Bố cục bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân chuẩn nhất

Tải xuống 2 1.5 K 2

Tài liệu bố cục bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo chuẩn nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như bố cục, nội dung chính và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

I. Bố cục Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Có thể chia văn bản thành 3 đoạn:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến ...các xóm trong làng): Giới thiệu hội thi

- Đoạn 2 (Tiếp theo đến …sánh nổi đối với dân làng): Diễn biến hội thi

- Đoạn 3 (Còn lại): Ý nghĩa hội thi

Bố cục bài Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân chuẩn nhất (ảnh 1)

II. Nội dung chính Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Qua việc miêu tả lễ hội thổi cơm thi ở Đồng Vân trong văn bản “Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân”, tác giả thể hiện tình cảm yêu mến và niềm tự hào đối với một nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa của dân tộc. Với những nét đặc sắc của mình, hội thi đã góp phần gìn giữ và phát huy những nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa hiện đại hôm nay.

III. Tóm tắt văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân

Tóm tắt văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân (mẫu 1)

Hằng năm, cứ đến ngày rằm tháng Giêng, làng Đồng Vân (xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng) lại mở hội rước nước, hát chèo và thổi cơm thi. Hội thổi cơm có nhiều nét độc đáo về quy trình, cách nấu. Người dự thi được tuyển chọn từ các xóm trong làng. Diễn biến của cuộc thi bắt đầu bằng việc lấy lửa, chuyền lửa, nhóm lửa; sau đó chế biến gạo; đun nấu làm chín cơm trong khoảng một giờ rưỡi. Tiêu chuẩn đánh giá của ban giám khảo là gạo trắng, cơm dẻo, không cháy.  Hội thổi cơm thi này là sinh hoạt văn hóa cổ truyền được bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên dòng sông Đáy xưa. Với những nét đặc sắc của mình, hội thi đã góp phần gìn giữ và phát huy những nét đẹp cổ truyền trong sinh hoạt văn hóa hiện đại hôm nay. 

Tóm tắt văn bản Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân (mẫu 2)

Hằng năm, cứ đến rằm tháng giêng, làng Đồng Vân có mở hội thổi cơm thi. Trước khi bắt đầu hội thi, các thành viên xếp hàng trang nghiêm làm lễ dâng hương. Bắt đầu hội thi, tiếng trống hiệu vừa dứt, các thành viên trèo lên lấy lửa trên ngọn cây chuối cao. Khi lấy được nén hương xuống, ban tổ chức sẽ phát diêm cho châm vào hương cháy thành lửa. Người trong đội sẽ vót mảnh tre già thành những chiếc đũa bông châm lửa và đốt vào những ngọn đuốc. Những người còn lại, người thì giã thóc, người giần sàng thành gạo, người lấy nước, thổi cơm. Sau khoảng một giờ rưỡi, những nồi cơm lần lượt được chấm điểm, theo tiêu chuẩn. Hội thổi cơm thi ở Đồng Vân là sinh hoạt văn hóa cổ truyền được bắt nguồn từ các cuộc trẩy quân đánh giặc của người Việt cổ bên dòng sông Đáy xưa.

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống