Chị sẽ gọi em bằng tên: tác giả, bố cục, tóm tắt nội dung chính, dàn ý

Tải xuống 4 10.2 K 22

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 6 tài liệu tác giả tác phẩm Chị sẽ gọi em bằng tên thuộc bộ sách Chân trời sáng tạo hay nhất, gồm 4 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như:

- Giới thiệu sơ lược về tác giả;

- Hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm;

- Phương thức biểu đạt;

- Ngôi kể;

- Tóm tắt;

- Bố cục văn bản;

- Giá trị nội dung;

- Giá trị nghệ thuật;

- Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm;

Các nội dung được Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức từ đó dễ dàng nắm vững được nội dung tác phẩm Chị sẽ gọi em bằng tên Ngữ văn lớp 6.

Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu tác phẩm Chị sẽ gọi em bằng tên Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6:

 Chị sẽ gọi em bằng tên: tác giả, bố cục, tóm tắt nội dung chính, dàn ý (ảnh 1)

Tác giả tác phẩm Chị sẽ gọi em bằng tên - Ngữ văn lớp 6

I. Tác giả

- Jack Canfield & Mark Victor Hansen.

II. Tìm hiểu sơ lược về tác phẩm

1. Thể loại: Truyện ngắn 

2. Xuất xứ: In trong Tình yêu thương gia đình, bộ sách Hạt giống tâm hồn

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự

4. Người kể chuyện: Ngôi kể thứ nhất

5. Tóm tắt: 

          Nhân vật tôi có cậu em trai đặc biệt, tính cách lạ lùng, e dè, hay cười một mình vì những lý do không đâu. Cậu em trai còn học rất kém và phải chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt. Nhân vật tôi rất ghét người em của mình, thường không bao giờ nói chuyện cùng và gọi em bằng những biệt danh xấu xí. Trong một lần đi khám răng tình cờ hai chị em nói chuyện với nhau nhân vật tôi hiểu rằng em mình là cậu bé rất tốt bụng, thân thiện cởi mở và hoạt ngôn. Vào chuyến đi du lịch cùng cả nhà em đã nói với bố rằng chị gái mình là người rất tốt bụng và yêu thương mình. Khi nghe thấy vậy, nhân vật tôi rất xúc động và hứa rằng sau này sẽ quan tâm yêu thương em nhiều hơn và gọi em bằng cái tên Eric Carter của mình. 

hị sẽ gọi em bằng tên - tác giả, bố cục, tóm tắt, nội dung, dàn ý | Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 6

6. Bố cục: 

Đoạn 1: Từ đầu đến “đâu vào đấy”: Ấn tượng không tốt của nhân vật tôi về người em trai của mình

Đoạn 2: Còn lại: Nhân vật tôi nhận ra em trai mình thật tốt bụng, đáng yêu và ngoan ngoãn.

7. Giá trị nội dung: 

- Chị sẽ gọi em bằng tên là câu chuyện về sự thay đổi cách nhìn nhận, đối xử của người chị với đứa em đặc biệt của mình. 

- Qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người (đặc biệt là những người khiếm khuyết).

8. Giá trị nghệ thuật: 

- Nghệ thuật tự sự từ ngôi nhất đem lại tính chân thực cho câu chuyện.

III. Tìm hiểu chi tiết về tác phẩm

1. Ấn tượng không tốt của nhân vật tôi và người em trai

- Với nhân vật tôi em mình là đứa trẻ không bình thường (không giống với những đứa trẻ khác)

- Em vừa lạ lùng vừa e dè, không hiểu được những câu chuyện đùa, phải mất nhiều thời gian mới học được những điều cơ bản, em hay cười trong lớp. Em phải chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt.

- Càng lớn tôi càng ghét em mình, tôi hay trừng mắt dọa em và gọi em bằng những thứ biệt danh xấu xí.

- Dù bị các bạn nói rằng mình đang đối xử tệ với em nhưng tôi vẫn không nhìn ra lỗi lầm của mình.

→ Nhân vật tôi không hề yêu quý người em của mình chút nào.

2. Khởi đầu mới cho mối quan hệ của hai chị em

- Hoàn cảnh: Bố mẹ đi vắng, tôi có cuộc hẹn nha sĩ nên bắt buộc phải đưa em theo cùng.

- Thời gian: Vào một buổi chiều tháng 7 ấm áp.

- Khi đi trên vỉa hè tự nhiên tôi muốn nói chuyện với em và hai chị em đã chia sẻ với nhau rất nhiều điều.

- Lúc này, tôi mới nhận ra em mê xe Cadillac, ước mơ trở thành kỹ sư hoặc doanh nhân và thích nhạc Rap.

→ Nhận ra em trai mình thật nhiều hoài bão, tốt bụng, thân thiện và cởi mở.

3. Người em trai tốt bụng, đáng yêu và ngoan ngoãn.

- Hoàn cảnh: Trong chuyến đi du lịch cùng gia đình 

- Nghe được những lời tâm sự của em trai với bố về mình rằng mình mình rất tốt và hai chị em rất yêu thương nhau. Gương mặt tôi nhòe đi trong nước mắt.

→ Nhận ra tấm lòng sự nhân hậu của em trai, tự hứa với bản thân sẽ đối xử với em thật tốt và gọi em bằng cái tên của em Eric Carter.

IV. Đọc tác phẩm: Chị sẽ gọi em bằng tên

CHỊ SẼ GỌI EM BẰNG TÊN

Em trai tôi là một cậu bé có đôi mắt to đen láy. Nơi em có một điều gì đó vừa lạ lùng vừa e dè. Em không giống những đứa trẻ khác. Em không hiểu được những câu chuyện đùa, em phải mất rất nhiều thời gian mới học những điều cơ bản, và em hay bật cười chẳng vì lí do gì.

Em là một đứa trẻ khá bình thường cho đến khi em vào lớp Một. Năm đó, cô giáo than phiền rằng em hay cười trong lớp và phạt em ngồi ngoài hành lang. Những lúc bị phạt, em cứ ngồi ngắm nghía các viên gạch hai màu dưới chân mình. Năm tiếp theo, em làm một bài kiểm tra và kết quả cho thấy em cần được chuyển sang lớp giáo dục đặc biệt.

Càng lớn tôi càng ghét em mình. Khi tôi đi cùng em, mọi người đều nhìn chằm chằm vào chúng tôi, không phải vì vẻ ngoài của em khác người mà vì ở em toát lên điều gì đó khiến người ta chú ý. Đôi khi tôi nghiến răng giận dữ và ước em được bình thường như bao đứa trẻ khác.

Tôi thường trừng mắt nhìn em để doạ em sợ. Mỗi khi ánh mắt tôi chạm phải ánh mắt em, tôi hay nói lớn: “Nhìn cái gì?”. Những lúc như vậy em chỉ nhanh chóng quay đi và nói khẽ: “Dạ không có gì”. Tôi cũng hiếm khi gọi em bằng tên mà đặt cho em đủ thứ biệt danh xấu xí.

Bạn bè tôi thường nói rằng tôi đang đối xử tệ với em mình nhưng tôi gạt phắt đi vì nghĩ các bạn cũng đối xử với em mình như thế. [...] Đôi khi tôi tỏ ra tốt bụng với em trước mặt bạn bè, và sau khi họ ra về thì mọi chuyện lại đâu vào đấy.

Sự lạnh lùng và ghét bỏ của tôi đối với em mình cứ lớn dần cho đến một ngày hè năm trước. Hôm ấy, cả cha mẹ tôi đều vắng nhà và tôi có một cuộc hẹn khám nha sĩ, thế là tôi đành phải dắt em theo. Đó là một buổi chiều tháng bảy ấm áp. Khi mùa xuân đi không còn nhận thấy hương thơm tươi mát của cỏ cây mà thay vào đó là một cảm giác trống vắng khi hạ về. Khi chị em tôi đang rảo bước trên vỉa hè, tự nhiên tôi muốn nói chuyện với em.

Tôi hỏi mùa hè của em thế nào, kiểu xe yêu thích của em là gì và em có dự định gì cho tương lai. Câu trả lời của em tuy hơi nhàm chán nhưng tôi vẫn lắng nghe chăm chú. Hoá ra tôi có một đứa em trai mê xe Ca-đi-lắc (Cadillac), mơ ước trở thành kĩ sư hoặc doanh nhân và thích nghe loại nhạc mà em gọi là Rap (nhưng sau đó, em lại dẫn chứng nhóm “E-rô-xơ-mít” (Aerosmith) — một ban nhạc Rock). Lần đầu tiên, tôi nhận ra em trai mình là một người đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn.

Trong cái buổi chiều nhạt nắng ấy, hai chị em tôi đã có một cuộc trò chuyện thật đặc biệt – cuộc trò chuyện mở ra một khởi đầu mới cho mối quan hệ của chúng tôi.

Một tuần sau, gia đình tôi có một chuyến đi du lịch. Tôi ngồi ở băng ghế sau, say mê đọc quyển tiểu thuyết yêu thích trong khi cha và em trai tôi ngồi ghế trước trò chuyện. Những lời em nói khiến tôi chú ý và tôi vừa giả vờ chăm chú đọc sách vừa lắng nghe cuộc trò chuyện của hai người. em kể với cha: “Tuần trước con với chị đi bộ ra trạm xe buýt. Tụi con đã nói chuyện với nhau rất vui, và chị tốt với con lắm”.

Những lời em nói thật chân thành và giản dị. Em không những không ghét tôi mà còn nghĩ tôi là một người chị tốt. Tôi gấp sách lại và nhìn chằm chằm vào bìa sách. Gương mặt của tác giả nhòe đi trong nước mắt của tôi.

Tôi không dám nói mối quan hệ hiện tại của chị em tôi là hoàn hảo. Tôi chỉ có thể nói rằng giờ đây tôi không còn trừng mắt nhìn em nữa. Tôi sẽ đi cùng em giữa chốn đông người mà không cảm thấy ngượng ngùng. Tôi sẽ dạy em học và chỉ em cách sử dụng máy vi tính. Tôi sẽ trò chuyện nhiều hơn với em – đó là những cuộc trò chuyện nhàm chán theo một cách dễ thương nhất. Và trên hết, tôi sẽ gọi em bằng cái tên Ê-ríc Ca-rơ-tơ (Eric Carter) cha mẹ đã đặt cho em thay vì những biệt danh xấu xí như trước đây.

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

5

2 đánh giá

2
Mai Hương

Mai Hương

2024-02-16 20:35:18
hay
Tải xuống