Giáo án Sinh học 6 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Ngày soạn: 17/9/2020                                                                                                                                                                   

Ngày dạy:18/9/2020

Tiết số:  4

                                                                                                              

Bài 4: CÓ PHẢI TẤT CẢ THỰC VẬT ĐỀU CÓ HOA ?

  1. Mục tiêu bài học
  2. Kiến thức:

- Phân biệt được đặc điểm của thực vật có hoa và thực vật không có hoa dựa vào đặc điểm của cơ quan sinh sản (hoa, quả).

- Phân biệt cây một năm và cây lâu năm qua các dấu hiệu : Thời gian sống, số lần ra hoa kết quả trong đời.

  1. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát, so sánh, lắng nghe, phản hồi, làm việc theo nhóm, đảm nhận trách nhiệm, tìm kiếm thông tin.

- Vận dụng vào thực tế kể ví dụ về cây có hoa và cây không có hoa, cây 1 năm và cây lâu năm.

  1. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, bảo vệ chăm sóc thực vật.
  2. Năng lực

- Năng lực đọc hiểu và xử lí thông tin, năng lực vận dụng kiến thức

- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề

- Năng lực tư duy sáng tạo

  1. Chuẩn bị bài học
  2. Chuẩn bị của giáo viên:

-  Tranh phóng to hình 4.1; 4.2 SGK. Mẫu cây cà chua, cây đậu (có cả hoa quả, hạt- nếu có), cây dương xỉ.

  1. Chuẩn bị của học sinh: HS sưu tầm tranh, cây dương xỉ, rau bợ...

III. Tiến trình bài học

  1. Ổn định lớp
  2. Kiểm tra bài cũ: Thực vật sống ở những nơi nào trên trái đất ?
  3. Bài mới:

Hoạt động 1: Khởi động (3 phút)

- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.

B1: GV yêu cầu các nhóm HS trình bày sự chuẩn bị của mình về các nhóm thực vật có hoa và không có hoa. Các mẫu được xếp thành 2 nhóm.

- HS đại diện mỗi nhóm lần lượt lên bảng trình bày.

B2: GV yêu cầu HS nêu điểm giống nhau và khác nhau của 2 nhóm.

- HS có thể nêu đúng hoặc sai.

B3: GV kết luận: Sự khác nhau cơ bản nhất là cơ quan sinh sản.

B4: GV: Có những nhóm thực vật nào, và vì sao người ta lại phân chia như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức ( 30 phút)

- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.

Hoạt động của GV và HS

Nội dung, yêu cầu cần đạt

Hoạt động 1: Thực vật có hoa và  thực vật không có hoa  (22,)

Mục tiêu: Phân biệt được đặc điểm của thực vật có hoa và thực vật không có hoa dựa vào đặc điểm của cơ quan sinh sản (hoa, quả).

B1: HS quan sát hình 4.1 SGK trang 13, đối chiếu với bảng 1 SGK trang 13 ghi nhớ kiến thức về các cơ quan của cây cải.

+ Có hai loại cơ quan: cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản.

B2: GV đưa ra câu hỏi sau:

+ Rễ, thân, lá, là.............

+ Hoa, quả, hạt là...............

+Chức năng của cơ quan sinh sản là..

+Chức năng của cơ quan sinh dưỡng là............

- Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để phân biệt thực vật có hoa và thực vật không có hoa?

+ Có hai loại cơ quan: cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản.

- HS đọc phần trả lời nối tiếp luôn câu hỏi của GV (HS khác có thể bổ sung).

+ Cơ quan sinh dưỡng.

+ Cơ quan sinh sản.

+ Sinh sản để duy trì nòi giống.

+ Nuôi dưỡng cây.

B3: Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm để phân biệt thực vật có hoa và thực vật không có hoa?

- GV theo dõi hoạt động của các nhóm, có thể gợi ý hay hướng dẫn nhóm nào còn chậm...

- GV chữa bài bảng 2 bằng cách gọi HS của các nhóm trình bày.

- GV lưu ý HS cây dương xỉ không có hoa nhưng có cơ quan sinh sản đặc biệt (bào tử)

- GV nêu câu hỏi: Dựa vào đặc điểm có hoa của thực vật thì có thể chia thành mấy nhóm?

- HS quan sát tranh và mẫu của nhóm chú ý cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản.

- Kết hợp hình 4.2 SGK trang 14 rồi hoàn thành bảng 2 SGK trang 13.

- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Đại diện của nhóm trình bày ý kiến của mình cùng với giới thiệu mẫu đã phân chia ở trên.

- Các nhóm khác có thể bổ sung, đưa ra ý kiến khác để trao đổi.

B4: GV cho HS đọc mục  và cho biết:  - Thế nào là thực vật có hoa và không có hoa?

- GV chữa nhanh bằng cách đọc kết quả đúng để HS giơ tay, tìm hiểu số lượng HS đã nắm được bài.

? GV yêu cầu HS nêu được các ví dụ cây có hoa và cây không có hoa.

- Gv gợi ý HS lấy các ví dụ gần gũi với đời sống

- GV dự kiến một số thắc mắc của HS khi phân biệt cây như: cây thông có quả hạt, hoa hồng, hoa cúc không có quả, cây su hào, bắp cải không có hoa...

- Qua đó giải thích thắc mắc cho HS.

HS khác nhắc lại:

- HS làm nhanh bài tập  SGk trang 14.

-HS lấy được các ví dụ:

- Cây có hoa: cây sen, cây mướp, cây bàng,…

- Cây không có hoa: Cây rêu, cây dương xỉ, cây thông,…

Hoạt động 2: Cây một năm và cây lâu năm (8,)

Mục tiêu: Phân biệt cây một năm và cây lâu năm qua các dấu hiệu : Thời gian sống, số lần ra hoa kết quả trong đời.

B1: GV viết lên bảng 1 số cây như:

Cây lúa, ngô, mướp gọi là cây một năm.

Cây hồng xiêm, mít, vải gọi là cây lâu năm.

- Tại sao người ta lại nói như vậy?

- HS thảo luận nhóm, ghi lại nội dung ra giấy.

Có thể là: lúa sống ít thời gian, thu hoạch cả cây.

Hồng xiêm cây to, cho nhiều quả, ra nhiều quả trong vòng đời....

B2: GV hướng cho HS  phân biệt cây một năm và cây lâu năm qua các dấu hiệu :

- Thời gian sống

- Số lần ra hoa kết quả trong vòng đời.

- HS thảo luận theo hướng: thời gian sống của cây, cây đó ra quả bao nhiêu lần trong đời để phân biệt cây 1 năm và cây lâu năm.

- Ví dụ:

B3: GV cho SH kể thêm 1 số cây loại 1 năm và lâu năm.

B4: GV chốt lại kiến thức.

  1.Thực vật có hoa và  thực vật không có hoa

- Thực vật có 2 nhóm: thực vật có hoa và thực vật không có hoa.

+ Thực vật có hoa: có cơ quan sinh sản là hoa, quả, hạt.

+ Thực vật không có hoa: cơ quan sinh sản không phải là hoa, quả, hạt.

 

 

 

 

 

 

 

     

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2.Cây một năm và cây lâu năm

- Cây 1 năm ra hoa kết quả 1 lần trong vòng đời.

- Cây lâu năm ra hoa kết quả nhiều lần trong đời.

Hoạt động 3: Luyện tập (3 phút)

- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.

- Chọn câu trả lời đúng :

1/ Trong những cây sau đây, những nhóm cây nào toàn cây có hoa ?

  1. Cây xoài, cây ớt, cây đậu, cây hoa hồng.
  2. Cây bưởi, cây dương xỉ, cây rau bợ, cây cải.
  3. Cây táo, cây mít, cây cà chua, cây rêu.
  4. Cây dừa, cây hành, cây thông, cây hoa hồng.
  5. Cây hoa hụê, cây hoa cúc, cây lúa, cây hoa hồng.

2/ Trong những cây sau đây, những nhóm cây nào toàn cây 1 năm ?

  1. Cây xoài, cây bưởi, cây đậu, cây lạc
  2. Cây lúa, cây ngô, cây hành, cây cải.
  3. Cây táo, cây mít, cây cà chua, cây điều.
  4. Cây xu hào, cây bắp cải, cây cà chua, cây dưa chuột.

Hoạt động 4: Vận dụng, mở rộng (2 phút)

- Mục tiêu:

+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học.

+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.

- Em hãy tìm hiểu xem cây lúa, cây ngô, cây đậu, cây lạc, cây mía từ khi nảy mầmđến khi chết kéo dài thời gian bao lâu?

4.Dặn dò (1 phút)

- Học bài và trả lời câu hỏi SGK

- Đọc mục “Em có biết”

- Chuẩn bị 1 số cây rêu tường.

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 4: Có phải tất cả thực vật đều có hoa? mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống