Với Giáo án Toán lớp 5 Thể tích hình hộp chữ nhật mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Thể tích hình hộp chữ nhật
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:Giúp HS:
- Có biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật
- Biết tính thể tích HHCN
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng công thức tính thể tích HHCN để giải 1 số bài tập liên quan.
3. Thái độ:
- Linh hoạt trong các tình huống thực tế, yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ và bộ đồ dùng dạy học toán 5
2. Học sinh: Các hình lập phương nhỏ cạnh 1cm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I. Ổn định tổ chức II. KTBC: |
- Hát đầu giờ - Yêu cầu HS sử sử dụng 6HLP cạnh 1 cm ghép thành 1 HHCN. + V của HHCN? + Vì sao con biết? - GV nhận xét, đánh giá |
- 2 HS lên làm - Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
- Nêu mục đích tiết học |
- HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính 2.1 HĐ1: Hình thành công thức tính thể tích HHCN |
- Cho HS quan sát mô hình HHCN và các khối HLP trong HHCN, yêu cầu HS quan sát: + Có bao nhiêu khối lập phương bên trong? - Yêu cầu HS trình bày cách làm + Nêu số đo các chiều của HHCN? + Nêu cách tính thể tích của HHCN theo cách đã làm - >GV kết luận.: Gọi thể tích của HHCN là V V = axbxc |
- HS quan sát và rút ra nhận xét. - HS thảo luận nhóm 4 và rút ra nhận xét (tính số lớp HLP, số HLP ở mối lớp) - Cho 1số HS đọc phần KL- sgk |
2.2 HĐ2: Thực hành Bài 1: MT: Vận dụng công thức tính thể tích HHCN
|
- Y/c HS đọc đề bài - Gv gắn bảng BT1 - Y/c 3 HS nối tiếp đọc kết quả. |
- Lớp theo dõi và làm vào vở. - HS khác nhận xét. |
Bài 2: MT: HS biết vận dụng việc chia hình thành 2 HHCN - Vận dụng CT để tìm thể tích |
- 1 HS đọc y/c BT2 ? Bài toán cho biết gì? Hỏi gì? ? Có thể vận dụng công thức tính V để tính V của hình vẽ ngay không? ?Làm thế nào để tìm V?(gợi ý chia hình) - Y/c HS tự làm bài vào vở. - Gọi 1 số HS báo cáo - GV đánh giá bài làm HS . |
- HS theo dõi, trả lời và nêu hướng giải. - HS làm bài vào vở. - Lớp nhận xét. |
Bài 3: MT: HS biết vận dụng quy tắc tìm V HHCN để giải quyết BT có liên quan |
- Cho 1 HS đọc đề bài ? So sánh mực nước và sau khi cho hòn đá vào bể? - Y/c HS làm BT vào vở - Gọi 2 Hs lên bảng chữa bài |
- HS theo dõi,suy nghĩ + TLCH. - Tự làm vở, lớp nhận xét |
IV. Củng cố.
V. Dặn dò |
- Nêu cách tích thể tích hình hộp chữ nhật? - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- HS trả lời. - Nhận xét, bổ sung |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................