TOP 20 Đoạn văn cảm nghĩ của em khi đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Tải xuống 1 1.1 K 0

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nghĩ của em khi đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn cảm nghĩ của em khi đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Đề bài: Viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em khi đọc bài “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân”.

Đoạn văn cảm nghĩ của em khi đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Mẫu 1

Nước ta có nền văn hóa lâu đời, giàu bản sắc dân tộc. Lễ hội dân gian là một trong những nét đẹp văn hóa của dân tộc. Trong đó, tiêu biểu với hội thổi cơm thi ở Đồng Vân. Đồng Vân là một làng quê ở bên bờ sông Đáy. Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân bắt nguồn từ các cuộc trẩy quán đánh giặc của người Việt cổ. Người lính ra trận vừa hành quân vừa nấu cơm, trong khi tay nấu cơm thì đôi chân cứ mải mê bước theo nhịp trống dồn. Trải qua hàng nghìn năm mà hội thổi cơm thi không hề mai một, trái lại ngày một thêm tưng bừng, ngày một thêm dồi dào ý nghĩa. Bài văn của Minh Nhương cho ta biết về cách thức tổ chức hội cơm thi ở Đồng Vân diễn ra như thế nào. Đọc bài văn của Minh Nhương ta cảm thấy vui như được sống lại những ngày vui của lễ hội mùa xuân. Hi vọng hội thổi cơm thi ở Đồng Vân nói riêng và các hội thi trên đất nước ta nói chung sẽ giữ mãi được bản sắc riêng để làm giàu cho vốn văn hóa dân tộc.

Đoạn văn cảm nghĩ của em khi đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Mẫu 2

Việt Nam được biết đến là quốc gia có nền văn hóa đa dạng với nhiều lễ hội và các phong tục tập quán. Lễ hội truyền thống là loại hình sinh hoạt văn hoá, sản phẩm tinh thần của người dân được hình thành và phát triển trong quá trình lịch sử. Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là một trong những lễ hội giàu bản sắc văn hóa của người Việt. Lễ hội này mang đậm tư tưởng của người Việt về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Hội thi vừa đem lại không khí sôi nổi, vui tươi, vừa rèn luyện sự nhanh nhạy, khéo léo, hoạt bát cho người tham gia. Ý nghĩa hơn cả, hội thi được hình thành và phát triển nhằm tái hiện lại truyền thống trẩy quân, đánh giặc của người Việt xưa. Sự tái hiện đó nhằm thể hiện lòng biết ơn chặng đường lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam ta. Có thể thấy, lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân đã góp phần phát huy những nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa hiện đại hôm nay.

TOP 20 Đoạn văn cảm nghĩ của em khi đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nghĩ của em khi đọc bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân - Mẫu 3

Những bản sắc văn hóa, phong tục tập quán cùng với những lễ hội truyền thống của nước ta luôn đặc sắc và  muôn màu muôn vẻ. Sau khi được biết đến "Hội thổi cơm thi" ở Đồng Vân, em càng thấy quý trọng vẻ đẹp đời sống giản của nhân dân ta hơn. Lễ hội không chỉ chứng tỏ tinh thần đoàn kết của người dân Việt mà còn thể hiện lúa gạo là thức ăn không thể thiếu ở mỗi người. Qua đây, em càng thấy trân trọng và tự hào những nét đẹp cổ truyền trong phong tục và sinh hoạt văn hóa của nước ta hơn. 

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Minh Nhương

2. Tác phẩm

1. Thể loại : Văn thuyết minh là một kiểu văn bản thông dụng trong đời sống cung cấp những tri thức, đặc điểm, tính chất, nguyên nhân… của một sự vật hiện tượng nhất định.

2. Phương thức biểu đạt: Thuyết minh

3. Tóm tắt:

- Hằng năm, cứ đến ngày rằm tháng giêng, làng Đồng Vân thường mở hội rước nước, hát chèo và thổi cơm thi. Bắt đầu vào hội thi làm lễ dâng hương. Hội thi bắt đầu bằng việc lấy lửa trên ngọn cây chuối cao. Người trong đội sẽ vót mảnh tre già thành những chiếc đũa bông châm lửa. Trong khi đó, người trong nhóm dự thi nhanh tay giã thóc, giần sàng thành gạo, lấy nước và bắt đầu thổi cơm. Các đội thổi cơm đan xen nhau uốn lượn trên sân đình. Khoảng sau một giờ rưỡi, những nồi cơm lần lượt được đem trình trước cửa đình. Ban giám khảo mở nồi cơm chấm theo ba tiêu chuẩn: gạo trắng, cơm dẻo và không có cơm cháy. Cuộc thi nào cũng hồi hộp và việc giật giải đã trở thành niềm tự hào khó có gì sánh nổi đối với dân làng. Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là sinh hoạt văn hóa cổ truyền được bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên dòng sông Đáy xưa.

4. Bố cục (3 phần): 

- Phần 1 (Từ đầu đến ...các xóm trong làng): Giới thiệu hội thi

- Phần 2 (Tiếp theo đến …sánh nổi đối với dân làng): Diễn biến hội thi

- Phần 3 (Còn lại): Ý nghĩa hội thi

5. Giá trị nội dung:

- Bài văn nhằm giới thiệu cho người đọc về thời gian, địa điểm, diễn biến của hội thổi cơm thi ở Đồng Vân và ý nghĩa của lễ hội này đối với đời sống tinh thần của người lao động vùng đồng bằng Bắc Bộ.

6. Giá trị nghệ thuật:

- Bài viết sắp xếp các ý theo trình tự thời gian, xen lẫn lời kể và lời tả.

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống