Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương | Kết nối tri thức Ngữ văn lớp 7

7.1 K

Tài liệu soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, ngắn gọn nhất giúp học sinh nắm được nội dung chính của bài, dễ dàng chuẩn bị bài và soạn văn 7. Mời các bạn đón xem:

Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương hay nhất

Trước khi đọc 1

Câu 1 trang 27 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Nếu là một nhà phát minh, em muốn chế tạo sản phẩm khoa học gì cho tương lai?

Trả lời:

Cuộc cách mạnh công nghiệp trên thế giới ngày càng phát triển với những bước tiến vượt bậc. Có rất nhiều những phát minh để đời, có vai trò lớn đối với đời sống của con người đã ra đời. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều lĩnh vực, rất nhiều sản phẩm chưa được các nhà khoa học phát minh ra. Nếu em được làm một nhà khoa học vĩ đại, em luôn muốn mang đến cho thế giới những sản phẩm tốt và có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người. Một trong số các sản phẩm trong dự kiến thì  “Ổ khóa thông minh” chính là phát minh em muốn mang tới. Khóa thông minh có thể kết nối với điện thoại của com người. Một ứng dụng cho phép bạn khóa và mở khóa ngôi nhà của mình từ xa. Thậm chí, bạn có thể đặt lịch để khóa cửa vào những thời điểm nhất định.

Trước khi đọc 2

Câu 2 trang 27 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Các nhà khoa học nhận định rằng sự sống đầu tiên trên Trái Đất nảy sinh từ đại dương. Nhận đinh đó gợi cho em những suy nghĩ gì?

Trả lời:

Nhận định đó của những nhà khoa học đã cho em nhận thấy được sự sống đầu tiên trên Trái Đất là được xuất phát từ đại dương. Đại dương chính là khởi nguồn của sự sống, Trái Đất trước đây được chìm trong mực nước biển.

Đọc văn bản 1

Câu 1 trang 27 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Con cá thiết kình này có gì khác thường?

Trả lời:

Con cá thiết kình tắt phụt đèn, được bọc bằng thép

Đọc văn bản 2

Câu 2 trang 30 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Mũi lao đã đâm chúng vật vật?

Trả lời:

Mũi lao được phi lên không trung, đâm trúng vào một vật kim loại.

Đọc văn bản 3

Câu 3 trang 31 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Hình dung hình dáng bên ngoài của chiếc tàu ngầm

Trả lời:

- Thân rắn như đá, không mềm như cá voi

- Cái lưng đen bóng nhẵn thín, phẳng lì, gõ xuống kêu boong boong, được ghép bằng thép lá

Đọc văn bản 4

Câu 4 trang 31 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Điều em dự đoán khi đọc phần (2) của văn bản có phù hợp với điều được các nhân vật khám phá ở đây không?

Trả lời:

Phát hiện của các nhân vật khá nằm ngoài dự đoán của em, con cá có rất nhiều điều lạ lùng theo lời kể của nhân vật trong đoạn (2), thế nhưng tác giả đã đưa người đọc đến một sự đặc biệt về con cá kì lạ đó.

Sau khi đọc 1

Câu 1 trang 33 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Đọc phần (1) của văn bản và nêu những chi tiết miêu tả hình dáng lạ lùng của con cá thiết kình.

Trả lời:

Những chi tiết miêu tả hình dáng lạ lùng của con cá thiết kình.

- Vật dài màu đen nổi lên trên mặt nước

- Đuôi quẫy mạnh

- Lượn hình vòng cung để lại phía sau một vệt sáng lấp lánh.

- Không dài quá tám mươi mét

- Hai lỗ mũi vọt lên hai cột nước cao đến bốn mét.

Sau khi đọc 2

Câu 2 trang 33 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Cuộc chạm trán trên đại dương dẫn ba nhân vật Pi-e A-rôn-nác, Công-xây và Nét Len vào cuộc phiêu lưu trong không gian nào? Lúc ấy, không gian này quen thuộc hay xa lạ với họ?

Trả lời:

- Cả ba nhân vật được phiêu lưu đến một không gian rộng lớn của biển cả lúc trời hửng rạng đông đón bình minh

- Đối với những nhân vật thì không gian này là không gian rất quen thuộc với họ, dường như đây là khoảng không gian mà họ đã rất quen thuộc cho chuyến đi của mình. Thế nhưng vào hôm đó thì sương mù lại dày đặc khiến cho các nhân vật dù dùng ống nhòm cũng không thể nhìn rõ được. -> Khoảng không gian dường như không được theo ý muốn và suy nghĩ của nhân vật.

Sau khi đọc 3

Câu 3 trang 33 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Nhan đề Hai vạn dặm dưới biển đã thể hiện ước mơ gì của Giuyn Véc-nơ và những người cùng thời với ông? Ước mơ ấy ngày nay đã được hiện thực hóa như thế nào?

Trả lời:

Nhan đề Hai vạn dặm dưới biển đã thể hiện được ước mơ đầy cao cả của  Giuyn Véc - nơ và những người cùng thời với ông về sự chinh phục biển cả. Đối với  Giuyn Véc - nơ thì việc chinh phục được những điều bí ẩn của biển cả dưới tận sâu chính là mơ ước lớn của ông cùng những người bạn cùng thời bấy giờ. Đây quả thật là một ước mơ đầy cao cả và vĩ đại của một con người dành cả tình yêu cho biển cả và sự thám hiểm, khám phá.

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thì việc khám phá dưới hai vạn dặm sâu lòng biển đã được thực hiện dễ dàng hơn. Có rất nhiều những thiết bị công nghệ được con người sử dụng để tìm ra sự tươi đẹp ẩn sâu đáy biển khơi. Đó có thể là lặn hoặc sự hỗ trợ của tàu thuyền,.....

Sau khi đọc 4

Câu 4 trang 33 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Theo em, nhà văn đã sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu ngầm dựa trên cơ sở hiện thực nào?

Trả lời:

Hình ảnh của chiếc tàu ngầm được nhà văn sáng tạo một cách đầy tinh tế. Tác giả đã dựa vào khả năng liên tưởng và quan sát của bản thân mình để vẽ nên trước mắt người đọc được hình ảnh của một chiếc tàu đầy sự chân thực. Tác giả đã được thế tương quan giữa chiếc tàu và hình ảnh của một chú cá. Đây là một sự liên tưởng đầy thú vị và đặc sắc.

Sau khi đọc 5

Câu 5 trang 33 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Nêu tác dụng của việc nhà văn đã để cho một nhà khoa học vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất.

Trả lời:

Tác giả đã viết nên tác phẩm của mình khi để người kể trần thuật ở ngôi thứ nhất. Người kể chuyện lại là một nhà khoa học với ước mơ cao cả chinh phục biển cả. Nhà văn để cho một nhà khoa học kể lại câu chuyện ở ngôi thứ nhất là rất phù hợp. Đó là do sự tương đồng trong suy nghĩ, ước mơ của tác giả với nhân vật trần thuật. Nhân vật trần thuật là một nhà khoa học thì sẽ có những kiến thức chuyên ngành rõ ràng hơn, có thể truyền tải được những suy nghĩ, tình cảm của tác giả một cách chân thực hơn.

Sau khi đọc 6

Câu 6 trang 33 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Liệt kê những câu văn thể hiện tư duy lô-gic đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng trong đoạn kể lại những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi-e A-rôn-nác - người kể chuyện - về chiếc tàu ngầm.

Trả lời:

Những câu văn thể hiện tư duy lo-gic theo đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng:

- Khả năng suy nghĩ của tôi bỗng trở lại ngay, trí nhớ được hồi phục

- Nếu vậy thì tôi phải xếp quái vật này vào loại bò sát như rùa hay cá sấu.

- Cái mà người ta vẫn tưởng là động vật, là quái vật, là hiện tượng kì lạ của thiên nhiên, cái đã làm cho cả thế giới bác học bế tắc đã kích động óc tưởng tượng của các thủy thủ…

- Nhưng nếu đó là cái mai bằng xương của loài động vật thời cổ đại thì sao?

Sau khi đọc 7

Câu 7 trang 34 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Đề tài của tác phẩm Hai vạn dặm dưới biển là gì? Hiện nay, đề tài đó có còn nhận được sự quan tâm đặc biệt của chúng ta nữa hay không? Vì sao?

Trả lời:

- Chủ đề: Khoa học

- Hiện nay đề tài khoa học đã không còn nhận được sự quan tâm đặc biệt từ con người nữa. Đó có thể là bởi vì sự khám phá của con người dường như đã đạt đến một độ chín nhất định, những danh giới của sự bí ẩn ngày được hé mở, do đó con người không còn cảm thấy hứng thú với những phát hiện mới như thuở ban đầu. Tuy nhiên, dường như vẫn còn có rất nhiều người dành sự quan tâm đặc biệt cho đề tài khô khan nhưng đầy thú vị này.

Sau khi đọc 8

Câu 8 trang 34 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Theo em, con người cần làm gì để vừa chinh phục đại dương vừa không làm ảnh hưởng đến môi trường biển?

Trả lời:

Việc chinh phục đại dương là một việc làm đầy ý nghĩa, con người có thể khám phá ra rất nhiều những điều kì điệu đến từ thế giới dưới mặt nước. Tuy nhiên, vấn đề mà con người cần quan tâm khi khám phá biển cả đó chính là làm thế nào để vừa khám phá được đại dương mà không gây ảnh hưởng đến môi trường. Một số những việc làm như sau:

- Khám phá không đồng nghĩa với phá hủy, khi con người xuống đại dương để tìm kiếm thì không được làm hại đến các sinh vật dưới biển

- Không vất những đồ rác xuống biển khi đang trong quá trình làm việc

- Không sử dụng những chất độc hại để thực hiện mục đích.

-> Ý thức của con người chính là vấn đề trọng tâm.

Viết kết nối với đọc

Câu hỏi trang 34 SGK Ngữ văn 7 tập 2: Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) kể tiếp (theo tưởng tượng của em) về sự kiện diễn ra sau tình huống nhân vật “tôi”, Công-xây và Nét Len bị kéo vào bên trong con tàu ngầm.

Trả lời:

   Tôi, Công - xây và Nét Len đã bị cuốn vào sâu bên trong chiếc tàu điện ngầm - con cá kình kì lạ mà chúng tôi đã khám phá. Chao ôi, hiện lên trước mắt tôi là hình ảnh của một con tàu khang trang với đầy đủ trang thiết bị cho sự sống. Nơi đây đã thu hút sự chú ý của tôi vì độ tiện nghi của nó, dường như con tàu như một ngôi nhà thu nhỏ trong lòng đại dương, màu sắc thì tươi sáng, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại. Nó khác hẳn với cái vẻ ngoài đen đen, xấu xí của nó khi mới hiện lên trên mặt nước. Hình ảnh của con tàu mãi in đậm trong kí ức của tôi.

Nội dung chính Cuộc chạm trán trên đại dương

Thể hiện khát vọng chinh phục đại dương, chinh phục khoa học, làm chủ thế giới bí ẩn của con người

Xem thêm các bài soạn văn lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Soạn bài Củng cố, mở rộng bài 6 lớp 7 trang 22, 23 Tập 2

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 34 Tập 2

Soạn bài Đường vào trung tâm vũ trụ

Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 41 Tập 2

 

Từ khóa :
Ngữ Văn 7
Đánh giá

0

0 đánh giá