TOP 10 mẫu Tóm tắt Cuộc chạm trán trên đại dương 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 1.7 K 0

Tài liệu tóm tắt Cuộc chạm trán trên đại dương môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Cuộc chạm trán trên đại dương hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Cuộc chạm trán trên đại dương

Bài giảng: Cuộc chạm trán trên đại dương - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Cuộc chạm trán trên đại dương - Mẫu 1

Chuyến thám hiểm khởi hành từ Brooklyn trên tàu hải quân của Hải quân Hoa Kỳ Abraham Lincoln và đi về phía nam quanh Cape Horn đến Thái Bình Dương. Con tàu tìm thấy con quái vật sau một cuộc tìm kiếm dài và sau đó tấn công con quái vật, Ned phóng lao nhọn trúng con cá. Con quái vật quay lại, tấn công tàu Lincoln làm hỏng bánh lái. Aronnax bị rơi xuống biển, Conseil tự nguyện nhảy xuống với chủ của mình. Hai người lênh đênh trên biển, qua tới hôm sau thì gặp Ned đang ở trên lưng con cá. Cả 3 người phát hiện ra rằng "con cá quái vật" là một tàu ngầm rất xa thời đại của nó. Họ nhanh chóng bị bắt và mang vào bên trong tàu, nơi họ gặp người sáng tạo bí ẩn và chỉ huy, thuyền trưởng Nemo.

Tóm tắt bài Cuộc chạm trán trên đại dương - Mẫu 2

Đoàn thám hiểm khởi hành từ Brooklyn trên tàu Hải quân Hoa Kỳ Abraham Lincoln, đi vòng quanh Cape Horn và đi về phía nam đến Thái Bình Dương. Con tàu đụng độ con quái vật sau một thời gian dài tìm kiếm và tấn công nó. Ned ném một ngọn giáo vào con cá. Con quái vật quay lại và tấn công tàu Lincoln, làm hỏng bánh lái. Aronas rơi xuống biển, Conseil đã chủ động nhảy cùng chủ của mình. Cả hai nổi trên mặt nước, ngày hôm sau họ gặp Ned trên lưng một con cá. Bộ ba phát hiện ra rằng "con cá quái vật" là một chiếc tàu ngầm khác xa so với thời của nó. Họ nhanh chóng bị bắt và đưa vào bên trong con tàu, nơi họ gặp thuyền trưởng Nemo, người sáng tạo và chỉ huy bí ẩn.

 

Tóm tắt Cuộc chạm trán trên đại dương hay, ngắn nhất (2 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Cuộc chạm trán trên đại dương - Mẫu 3

Cuốn sách không chỉ thể hiện khát vọng chinh phục đại dương, chinh phục khoa học mà còn giúp khơi gợi ở người đọc những ước mơ khám phá, làm chủ thế giới với muôn điều bí ẩn.

Tóm tắt bài Cuộc chạm trán trên đại dương - Mẫu 4

Văn bản thể hiện khát vọng chinh phục đại dương, chinh phục khoa học, làm chủ thế giới bí ẩn của con người.

Tóm tắt bài Cuộc chạm trán trên đại dương - Mẫu 5

Con tàu tìm thấy con quái vật sau một cuộc tìm kiếm dài và sau đó tấn công con quái vật, Nét phóng lao nhọn trúng con cá. Con quái vật quay lại, tấn công tàu Lin-côn làm hỏng bánh lái. A-rôn-nác bị rơi xuống biển, Công-xây tự nguyện nhảy xuống với chủ của mình. Hai người lênh đênh trên biển, qua tới hôm sau thì gặp Nét đang ở trên lưng con cá. Cả 3 người phát hiện ra rằng "con cá quái vật" là một tàu ngầm rất xa thời đại của nó. Họ nhanh chóng bị bắt và mang vào bên trong tàu, nơi họ gặp người sáng tạo bí ẩn và chỉ huy, thuyền trưởng Nê-mô.

Tóm tắt bài Cuộc chạm trán trên đại dương - Mẫu 6

Con tàu của Nét Len, Công-xây và giáo sư A-rôn-nác gặp một "con quái vật" biển kì lạ. Họ đã chiến đấu với nó và buộc bị rời xa con tàu của mình. Công-xây và giáo sư A-rôn-nác lênh đênh trên biển rồi gặp lại Nét đang ở trên lưng "con quái vật". Họ phát hiện "con quái vật" đó thực chất là một con tàu ngầm vô cùng hiện đại.

Tóm tắt bài Cuộc chạm trán trên đại dương - Mẫu 7

Trong chuyến phiêu lưu, ba người giáo sư A-rôn-nác, Nét Len, Công-xây đã gặp một "con quái vật" dưới biển. Họ đã chiến đấu với nó, giáo sư A-rôn-nác và Công-xây bị rơi xuống biển. Họ lênh đênh trên biển một này và gặp lại Nét đang ở trên lưng "con quái vật". "Con quái vật" bị lộ là một con tàu ngầm tân tiến đã vượt xa thời đại của họ. Tại đây, họ đã gặp thuyền trưởng Nê-mô.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

Cuộc chạm trán đại dương - Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Giuyn Véc-nơ (1828-1905)

- Tác giả nhà văn người Pháp

- Ông được xem là “nhà tiên tri khoa học” kì tài vì đã dề cập đến những cuộc phiêu lưu kì thú bằng tàu ngầm, máy bay, tàu vũ trụ trước khi con người chế tạo ra các phương tiện này

- Tác phẩm chính: Hành trình vào Trái Đất (1864), Từ Trái Đất đến mặt trăng(1865), Hai vạn dặm dưới biển(1870)

2. Tác phẩm

Thể loại: Truyện khoa học viễn tưởng

Xuất xứ, hoàn cảnh sáng tác

Cuộc chạm trán đại dương - Ngữ văn lớp 7 - Kết nối tri thức (ảnh 1)

- Trích tác phẩm Hai vạn dặm dưới biển (1986). Tác giả tin rằng ước mơ chinh phục đại dương của con người  sẽ sớm thành hiện thực, và chiếc tàu ngầm của ông hoàn toàn không phải là ý tưởng viễn vông

Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất

Phương thức biểu đạt: Tự sự và miêu tả

Bố cục

- Phần 1: Từ đầu…nhưng nó phớt lờ : đoàn tàu phát hiện con cá

- Phần 2: Tiếp theo….mất tinh thần khi rơi xuống nước: Hành trình chiến đấu với cá voi của đoàn tàu

- Phần 3: Còn lại: phát hiện ra tàu ngầm

Giá trị nội dung tác phẩm Cuộc chạm trán đại dương

- Hành trình thám hiểm đại dương của đoàn tàu

Giá trị nghệ thuật tác phẩm Cuộc chạm trán đại dương

- Tình huống truyện độc đáo

- Tình tiết hấp dẫn, lôi cuốn

- Ngôi kể thứ nhất

- Miêu tả chi tiết đặc sắc

- Hình ảnh mang tính sáng tạo

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống