Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 27: Sinh sản sinh dưỡng do người mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 32:
Ngày soạn:15/12/2016
Ngày dạy:…………….
Bài 27: SINH SẢN SINH DƯỠNG DO NGƯỜI
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
+ Hiểu được thế nào là giâm cành, chiết cành và ghép cây, nhân giống vô tính trong
ống nghiệm.
+ Biết được những ưu việt của hình thức nhân giống vô tính trong ống nghiệm.
2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, nhận xét, so sánh.
3.Thái độ: Giáo dục thái độ yêu thích, ham mê tìm hiểu thông tin khoa học.
II. Đồ dùng dạy - học:
1. GV:
+ Mẫu vật: cành dâu, ngọn mía, rau muống giâm đã ra rễ.
+ Tư liệu về nhân giống vô tính trong ống nghiệm.
2. HS: giâm cành rau muống, ngọn mía, đoạn sắn…trong đất ẩm.
III. Hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ:
Nêu các hình thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên mà em biết? Lấy ví dụ minh
hoạ?
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu giâm cành.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
+ GV yêu cầu HS hoạt động độc lập trả lời câu hỏi sgk + GV giới thiệu mắt của cành sắn ở dọc cành, cành dâm phải là cành bánh tẻ (không non, không già) ? Đoạn cành có đủ mắt, đủ chồi đem cắm xuống đất ẩm, sau 1 thời gian có hiện tượng gì? ? Giâm cành là gì? ? Lấy ví dụ về giâm cành? ? Cành của những cây này thường có đặc điểm gì mà người ta có thể giâm được? + GV cho HS cả lớp trao đổi với nhau về kết quả + GV yêu cầu HS rút ra kết luận. |
+ HS quan sát hình 27.1 kết hợp với mẫu của mình suy nghĩ trả lời 3 câu hỏi mục sgk tr.89. Yêu cầu nêu được: - Cắm cành xuống đất ẩm ra rễ cây con. - Là cắt 1 đoạn cành có đủ mắt, chồi cắm xuống đất ẩm cho cành đó bén rễ, phát triển thành cây mới. - VD: khoai lang, mía, sắn, dâu.... - Cành của những cây này có khả năng ra rễ phụ rất nhanh. + Một số HS phát biểuHS khác nhận xét, bổ sung + Rút ra kết luận |
Kết luận: Giâm cành là cắt 1 đoạn thân, hay cành của cây mẹ cắm xuống đất ẩm cho ra rễ phát triển thành cây mới. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu chiết cành
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
+ GV cho HS hoạt động cá nhân, quan sát hình 27.2 sgk trả lời câu hỏi + GV nghe và nhận xét phần trao đổi của lớp nhưng GV phải giải thích thêm về kỹ thuật chiết cành cắt 1 đoạn vỏ gồm cả mạch rây để trả lời câu hỏi 2 + GV giải thích câu trả lời 3: Cây này chậm ra rễ nên phải chiết cành, nếu giâm thì sẽ chết + GV cho HS định nghĩa chiết cành + Người ta cho chiết cành với loại cây nào? |
+ HS quan sát hình 27.2 chú ý các bước tiến hành để chiết, kết quả HS trả lời câu hỏi mục sgk tr.90 + HS vận dụng kiến thức bài:Vận chuyển các chất trong thân để trả lời câu hỏi + HS cả lớp trao đổi lẫn nhau về đáp án của mình để tìm câu hỏi đúng + Nêu định nghĩa chiết cành. + Cây ăn quả. |
Kết luận: Chiết cành là làm cho cành ra rễ ngay trên cây rồi mới cắt đem trồng thành cây mới. |
Hoạt động 3: Tìm hiểu về ghép cây
Hoạt động của GV | Hoạt dộng của HS |
+ GV cho HS nghiên cứu sgk thực hiện yêu cầu ở mục sgk tr.90 và trả lời câu hỏi: - Em hiểu thế nào là ghép cây? Có mấy cách ghép cây? - Ghép mắt gồm những bước nào? + GV giúp HS hoàn thiện đáp án |
+ HS đọc mục kết hợp quan sát hình 27.3 trả lời câu hỏi sgk tr.90 - Ghép cây là dùng 1 bộ phận sinh dưỡng của 1 cây gắn vào 1 cây khác cho tiếp tục phát triển. - Có 2 cách ghép cây: ghép mắt và ghép cành. + HS trả lời, HS khác bổ sung |
Kết luận: Ghép cây là dùng mắt, chồi của 1 cây gắn vào cây khác cho tiếp tục phát triển |
Kết luận: Nhân giống vô tính là phương pháp tạo nhiều cây mới từ một mô. |
Kết luận chung: GV gọi 12 HS đọc kết luận chung
3. Kiểm tra, đánh giá: Trả lời câu 14 sgk
4. Dặn dò: - Học bài trả lời câu hỏi sgk
- Làm bài tập sgk tr.92 báo cáo kết quả sau 24 tuần
- Chuẩn bị hoa bưởi, hoa dâm bụt, hoa loa kèn.