Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giao Án Sinh Hoc 6 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 4: CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA?
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết quan sát, so sánh để phân biệt được cây có hoa và cây không có hoa dựa vào
đặc điểm của cơ quan sinh sản.
- Phân biệt được cây 1 năm và cây lâu năm.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy
sáng tạo, năng lực tự quản lí, năng lực hợp tác,
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực kiến thức sinh học, Năng lực thực nghiệm, Năng
lực nghiên cứu khoa học
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân
ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS: Quan sát mẫu vật: Cây dương xỉ, cây rau bợ, cây đậu.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến của nhóm nhóm khác bổ sung chọn ý kiến
đúng.
- HS nêu 1 vài ví dụ khác.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV chính xác hóa và dẫn dắt vào bài: Thực vật có một số đặc điểm chung, nhưng
nếu quan sát kỉ các em nhận ra sự khác nhau giữa chúng. Vậy chúng khác nhau
như thế nào? Để biết được hôm nay chúng ta tìm hiểu vấn đề này.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu Thực vật có hoa và thực vật không có hoa
a) Mục tiêu: Hs phân biệt được cây có hoa và cây không có hoa dựa vào đặc điểm
của cơ quan sinh sản.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt
động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm dự kiến |
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: -Yêu cầu học sinh đọc kỹ thông tin mục tam giác, ghi nhớ -Treo Tranh vẽ phóng to hình 4.1 hướng dẫn học sinh quan sát , T.Báo: những cây có đặc điểm tương tự như cây cải cũng gồm những bộ phận tương tự. -Treo Bảng phụ ghi nội dung bài tậ: hãy dùng các cụm từ thích hợp sau để điền vào những chổ trống:cơ quan sinh dưỡng, cơ quan sinh sản, nuôi dưỡng, duy trì và phát triển nòi giống. Yêu cầu học sinh thảo luận toàn lớp trong 5’: + Rễ, thân, lá là: … có chức năng chủ yếu là… + Hoa, quả, hạt là … có chức năng chủ yếu là … |
I. Thực vật có hoa và thực vật không có hoa: 1. Các loại cơ quan của vật có hoa: có 2 loại cơ quan: - Cơ quan sinh dưỡng gồm: rễ, thân, lá có chức năng chính là nuôi dưỡng cây. -Cơ quan sinh sản gồm: hoa, quả, hạt có chức năng sinh sản, duy trì và phát triển nòi giống. |
-Yêu cầu học sinh đại diện pbiểu, nhóm khác bổ sung. -Yêu cầu học sinh đem các vật mẫu đã chuẩn bị ra quan sát - Cho hs thảo luận nhóm trong 5’ hoàn thành bảng trang 13 và sắp xếp chúng thành 2 nhóm cây có hoa và cây không có hoa ? -Treo Tranh vẽ phóng to hình 4.2 và bảng phụ yêu đại diện phát biểu. * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - Cá nhân đọc thông tin, quan sát tranh hình 4.1, ghi nhớ. -Trao đổi trên toàn lớp để hoàn thành bài tập gv yêu cầu. - Thảo luận nhóm hoàn thành bảng trang 13 và sắp xếp chúng thành 2 nhóm thực vật có hoa và không có hoa. -Trao đổi nhóm, đại diện pbiểu, nhóm khác bổ sung: + Cây có vòng đời trong 1 năm như cải, đậu, … + Cây sống lâu năm như xoài, ổi, nhãn, … * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày ý kiến của nhóm nhóm khác bổ sung chọn ý kiến đúng. - HS nêu 1 vài ví dụ khác. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức. |
2. Phân biệt cây có hoa và cây không có hoa: thực vật chia thành 2 nhóm: - Thực vật có hoa có qơ quan sinh sản là: hoa, quả hạt. Ví dụ: cây cải, cây đậu, … Thực vật không có hoa: có cơ quan sinh sản không phải là hoa. Ví dụ: rêu, cây ráng, bòng bong,… |
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Cây một năm và cây lâu năm:
a) Mục tiêu: Phân biệt được cây 1 năm và cây lâu năm.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong
vở ghi
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm dự kiến |
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: -Yêu cầu h.sinh trao đổi nhóm trả lời 2 câu hỏi đầu trang 15: + Kể tên những cây có vòng đời kết thúc sau vài tháng ? + Kể tên những cây sống lâu năm ? (ra hoa tạo quả nhiều lần trong đời) * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: -Trao đổi nhóm, đại diện pbiểu, nhóm khác bổ sung: + Cây có vòng đời trong 1 năm như cải, đậu, … + Cây sống lâu năm như xoài, ổi, nhãn, … * Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - Đại diện nhóm trình bày ý kiến của nhóm nhóm khác bổ sung chọn ý kiến đúng. - HS nêu 1 vài ví dụ khác. * Bước 4: Kết luận, nhận định: - GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức. |
II. Cây một năm và cây lâu năm: -Cây 1 năm: chỉ ra hoa tạo quả 1 lần trong đời sống vd: đậu, cải, … Cây lâu năm: ra hoa tạo quả nhiều lần trong đời vd: xoài, mít, nhãn, … |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1. Cây nào dưới đây không được xếp vào nhóm thực vật có hoa ?
A. Cây dương xỉ B. Cây bèo tây C. Cây chuối D. Cây lúa
Câu 2. Cây nào dưới đây có hạt nhưng không có quả ?
A. Cây chuối B. Cây ngô C. Cây thông D. Cây mía
Câu 3. Nhóm các cơ quan sinh sản của thực vật không bao gồm thành phần nào dưới
đây ?
A. Hạt B. Hoa C. Quả D. Rễ
Câu 4. Cho các cây sau :
1. Na 2. Cúc 3. Cam 4. Rau bợ 5. Khoai tây
Có bao nhiêu cây được xếp vào nhóm thực vật không có hoa ?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 5. Hạt là cơ quan sinh sản được tìm thấy ở loài thực vật nào dưới đây ?
A. Rêu B. Thìa là C. Dương xỉ D. Rau bợ
Câu 6. Cây nào dưới đây có vòng đời kết thúc trong vòng một năm ?
A. Cây cau B. Cây mít C. Cây ngô D. Cây ổi
Câu 7. Cơ quan nào dưới đây chỉ có ở thực vật có hoa ?
A. Quả B. Hạt C. Rễ D. Thân
Câu 8. Các cây lương thực thường là
A. cây lâu năm. B. cây một năm.
C. thực vật hạt trần. D. thực vật không có hoa.
Câu 9. Các cây : lúa, ngô, đậu, lạc từ khi nảy mầm đến khi chết đi chỉ kéo dài trong
A. 1 - 3 năm. B. 1 - 2 tháng. C. 6 - 12 tháng. D. 3 – 6 tháng.
Câu 10. Nhóm nào dưới đây gồm những thực vật không có hoa ?
A. Rêu, mã đề, mồng tơi, rau ngót. cá. |
B. Lá lốt, kinh giới, húng quế, diếp |
C. Mía, tre, dương xỉ, địa tiền. xỉ. |
D. Hoàng đàn, thông, rau bợ, dương |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực
tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu
hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
- Cho vài ví dụ về cây cỏ vòng đời kết thúc trong vòng 1 năm
Cho vài ví dụ về cây sống lâu năm, thường ra hoa kết quả nhiều lần trong đời
Kể tên một vài cây có hoa và cây không có hoa?
- Kể tên 5 cây trồng làm lương thực, theo em những cây lương thực thường là cây
một năm hay cây lâu năm?
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Học bài, trả lời CH
- Đọc phần Em có biết?
- Tìm cây rêu tường.
- Xem trước bài mới
………………………………………………………………………………………
……………………………