Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 4:
Ngày soạn:06/09/2018
Ngày dạy:.....................
Bài 4: CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA?
- Quan sát, so sánh để phân biệt đươc cây có hoa và cây không có hoa dựa vào đặc điểm của cơ quan sinh sản (hoa, quả)
- Phân biệt cây 1 năm và cây lâu năm.
- Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tiếp nhận thông tin, giải quyết vấn đề.
- Năng lực riêng: Năng lực trình bày, phân tích, nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên: Tranh phóng to H4.1; H4.2 SGK; Mẫu cây cà chua, đậu có hoa, quả, hạt …
- Học sinh: Sưu tầm mẫu cây dương xỉ, cây rau bợ...; Kẻ bảng trang 13 SGK vào vở bài tập.
III. Hoạt động dạy học:
*. Bài cũ:
- Sự đa dạng của thế giới sinh vật được thể hiện như thế nào?
- Lấy ví dụ về các nhóm sinh vật trong tự nhiên.
- Nêu nhiệm vụ của sinh học và thực vật học?
*. Bài mới:
Hoạt động 1: Thực vật có hoa và thực vật không có hoa
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
- Yêu cầu HS quan sát H4.1 và xem bảng 1. ? Cây cải gồm những loại cơ quan nào? Nêu chức năng của từng cơ quan?
? Rễ, thân, lá thuộc cơ quan nào? ? Hoa, quả, hạt thuộc cơ quan nào? - GV yêu cầu HS đặt mẫu lên bàn, quan sát H4.2 và bảng 2, thảo luận nhóm và hoàn thành bảng 2. ? Dựa vào đặc điểm có hoa của thực vật thì chia thực vật thành mấy nhóm? - GV lưu ý: cây dương xỉ không có hoa nhưng có cơ quan sinh sản đặc biệt. ? Thế nào là thực vật có hoa và không có hoa? - Cho HS làm bài tập trang 14 ? Em hãy chỉ ra mqh giữa các cơ quan, giữa cơ thể với môi trường từ đó nói lên ý thức bảo vệ và chăm sóc TV. |
- HS quan sát hình 1 và trả lời câu hỏi. - Có 2 loại cơ quan: + Cơ quan sinh dưỡng ® nuôi đưỡng. + Cơ quan sinh sản ® phát triển, duy trì nòi giống. - Rễ, thân, lá là cơ quan sinh dưỡng - Hoa, quả, hạt là cơ quan sinh sản
- HS quan sát mẫu vật, H4.2, nghiên cứu thông tin, thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến và hoàn thành bảng. - Đại diện nhóm trả lời câu hỏi: 2 nhóm.
- Đại diện nhóm trả lời® nhóm khác bổ sung.
- HS: Trả lời |
Kết luận: - Thực vật có 2 nhóm : thực vật có hoa và thực vật không có hoa - Thực vật có hoa là những thực vật mà cơ quan sinh sản là hoa, quả, hạt. - Thực vật không có hoa thì cơ quan sinh sản không phải là hoa, quả. - Cơ thể thực vật có hoa gồm 2 loại cơ quan chính: + Cơ quan sinh dưỡng: rễ, thân, lá có chức năng chính là nuôi dưỡng cây. + Cơ quan sinh sản: hoa, quả, hạt có chức năng chính là sinh sản, duy trì và phát triển nòi giống. |
Hoạt động 2: Cây một năm và cây lâu năm
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
- GV giới thiệu một số ví dụ lên bảng: + Cây lúa , ngô , mướp … gọi là cây 1 năm. + Cây hồng, mít, vải…gọi là cây lâu năm. ? Theo em tại sao cô lại gọi như vậy ? ? Các cây trên ra hoa, kết quả bao nhiêu lần trong đời? ? Phân biệt cây 1 năm và cây lâu năm. - GV yêu cầu HS lấy ví dụ thực tế quan sát được. |
- HS nghiên cứu ví dụ, thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến ® ghi lại nội dung ra giấy + Cây lúa, ngô, mướp ra hoa kết trái 1 lần trong vòng đời. + Cây hồng, vải, mít ra hoa, kết quả nhiều lần trong vòng đời. - 1 số HS nêu ví dụ. |
Kết luận: - Cây 1 năm: chỉ ra hoa và kết quả 1 lần trong vòng đời - Cây lâu năm: Ra hoa, kết quả nhiều lần trong vòng đời |
Kết luận chung : HS đọc phần ghi nhớ SGK
- Trả lời câu 1,2,3 SGK trang 15
- Hãy khoanh tròn những câu đúng:
Đáp án: 1. a,c 2. b,d
- Làm bài tập SGK trang 15.
- Đọc mục “Em có biết?”
- Đọc trước bài mới và chuẩn bị : Cây rêu tường, cây cỏ có cả rễ, lá, thân, hoa.