Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 3: Đặc điểm chung của thực vật mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 3:
Ngày soạn: 05/09/2018
Ngày dạy:……………….
BÀI 3: ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA THỰC VẬT
- Trình bày được đặc điểm chung của thực vật.
- Tìm hiểu sự đa dạng, phong phú của thực vật.
- Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tiếp nhận thông tin, giải quyết vấn đề.
- Năng lực riêng: Năng lực trình bày, phân tích, nhận xét, đánh giá.
Tranh ảnh khu rừng, vườn cây, sa mạc , hồ nước...
III. Hoạt động dạy học:
*. Bài cũ:
- Nêu nhiệm vụ của sinh học và thực vật học?
- Lấy ví dụ về các nhóm sinh vật trong tự nhiên.
*. Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự phong phú, đa dạng của thực vật
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
- Yêu cầu HS quan sát tranh H3.1 ® h3.4 SGK - Yêu cầu HS thảo luận nhóm (4 người) các câu hỏi SGK trang 11 - Cần quan sát các nhóm: Nhắc nhở gợi ý
- Gọi đại diện nhóm trình bày ® các nhóm khác bổ sung. -Yêu cầu HS rút ra kết luận về thực vật. - GV kiểm tra bao nhiêu nhóm có kết quả đúng, bao nhiêu nhóm còn cần bổ sung.
?Bản thân em là học sinh em bảo vệ sự đa dạng, phong phú của thực vật như thế nào? |
- Quan sát tranh 3.1®3.4 (SGK tr10). Chú ý: Tên thực vật, nơi sống của thực vật. - Đọc câu hỏi và thảo luận nhóm ®trả lời, thư ký ghi lại ý kiến của nhóm - Cần nêu được: + Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất, sa mạc: ít thực vật, đồng bằng phong phú thực vật. + Cây sống trên mặt nước: rễ ngắn, thân xốp - Đại diện các nhóm trình bày ® các nhóm khác lắng nghe và bổ sung - Kết luận: - HS đọc thêm thông tin về số lượng loài thực vật trên Trái Đất và ở Việt Nam. - HS: trả lời |
Kết luận : Thực vật sống ở mọi nơi trên Trái Đất, chúng có nhiều dạng khác nhau, thích nghi với môi trường sống |
Hoạt động 2: Đặc điểm chung của thực vật
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
- Yêu cầu HS làm bài tập mục V tr.11 SGK - GV treo bảng phụ, yêu cầu HS lên bảng viết - GV đưa ra một số hiện tượng yêu cầu HS nhận xét về sự hoạt động của sinh vật + Con chuột thấy mèo ® bỏ chạy + Cây vào trong chậu rồi đặt trên bệ cửa sổ, sau một thời gian ® ngọn cây sẽ cong về chỗ sáng. ® Từ đó rút ra đặc điểm chung của thực vật . |
- HS làm vào vở BT - HS lên viết trên bảng của GV
- Nhận xét: động vật di chuyển đươc còn thực vật không di chuyển được, có tính hướng sáng
- Từ bảng và các hiện tượng trên + thông tin ® những đặc điểm chung của thực vật |
* Kết luận: Thực vật có khả năng tự tạo ra chất dinh dưỡng, có tính hướng sáng, không có khả năng di chuyển |
Kết luận chung: Phần đóng khung SGK
- Thực vật đa dạng và phong phú như thế nào?
- Nêu đặc điểm chung của thực vật?
- Cho HS trả lời câu hỏi 1,2 trang 12 SGK.
- Gợi ý câu hỏi 3 trang 12 SGK: phải trồng thêm cây cối vì: dân số tăng, tình trạng khai thác rừng bừa bãi.
- Sưu tầm mẫu vật trong tự nhiên.
- Đọc mục “Em có biết” trang 12 SGK.