Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 15: Cấu tạo trong của thân non mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 16:
Ngày soạn:07/10/2018
Ngày dạy:....................
Bài 15: CẤU TẠO TRONG CỦA THÂN NON
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau bài học này HS cần phải:
- Nêu được đặc điểm cấu tạo trong của thân non, so sánh với cấu tạo trong của rễ
(miền hút).
- Nêu đặc điểm cấu tạo của vỏ, trụ giữa phù hợp với chức năng của chúng.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.
3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu quý thiên nhiên, bảo vệ cây.
4. Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tiếp nhận thông tin, giải
quyết vấn đề.
- Năng lực riêng: Năng lực trình bày, phân tích, nhận xét, đánh giá.
II. Đồ dùng dạy - học:
1. GV: Tranh phóng to hình 15.1, 10.1 SGk; Bảng phụ: “cấu tạo trong thân non”.
2. HS: ôn lại bài cấu tạo miền hút của rễ, kể bảng cấu tạo trong và chức năng của
thân non vào vở bài tập.
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
- Trình bày cấu tạo ngoài của thân?
- Thân dài ra do đâu? Tại sao khi trồng các loai rau ăn thân lá như mồng tơi, rau đay,
người ta thường hay ngắt ngọn?
2. Bài mới:
Mở bài: thân non của tất cả các loại cây là phần ở ngọn thân và ngọn cành. Thân
non thường có màu xanh lục. Vậy thân non có cấu tạo như thế nào?
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu tạo trong của thân non
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1.Xác định các bộ phận của thân non + GV cho HS quan sát tranh vẽ hình 15.1 SGK, hoạt động cá nhân. + GV gọi HS lên bảng chỉ tranh và trình bày cấu tạo thân non GV nhận xét, bổ sung. 2.Tìm hiểu cấu tạo phù hợp với chức năng của các bộ phận thân non + GV treo tranh, bảng phụ, yêu cầu HS hoạt động theo nhóm, hoàn thành bảng trang 49 + Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả. + GV đưa ra đáp án đúng: |
+ HS quan sát hình 15.1, đọc phần chú thích, xác định cấu tạo chi tiết một phần của thân non. + Cả lớp theo dõi phần trình bày của bạn nhận xét và bổ sung. + Các nhóm trao đổi, thống nhất ý kiến để hoàn thành bảng SGK trang 49. + Chú ý cấu tạo phù hợp với chức năng của từng bộ phận. + Đại diện 12 nhóm lên viết vào bảng phụ, một nhóm trình bày kết quả. Nhóm khác nghe và theo dõi bảng rồi bổ sung. + HS theo dõi, sữa lỗi còn chưa đúng với đáp án của GV. + HS đọc to toàn bộ cấu tạo và chức năng các bộ phận của thân non. |
Kết luận: Cấu tạo trong của thân non gồm: vỏ ( biểu bì, thịt vỏ) và trụ giữa(bó mạch, ruột). |
- Biểu bìbảo vệ bộ phận bên trong. - Thịt vỏdự trữ và tham gia quang hợp. - Bó mạch: Mạch rây: vận chuyển chất hữu cơ, mạch gỗ: vận chuyển muối khoáng và nước . - Ruột chứa chất dự trữ |
Hoạt động 2: So sánh cấu tạo trong của thân non và miền hút của rễ
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | |||
+ GV treo tranh hình 15.1 và 10.1 phóng to lần lựơt gọi 2 HS lên chỉ các bộ phận cấu tạo thân non và rễ. + Yêu cầu HS thảo luận nhóm phần SGK trang 50 - GV gợi ý: thân và rễ được cấu tạo bằng gì? Có những bộ phận nào ? Vị trí của bó mạch? - GV cho HS xem bảng so sánh kẻ sẵn để HS đối chiếu phần vừa trình bày. |
+ Quan sát tranh, lên bảng chỉ các bộ phận trên tranh + Tìm đặc điểm giống nhau đều có các bộ phận. + Tìm đặc điểm khác nhau: vị trí bó mạch... + Đại diện nhóm lên trình bàynhóm khác nhận xét bổ sung. |
|||
Kết luận: - Giống nhau: có cấu tạo tế bào, gồm các bộ phận: vỏ ( biểu bì, thịt vỏ) và trụ giữa ( bó mạch, trụ giữa) - Khác nhau:
|
Kết luận chung: HS đọc kết luận cuối bài.
3. Kiểm tra, đánh giá:
- trình bày cấu tạo trong của thân non?
- Nêu sự phù hợp giữa cấu tạo và chức năng của vỏ, trụ giữa.
4. Dặn dò:
- Học thuộc bài, trả lời các câu hỏi cuối bài.
- Đọc mục: “Em có biết?”