Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên
Đề bài: Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên”
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 1
Trong văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên”, tác giả đã khắc họa hình ảnh cậu em trai đặc biệt nhưng có nhều tính cách đẹp đẽ và gửi gắm đến mỗi chúng ta bài học về tình yêu thương trong gia đình. Cậu em trai trong câu chuyện là đứa trẻ kém may mắn khi cậu phải học lớp giáo dục đặc biệt và không phát triển bình thường được như những cậu bé khác. Em thường hay tự cười trong lớp và có những hành động ngô nghê. Thế nhưng, cậu bé chậm phát triển ấy lại có những phẩm chất đáng quý, khiến người chị phải bật khóc hối hận và khiến chúng ta phải suy ngẫm. Đó là một cậu bé giàu lòng vị tha. Khi bị chị lạnh nhạt, ghét bỏ, cáu gắt, giận dỗi vô cớ với mình, cậu bé không ghét chị, những lúc sợ hãi, cậu chỉ nhẹ nhàng đáp "Da, không có gì!". Cậu không để tâm đến những ác ý của chị suốt nhiều ngày tháng nhưng lại lưu trữ kí ức đẹp đẽ chỉ thoáng qua phút chốc khi chị em cùng nhau ra bến xe buýt và cậu đã khoe với bố mẹ: "Chị tốt với con lắm". Cậu bé ấy là cậu bé nhiều mơ ước khi cậu có đam mê với xe và mong ước trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân hoặc thích nhạc Rap.. Và khi chị chia sẻ cùng mình, cậu trở nên cởi mở, vui vẻ nói về những khát khao của cậu. Cậu bé với sự hồn nhiên, ngây thơ, yêu thương, vị tha đã khiến người chị của mình nhìn nhận lại bản thân để thay đổi tốt hơn từng ngày. Và cậu bé ấy cũng cho người đọc chúng ta thấy rằng sự sẻ chia, thấu hiểu, vị tha, yêu thương chính là món quà quý giá của cuộc sống này.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 2
Nhân vật người chị trong văn bản "Chị sẽ gọi em bằng tên" là nhân vật để lại trong em nhiều suy nghĩ và bài học về cách cư xử trong cuộc sống. Người chị với vai trò kể chuyện đã dẫn dắt người đọc đi theo những suy nghĩ và thái độ của chính mình để từ đó, người đọc suy ngẫm và thức tỉnh ra nhiều điều. Do em trai phát triển không được bình thường như những đứa trẻ khác nên người chị gái đã cảm thấy xấu hổ và càng lớn càng ghét em trai mình. Cô đã có những hành động không phải với em trai mình, cô nghiến răng giận dữ và ước em được bình thường. Có lúc, cô bé còn trừng mắt nhìn em, dọa em sợ. Hiếm khi cô bé gọi em trai mình bằng tên mà thường đặt những cái tên xấu xí để gọi em mình. Và sau buổi nói chuyện trên đường ra xe buýt, hiểu được những mong ước của em trai và tấm lòng của em, cô bé đã có những thay đổi trong suy nghĩ và hành động của mình. Mặc dù cậu bé có những câu trả lời hơi nhàm chán nhưng người chị vẫn lắng nghe chăm chú, đây là thái độ thể hiện sự trân trọng đối với em trai của mình. Suốt buổi trò chuyện đó, người chị chịu nói chuyện, chịu lắng nghe và không cáu giận và cô đã thay đổi cách nhìn về người em: đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Sau giọt nước mắt ân hận trên chuyến xe du lịch cùng gia đình, cô bé đã tự hứa mình sẽ đối xẻ tốt và thương yêu em vì cô nhận ra em mình là một cậu bé giàu lòng vị tha. Có thể nói, Chị sẽ gọi em bằng tên là câu chuyện về sự thay đổi cách nhìn nhận, đối xử của người chị với đứa em đặc biệt của mình. Qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người khiếm khuyết, có số phận không may trong cuộc sống.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 3
Đến với văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên”, nhân vật người chị đã để lại nhiều ấn tượng. Với vai trò là một người kể chuyện, người chị đã xây đã bộc lộ những suy nghĩ và tình cảm đối với em trai - một cậu bé phát triển không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Điều đó đã khiến cho người chị cảm thấy xấu hổ, thậm chí chán ghét em trai. Những hành động như “nghiến răng giận dữ”, “trừng mắt nhìn em, dọa em sợ” hay “đặt ra những cái tên xấu xí” đã cho thấy sự lạnh lùng và ghét bỏ ngày càng lớn dần trong nhân vật này. Nhưng nhờ có cuộc trò chuyện với em trai mà cô bé đã có những thay đổi trong suy nghĩ và hành động. Một lần, bố mẹ đều đi vắng, người chị có một cuộc hẹn với nha sĩ và phải dắt em trai đi cùng. Khi hai chị em đang dạo bước trên vỉa hè, người chị đã muốn trò chuyện với em. Sau cuộc trò chuyện, cô bé nhận ra em trai cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Trong một chuyến du lịch với gia đình, người chị còn nghe thấy cuộc trò chuyện của em trai với bố. Người em không những không ghét chị mà còn nghĩ chị của mình rất tốt. Điều đó khiến người chị cảm động trước tình cảm của em trai dành cho mình. Qua nhân vật người chị, chúng ta nhận ra cần phải biết yêu thương, trân trọng, chia sẻ và thấu hiểu với những người thân trong gia đình. Bởi họ là những người luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay mỗi khi chúng ta vấp ngã hay thành công.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 4
Trong văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên”, nhà văn đã xây dựng nhân vật người chị có vai trò là người kể chuyện, bộc lộ những suy nghĩ và tình cảm với em trai. Người em trong truyện là một cậu bé phát triển không được bình thường như bao đứa trẻ khác. Điều đó khiến cho người chị cảm thấy xấu hổ và chán ghét em trai của mình. Để rồi cô bé đã có những hành động như “nghiến răng giận dữ”, “trừng mắt nhìn em, dọa em sợ” và thậm chí là thường đặt ra những cái tên xấu xí cho em. Nhưng sau buổi nói chuyện với em trai trên đường ra bến xe buýt, cô bé đã có những thay đổi trong suy nghĩ và hành động của mình. Nhân vật “tôi” nhận ra em trai cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Đặc biệt nhất là trong chuyến du lịch cùng gia đình, người chị đã tình cờ nghe được cuộc nói chuyện của em trai và bố. Cô bé nhận ra tình cảm của em dành cho mình, và thấy cần phải thay đổi: sẽ đi cùng em giữa chốn đông người mà không cảm thấy ngượng ngùng, dạy em học và chỉ cách em sử dụng vi tính hay trò chuyện với em nhiều hơn và gọi em bằng cái tên Ê-ríc Ca-rơ-tơ thay vì những biệt danh xấu xí… Như vậy, qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người khiếm khuyết, có số phận không may trong cuộc sống.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 5
Khi tiếp cận với bản văn "Chị sẽ gọi em bằng tên," nhân vật người chị để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ. Trong vai trò người kể chuyện, cô ta đã chia sẻ một phần tâm hồn và suy tư sâu sắc của mình về em trai, một cậu bé phát triển không theo con đường bình thường mà hầu như tất cả trẻ em khác thường trải qua. Những suy tư và cảm xúc này đã làm cho người chị trải qua một quá trình phát triển, từ sự xấu hổ và thậm chí là sự chán ghét đối với em trai.
Người chị thể hiện sự lạnh lùng và thái độ ghét bỏ đối với em trai qua những hành động như "nghiến răng giận dữ," "trừng mắt nhìn em, dọa em sợ," hoặc "đặt ra những cái tên xấu xí." Tuy nhiên, nhờ một cuộc trò chuyện quan trọng với em trai, người chị bắt đầu trải qua sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của mình.
Một lần, khi bố mẹ vắng nhà và người chị phải đưa em trai đến cuộc hẹn với nha sĩ, cô bé bắt đầu muốn nói chuyện với em. Cuộc trò chuyện này đã giúp cô nhận ra rằng em trai của mình cũng là một đứa trẻ đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, hòa nhã và thú vị. Trong một chuyến du lịch gia đình, người chị còn nghe thấy cuộc trò chuyện giữa em trai và bố, và đó là lúc người chị hoàn toàn thấu hiểu tình cảm em trai dành cho mình. Điều này khiến người chị cảm động trước tình cảm đáng quý mà em trai dành cho mình.
Chuyện kể qua nhân vật người chị đã truyền đạt một thông điệp quan trọng về tình thân, sự yêu thương, lòng trân trọng, khả năng chia sẻ và thấu hiểu đối với những người thân trong gia đình. Bản chất của thông điệp này là sự nhấn mạnh rằng gia đình luôn là nơi chúng ta có thể tìm sự yêu thương và hỗ trợ, bất kể khi chúng ta gặp khó khăn hay thành công.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 6
Trong bài viết "Chị sẽ gọi em bằng tên," tác giả đã tường minh hình ảnh một cậu em trai đặc biệt, nổi bật bằng những đặc điểm riêng độc đáo. Đồng thời, tác giả gửi đến chúng ta một bài học quý báu về tình yêu và lòng thương trong gia đình. Cậu em trai trong câu chuyện là một đứa trẻ kém may mắn phải theo học trong lớp giáo dục đặc biệt và không phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Em thường tỏ ra vui vẻ và thường có những hành động ngộ nghĩnh. Tuy vậy, cậu bé này không ngừng phát triển các phẩm chất đáng trân trọng, mà điều này đã khiến người chị phải hối hận và đau lòng, cùng chúng ta phải suy ngẫm sâu về tình yêu thương. Cậu bé là một ví dụ sống về lòng biết ơn và tha thứ. Ngay cả khi bị chị lạnh nhạt, bị từ chối, hay chịu sự giận dữ vô cớ, cậu bé không bao giờ nuối tiếc chị, luôn tỏ ra rộng lượng và bình tĩnh khi đối mặt với những tình huống khó khăn. Cậu thường nhẹ nhàng bày tỏ, "Không có gì cả." Cậu không để ý đến những hành động không đẹp từ chị trong nhiều ngày qua, thay vào đó, anh ta dành riêng những kí ức tốt đẹp, chỉ thoáng qua khi chị và em cùng ra bến xe buýt, anh đã tự hào kể với bố mẹ: "Chị rất tốt với em đó." Cậu em trai là một đứa trẻ có nhiều ước mơ, có đam mê với xe hơi và mong ước trở thành kỹ sư, doanh nhân, thậm chí thích âm nhạc Rap. Khi chị thể hiện lòng quan tâm và tương tác tích cực, cậu trở nên mở cửa và vui vẻ khi nói về những khát vọng và ước mơ của mình. Cậu bé với sự trong sáng, ngây thơ, lòng yêu thương, lòng biết ơn và lòng vị tha đã thúc đẩy người chị cùng với người đọc hãy xem xét lại bản thân và cố gắng thay đổi tích cực hơn từng ngày. Cậu bé này cũng là một ví dụ sống động về tình thương, sự thấu hiểu, lòng biết ơn và lòng yêu thương, nhấn mạnh món quà quý giá của cuộc sống.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 7
Trong văn bản mang tựa đề "Chị sẽ gọi em bằng tên," nhà văn đã xây dựng một nhân vật người chị đảm nhận vai trò người kể chuyện. Qua bài viết, cô người chị này chia sẻ những suy nghĩ và tình cảm riêng về người em trai của mình. Người em trai trong câu chuyện là một cậu bé phát triển không theo hướng bình thường, đặc biệt hơn nữa, điều đó khiến cho người chị cảm thấy xấu hổ và chán ghét em trai của mình. Do cảm xúc này, cô bé đã thể hiện sự bực bội và thất vọng đối với em trai thông qua những hành động như "nghiến răng giận dữ," "trừng mắt nhìn em, dọa em sợ" và thậm chí còn đặt cho em những cái tên xấu xí.
Tuy nhiên, sau cuộc trò chuyện với em trai trên đường đi đến bến xe buýt, người chị bắt đầu nhận ra rằng em trai cũng là một con người đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt bát. Đặc biệt là trong chuyến du lịch cùng gia đình, người chị đã tình cờ nghe được cuộc trò chuyện của em trai và bố. Cô bé nhận ra tình cảm mà em trai dành cho mình và cảm thấy cần phải thay đổi. Người chị quyết định đi cùng em giữa chốn đông người mà không cảm thấy ngượng ngùng, sẽ giúp em học và chỉ dẫn cách sử dụng máy tính và trò chuyện với em thường xuyên hơn. Điều quan trọng hơn, cô quyết định gọi em trai bằng cái tên thân thiện "Ê-ríc Ca-rơ-tơ" thay vì những biệt danh xấu xí trước đây.
Bằng câu chuyện này, tác giả truyền đạt một thông điệp quan trọng về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương đối với mọi người, đặc biệt là những người có số phận không may trong cuộc sống.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 8
Nhân vật người chị trong bản văn "Chị sẽ gọi em bằng tên" đã để lại một ấn tượng sâu sắc và nhiều bài học về cách xem xét cuộc sống. Người chị, qua vai trò người kể chuyện, đã dẫn dắt người đọc vào cuộc hành trình của tâm hồn và suy tư của mình, từ đó, người đọc đã tự suy ngẫm và thức tỉnh với nhiều khía cạnh của cuộc sống.
Vì em trai của người chị phát triển không theo con đường bình thường, người chị đã trải qua một quá trình tư duy phức tạp. Cô cảm thấy xấu hổ và cảm thấy ngày càng ghét em trai mình khi thấy sự khác biệt của cậu bé so với những đứa trẻ khác. Cô đã thể hiện sự xấu xa qua những hành động như "nghiến răng giận dữ," "trừng mắt nhìn em, dọa em sợ," và thậm chí đặt ra những biệt danh xấu xí để gọi em trai. Tuy nhiên, thông qua một cuộc trò chuyện trên đường đến xe buýt, người chị đã nhận ra những ước mơ và lòng tốt của em trai, và điều này đã thúc đẩy cô thay đổi cách nhìn nhận và đối xử với em trai.
Dù em trai có những câu trả lời không thực sự thú vị, người chị đã lắng nghe chăm chú và thể hiện sự trân trọng đối với em trai của mình. Trong suốt buổi trò chuyện, cô chịu nói chuyện, lắng nghe mà không cáu giận, và cô đã thấy em trai dưới một góc độ khác, là một đứa trẻ đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, và có tài năng giao tiếp.
Sau những giọt nước mắt ân hận trên chuyến du lịch gia đình, người chị đã thề rằng cô sẽ thay đổi cách đối xử và thể hiện tình yêu và tôn trọng đối với em trai, bởi cô nhận ra em là một người như bất kỳ ai khác, và cậu bé đáng được yêu thương và quý trọng.
"Chị sẽ gọi em bằng tên" là câu chuyện về sự thay đổi trong cách nhìn nhận và đối xử của người chị đối với em trai đặc biệt của mình. Tác giả truyền đạt một bài học quan trọng về tình thương, sự chia sẻ và yêu thương đối với mọi người, đặc biệt là những người gặp khó khăn trong cuộc sống.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 9
Trong bài viết "Chị sẽ gọi em bằng tên," nhân vật người chị đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Với vai trò của một người kể chuyện, người chị đã thể hiện và tiết lộ nhiều suy nghĩ và tình cảm đối với em trai của mình - một cậu bé không phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Những cảm xúc này đã khiến người chị cảm thấy xấu hổ và thậm chí chán ghét em trai. Cô bé đã thể hiện những hành động như "nghiến răng giận dữ," "trừng mắt nhìn em, dọa em sợ," và thậm chí "đặt ra những cái tên xấu xí," cho thấy sự lạnh lùng và những cảm xúc tiêu cực ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, thông qua một cuộc trò chuyện tình cờ với em trai, người chị đã trải qua sự thay đổi trong suy nghĩ và hành động của mình. Một lần, khi bố mẹ đều vắng nhà và người chị có cuộc hẹn với nha sĩ, cô buộc phải đưa em trai đi cùng. Trên đường dạo chơi, người chị cố gắng tìm cách trò chuyện với em. Cuộc trò chuyện đã mở ra mắt những khía cạnh mới của em trai - một cậu bé đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, và hoạt ngôn. Cuộc chuyện với bố tại bãi biển trong kỳ nghỉ gia đình cũng giúp người chị hiểu thêm về em trai. Em trai không chỉ không ghét chị, mà còn tin rằng chị của mình rất tốt. Tất cả những điều này đã làm người chị cảm động trước tình cảm mà em trai dành cho mình. Qua nhân vật người chị, chúng ta học được giá trị của việc yêu thương, trân trọng, chia sẻ và thấu hiểu trong gia đình. Bài học này đặc biệt quan trọng bởi gia đình luôn là nơi chúng ta có thể tìm sự ủng hộ và tình thương, dù chúng ta gặp khó khăn hay thành công.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 10
Trong văn bản “Chị sẽ gọi em bằng tên”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với nhân vật người em trai. Cậu bé không giống như những đứa trẻ bình thường. Vào năm lớp một, cô giáo than phiền rằng cậu hay cười trong lớp, và có những hành động bất thường. Đến năm học tiếp theo, cậu phải làm một bài kiểm tra, và được chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt. Nhưng cậu bé lại có những phẩm chất thật tốt đẹp và đáng quý. Mặc dù chị gái thường giận dữ vô cớ với mình, nhưng cậu bé không cảm thấy ghét chị. Thậm chí, cậu bé còn dành cho chị một tình yêu thương sâu sắc. Điều đó được thể hiện qua cuộc trò chuyện của cậu bé với bố: “Chị tốt với con lắm”. Qua cuộc trò chuyện với người chị, cậu bé hiện lên là một con người đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Cậ u có đam mê với xe và mong ước trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân hoặc thích nhạc Rap… Sự hồn nhiên, ngây thơ cùng với lòng yêu thương, vị tha đã khiến người chị của mình nhìn nhận lại bản thân để thay đổi tốt hơn từng ngày. Qua nhân vật này, tác giả cũng gửi gắm thông điệp về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người khiếm khuyết, có số phận không may trong cuộc sống.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 11
Nhân vật cậu em trai trong “Chị sẽ gọi em bằng tên” khiến người đọc vô cùng ấn tượng. Dưới góc độ của nhân vật tôi, cậu bé hiện lên là một đứa trẻ không bình thường. Vào năm lớp một, cô giáo than phiền rằng cậu hay cười trong lớp, và có những hành động bất thường. Đến năm học tiếp theo, cậu phải làm một bài kiểm tra, và được chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt. Mặc dù vậy, cậu bé lại có tâm hồn và phẩm chất thật tốt đẹp. Trong cuộc trò chuyện với chị gái, cậu có đã kể cho chị nghe về sở thích và ước mơ của mình. Cậu có đam mê với xe cộ, mơ ước trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân và có sở thích nghe nhạc Rap… Điều đó khiến cho người chị nhận ra em trai của mình là một người đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Không chỉ vậy, cậu còn luôn dành cho chị gái tình yêu thương, mặc dù trước đó người chị luôn đối xử lạnh nhạt, hoặc cáu gắt với mình. Chúng ta nhận ra được sự hồn nhiên, ngây thơ cùng với lòng nhân hậu của cậu bé. Từ đây, tác giả muốn gửi gắm bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương với những mọi người, đặc biệt là những người có khiếm khuyết.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 12
Truyện ngắn "Chị sẽ gọi em bằng tên" là câu chuyện về tình cảm của nhân vật tôi - người chị và cậu em trai. Người em trong câu chuyện này là một đứa trẻ không được như những đứa trẻ bình thường. Chính vì cậu như vậ mà người chị luôn tỏ ra ghét bỏ và cảm thấy xấu hổ vì người em của mình. Cô luôn quát mắng, trừng mắt, nghiến răng giận dữ, dọa em sợ. Và cũng rất hiếm khi gọi tên của em mình, mà hay đặt cho em những cái tên xấu xí để gọi. Nhưng cô bé đã thay đổi suy nghĩ và hành động với em của mình từ sau một cuộc trò chuyện cùng với em. Cô bé nhận ra tình yêu thương mà em trai luôn dành cho mình kể cả khi bị cô ghét bỏ. Cô đã chăm chú lắng nghe những câu chuyện của em. Thông qua những lần trò chuyện của hai chị em, cô bé đã nhận ra em trai mình cũng đầy hoài bão, là một cậu bé tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Cô bé đã tự hứa mình sẽ đối xẻ tốt và thương yêu em. Qua nhân vật người chị, chúng ta nhận ra cần phải biết yêu thương, trân trọng, chia sẻ và thấu hiểu với những người thân trong gia đình. Bởi họ là những người luôn sẵn sàng dang rộng vòng tay mỗi khi chúng ta vấp ngã hay thành công.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 13
Trong văn bản "Chị sẽ gọi em bằng tên," nhân vật người em trai là điểm nổi bật và ấn tượng nhất. Cậu bé này không giống như những đứa trẻ bình thường. Từ khi cậu vào lớp một, cô giáo của cậu thường phàn nàn về thói quen cười một mình trong lớp và những hành động bất thường. Sau đó, cậu phải tham gia kiểm tra đặc biệt và được chuyển sang một lớp giáo dục đặc biệt. Tuy nhiên, điều đặc biệt về cậu bé này là những phẩm chất tốt đẹp và đáng quý. Mặc dù chị gái thường giận dữ mà không có lý do, nhưng cậu bé không cảm thấy ghét chị. Thậm chí, cậu bé thể hiện tình yêu sâu đậm đối với chị qua những lời nói đáng yêu: "Chị tốt với con lắm."
Cuộc trò chuyện của cậu bé với bố cũng cho thấy rằng cậu bé là một người đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Cậu có đam mê với xe cộ và mơ ước trở thành kĩ sư, doanh nhân hoặc thậm chí là thú vui như Rap. Sự trong sáng và ngây thơ, cùng với tình yêu và lòng khoan dung, đã thúc đẩy người chị của cậu để nhìn xem và cải thiện bản thân từng ngày. Chính nhân vật này đã truyền tải thông điệp về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người gặp khó khăn và có số phận không may trong cuộc sống.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 14
Nhân vật cậu em trai trong tác phẩm "Chị sẽ gọi em bằng tên" đã để lại cho người đọc ấn tượng mạnh mẽ. Dưới góc nhìn của nhân vật tôi, cậu bé trông như một đứa trẻ đặc biệt. Ngay từ năm lớp một, cô giáo thường than phiền về thói quen của cậu bé, về cách cậu luôn mỉm cười một mình trong lớp và những hành động không bình thường. Đến năm học tiếp theo, cậu phải tham gia một bài kiểm tra đặc biệt và sau đó được chuyển sang một lớp giáo dục đặc biệt.
Tuy nhiên, điều đặc biệt về cậu bé này là cậu ấy tràn đầy tâm hồn và được trang bị những phẩm chất tốt đẹp. Trong cuộc trò chuyện với chị gái, cậu đã chia sẻ về những sở thích và ước mơ của mình. Cậu bé có đam mê với xe cộ, mơ ước trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân, và thậm chí yêu thích nghe nhạc Rap. Tất cả những điều này khiến người chị nhận ra rằng em trai của mình thực sự là một người tràn đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.
Điều đặc biệt khác là, dù trước đó người chị thường xử đối với em trai mình một cách lạnh nhạt hoặc thậm chí cáu gắt, cậu bé vẫn luôn dành cho chị một tình yêu sâu sắc. Chúng ta có thể thấy rõ sự trong sáng và ngây thơ, cùng với tình yêu và lòng nhân hậu của cậu bé. Từ đây, tác giả muốn truyền đạt một bài học quan trọng về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương đối với mọi người, đặc biệt là những người gặp khó khăn và có số phận đặc biệt trong cuộc sống.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 15
Nhân vật cậu em trai trong văn bản "Chị sẽ gọi em bằng tên" đã để lại ấn tượng mạnh mẽ và tạo nên một hình ảnh đặc biệt trong tâm trí người đọc. Tác giả đã khéo léo khắc họa những đặc điểm đặc biệt của cậu em trai, nhưng cũng không quên nêu bật những tính cách đẹp đẽ của cậu bé, đồng thời gửi đến chúng ta một bài học quý giá về tình yêu thương trong gia đình.
Cậu em trai trong câu chuyện là một đứa trẻ kém may mắn, phải học lớp giáo dục đặc biệt và không thể phát triển bình thường như những đứa trẻ khác. Tuy vậy, cậu bé luôn tỏ ra vui vẻ, thường tự cười trong lớp và có những hành động ngộ nghĩnh. Tuy rằng cậu trai chậm phát triển lại có những phẩm chất đáng quý, khiến người chị phải cảm thấy hối hận và chúng ta phải suy ngẫm. Cậu bé đó là một người giàu lòng vị tha. Dù cậu bị người chị lạnh nhạt, ghét bỏ, cáu gắt, giận dỗi mà không có lý do, cậu bé vẫn không nuối tiếc hay tỏ ra bất kỳ sự ghét bỏ nào. Thậm chí, khi cậu bị chị em trai này như vậy, cậu chỉ đơn giản đáp, "Da, không có gì!" Một tinh thần mạnh mẽ đáng kinh ngạc.
Cậu bé không để tâm đến những lời ác ý và hành động khó chịu của người chị suốt bao ngày tháng. Thay vào đó, cậu dành thời gian lưu trữ những ký ức đẹp đẽ, chỉ thoáng qua phút chốc khi họ cùng nhau ra bến xe buýt, và cậu đã tự hào khoe với bố mẹ: "Chị tốt với con lắm." Cậu bé ấy là người tràn đầy những ước mơ lớn lao, với đam mê về xe hơi, mong muốn trở thành kỹ sư hoặc doanh nhân, thậm chí đam mê nhạc Rap. Khi chị chia sẻ với cậu, cậu trở nên cởi mở và vui vẻ hơn, nói về những khát khao và niềm đam mê của mình.
Cậu bé với tâm hồn hồn nhiên, ngây thơ, yêu thương, và lòng vị tha đã khiến người chị của mình nhìn nhận lại bản thân và thay đổi để trở nên tốt hơn từng ngày. Cậu bé này cũng là một bài học quý báu cho chúng ta, khiến chúng ta thấy rằng sự sẻ chia, thấu hiểu, vị tha và tình yêu thương là những món quà quý giá trong cuộc sống này.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 16
Trong tác phẩm "Chị sẽ gọi em bằng tên," tác giả đã tường minh hình ảnh cậu em trai đặc biệt, nhưng đồng thời trình bày những phẩm chất đáng quý của cậu bé, đưa đến cho mỗi người chúng ta một bài học quý báu về tình yêu thương trong gia đình. Cậu em trai trong câu chuyện là một đứa trẻ đối diện với những khó khăn và phải theo học lớp giáo dục đặc biệt vì sự phát triển của cậu không bình thường như đám bạn cùng trang lứa. Cậu bé thường tỏ ra hồn nhiên bằng cách tự cười một mình trong lớp và có những hành động không giống ai.
Tuy nhiên, đằng sau sự phát triển chậm trễ ấy, cậu bé tràn đầy lòng vị tha. Dù phải đối mặt với sự lạnh nhạt, sự ghét bỏ, và cả sự tức giận không lý do từ người chị, cậu bé không bao giờ nuối tiếc mà chỉ nhẹ nhàng trả lời: "Dạ, không có gì!" Thậm chí, cậu bé không để ý tới những sự căm ghét dù đã trải qua nhiều ngày tháng đầy khó khăn. Chỉ trong một thoáng qua phút chốc khi cậu em và người chị cùng đi ra bến xe buýt, cậu bé tự hào nói với bố mẹ: "Chị tốt với con lắm." Sự đáng yêu và hồn nhiên của cậu bé là điều khiến người đọc không chỉ cảm thấy thương cậu mà còn khiến chúng ta tự nhiên phải thấu hiểu và suy tư.
Cậu bé không chỉ đơn thuần là một đứa trẻ, mà còn là người có nhiều ước mơ và khát khao. Cậu bé đam mê xe hơi và ấp ủ mơ ước trở thành kỹ sư, doanh nhân, và thậm chí đam mê âm nhạc Rap. Khi cậu bé chia sẻ những điều này với người chị, cậu trở nên cởi mở hơn, vui vẻ nói về những khát khao trong tương lai. Cậu bé với sự trong sáng, ngây thơ, lòng nhân hậu, và tình yêu thương sâu sắc, đã giúp người chị thấy rõ bản thân và dần thay đổi hơn theo hướng tích cực. Đồng thời, cậu bé cũng giúp chúng ta hiểu rằng sự sẻ chia, thấu hiểu, lòng vị tha, và tình yêu thương chính là những món quà quý báu trong cuộc sống này.
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật chị gái hoặc người em trong văn bản Chị sẽ gọi em bằng tên - Mẫu 17
Nhân vật cậu em trai trong văn bản "Chị sẽ gọi em bằng tên" đem lại một thước đoàn đặc biệt và gợi cảm cho người đọc. Tác giả đã khéo léo tạo hình cậu em trai, với tất cả những đặc điểm riêng biệt của cậu bé, và đồng thời vẫn đề cao những phẩm chất đáng quý trong tâm hồn của cậu.
Cậu em trai trong câu chuyện là một đứa trẻ không may mắn, phải tham gia vào lớp giáo dục đặc biệt và không thể phát triển như những đứa trẻ khác. Mặc dù thường tỏ ra vui vẻ và thường tự mình cười trong lớp học, cậu bé cũng thường có những hành động ngộ nghĩnh. Tuy vậy, đằng sau bề ngoại đầy sáng sủa ấy, cậu em trai kém phát triển này ẩn chứa những phẩm chất đáng quý, khiến người chị phải rơi nước mắt vì tiếc nuối, và cũng khiến chúng ta phải suy tư sâu xa.
Một điểm đặc biệt là lòng vị tha rất đậm đà trong tâm hồn cậu bé. Khi bị người chị lạnh lùng, đối xử không công bằng, hay thậm chí là giận dữ vô căn cứ, cậu bé không từ chối tình thân, mà thay vào đó, khi sợ hãi hay bất an, cậu bé chỉ nhẹ nhàng trả lời, "Da, không có gì!" Khả năng này làm cho cậu bé lạnh lùng và vô lòng vị tha trở nên đầy ấm áp và tràn đầy tình thương.
Cậu không để tâm đến những ý ác hại từ người chị của mình suốt bao ngày tháng, mà thay vào đó, cậu lưu trữ những ký ức đẹp chỉ trong chốc lát, chẳng hạn khi cả hai cùng đi ra bến xe buýt và cậu bé tự hào chia sẻ với bố mẹ rằng: "Chị tốt với con lắm." Cậu bé có rất nhiều ước mơ và đam mê, bao gồm niềm đam mê về xe hơi và mong ước trở thành một kỹ sư hoặc doanh nhân, thậm chí thích âm nhạc Rap. Khi cô chị kể về mình, cậu bé trở nên cởi mở và phấn khích khi nói về những khát vọng của mình.
Cậu em trai với tâm hồn hồn nhiên, trong trắng, lòng vị tha, và tình yêu thương mạnh mẽ của mình đã khiến người chị tự nhận thấy rằng cô cần thay đổi và trở nên tốt hơn từng ngày. Đồng thời, câu chuyện về cậu bé cũng truyền đạt một thông điệp quý báu cho người đọc, cho thấy sự sẻ chia, thấu hiểu, lòng vị tha, và tình yêu thương là những món quà quý giá trong cuộc sống này.
Đôi nét về tác giả, tác phẩm
1. Tác giả
- Jack Canfield & Mark Victor Hansen.
2. Tác phẩm
1. Thể loại: Truyện ngắn
2. Xuất xứ: In trong Tình yêu thương gia đình, bộ sách Hạt giống tâm hồn
3. Phương thức biểu đạt: Tự sự
4. Người kể chuyện: Ngôi kể thứ nhất
5. Tóm tắt:
Nhân vật tôi có cậu em trai đặc biệt, tính cách lạ lùng, e dè, hay cười một mình vì những lý do không đâu. Cậu em trai còn học rất kém và phải chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt. Nhân vật tôi rất ghét người em của mình, thường không bao giờ nói chuyện cùng và gọi em bằng những biệt danh xấu xí. Trong một lần đi khám răng tình cờ hai chị em nói chuyện với nhau nhân vật tôi hiểu rằng em mình là cậu bé rất tốt bụng, thân thiện cởi mở và hoạt ngôn. Vào chuyến đi du lịch cùng cả nhà em đã nói với bố rằng chị gái mình là người rất tốt bụng và yêu thương mình. Khi nghe thấy vậy, nhân vật tôi rất xúc động và hứa rằng sau này sẽ quan tâm yêu thương em nhiều hơn và gọi em bằng cái tên Eric Carter của mình.
6. Bố cục:
Đoạn 1: Từ đầu đến “đâu vào đấy”: Ấn tượng không tốt của nhân vật tôi về người em trai của mình
Đoạn 2: Còn lại: Nhân vật tôi nhận ra em trai mình thật tốt bụng, đáng yêu và ngoan ngoãn.
7. Giá trị nội dung:
- Chị sẽ gọi em bằng tên là câu chuyện về sự thay đổi cách nhìn nhận, đối xử của người chị với đứa em đặc biệt của mình.
- Qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người (đặc biệt là những người khiếm khuyết).
8. Giá trị nghệ thuật:
- Nghệ thuật tự sự từ ngôi nhất đem lại tính chân thực cho câu chuyện.