D. Ghép cành
Câu 2. Phương pháp chiết cành không được áp dụng đối với loại cây nào dưới đây ?
A. Dừa B. Nhãn C. Na D. Ổi
Câu 3. Cho các thao tác sau :
1. Lựa chọn một cành khoẻ, không bị sâu bệnh
2. Đắp bầu đất bao quanh phần thân bị lột vỏ
3. Khi bầu đất xuất hiện rễ thì cắt cành đem đi trồng
4. Lột bỏ một khoanh vỏ trên cành vừa chọn
Em hãy sắp xếp các thao tác trên theo trình tự sớm muộn trong quy trình chiết cành.
A. 1 – 2 – 4 – 3 B. 1 – 4 – 2 – 3 C. 1 – 2 – 3 – 4 D. 1 – 4 – 3 – 2
Câu 4. Trong các phương pháp nhân giống cây trồng dưới đây, phương pháp nào cho hiệu
quả kinh tế cao nhất ?
A. Giâm cành B. Chiết cành C. Ghép cây D. Nhân giống vô tính
Câu 5. Phương pháp nhân giống nào dưới đây sẽ cho ra cây giống mang đặc điểm di truyền
của hai cá thể khác nhau ?
A. Nhân giống vô tính B. Giâm cành C. Ghép cây D. Chiết cành
Câu 6. Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau : … là làm cho cành ra rễ
ngay trên cây rồi mới cắt đem trồng thành cây mới.
A. Ghép cành B. Giâm cành C. Chiết cành D. Nhân giống vô tính
Câu 7. Cây mía thường được trồng bằng
A. một mảnh lá. B. phần ngọn. C. rễ củ. D. phần gốc.
Câu 8. Cây nào dưới đây thường được trồng bằng cách chiết cành ?
A. Tía tô B. Rau đay C. Bưởi D. Gấc
Câu 9. Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau : Khi …, chúng ta cần
chọn những cành có mắt và chồi to khoẻ vì mắt và chồi được xem là các điểm sinh

 

trưởng của cành, từ mắt có thể đâm ra các rễ giúp cành hút nước và muối khoáng, từ chồi
sẽ mọc lên các mầm non, giúp cành lớn lên và phát triển thành cây con.
A. giâm cành B. chiết cành C. ghép gốc D. trồng cây
Câu 10. So với việc trồng cây bằng củ thì trồng cây bằng một đoạn thân/cành có lợi thế
nào sau đây ?
A. Hạn chế tối đa ảnh hưởng của các tác nhân gây bệnh
B. Rút ngắn được thời gian sinh trưởng và thu hoạch của cây giống.
C. Cải thiện năng suất cây trồng
D. Giảm lượng phân bón cần cung cấp cho cây
Đáp án
1. B 2. A 3. 4. D 5. C
6. C 7. B 8. C 9. A 10. B
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh tìm
tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
- Kể tên một số loài cây trồng bằng cách giâm cành?
- Hãy kể tên một số cây được chồng bằng cách chiết cành
Chiết cành khác với giâm cành ở điểm nào? Người ta chiết cành với những loài cây nào?
Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trả lời.
- HS nộp vở bài tập.
- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.

 

Hãy cho tìm hiểu thực tế về cây ghép thường được dân ta thực hiện trong trồng trọt

4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách.
- Đọc phần Em có biết ?
- Xem hướng dẫn giâm cành, chiết cành SGK tr.92 (nếu có điều kiện cho HS làm ở
nhà và báo cáo kết quả sau 2 – 4 tuần)
- Chuẩn bị hoa bưởi, hoa dâm bụt, hoa loa kèn.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555 (trang 8)
Trang 8
Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5555 (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống