Tài liệu Đề thi Ngữ văn lớp 6 Giữa kì 2 năm 20242024 - 2025 có ma trận (10 đề) sách Cánh diều tổng hợp từ đề thi môn Ngữ văn 6 của các trường THCS trên cả nước đã được biên soạn chi tiết giúp học sinh ôn luyện để đạt điểm cao trong bài thi giữa học kì 2 Ngữ văn lớp 6 . Mời các bạn cùng đón xem:
Chỉ 100k mua trọn bộ 10 Đề thi giữa học kì 2 Ngữ văn 6 Cánh diều bản word có lời giải chi tiết (chỉ 20k cho 1 đề thi bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây để thông báo và nhận giáo án.
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
MA TRẬN VÀ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II NĂM HỌC 2024 - 2025
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 BỘ CÁNH DIỀU
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA
- Thu thập thông tin, đánh giá mức độ đạt được của quá trình dạy học kì II, so với yêu cầu đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục.
- Nắm bắt khả năng học tập, mức độ phân hóa về học lực của học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên có kế hoạch dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Ngữ văn.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA
- Hình thức: Trắc nghiêm + Tự luận
- Cách thức: Kiểm tra trên lớp theo đề của trường
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
Lĩnh vực nội dung |
Nhận biết |
Thông hiểu |
Vận dụng |
Vận dụng cao |
Tổng số |
I. Đọc hiểu văn bản và thực hành tiếng Việt Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu: Đoạn văn bản/văn bản trong hoặc ngoài sách giáo khoa |
- Đặc điểm văn bản - đoạn trích (phương thức biểu đạt/ngôi kể/ nhân vật) - Từ và cấu tạo từ, nghĩa của từ, các biện pháp tu từ, cụm từ, phân biệt từ đồng âm, từ đa nghĩa, dấu câu) |
Văn bản (Nội dung của đoạn trích/đặc điểm nhân vật)
|
Bày tỏ ý kiến/ cảm nhận của cá nhân về vấn đề (từ đoạn trích). |
|
|
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ |
2 1.0 10 % |
1 1.0 10% |
1 1.0 10 % |
|
4 3.0 30% |
II. Làm văn
|
|
|
Từ nội dung ngữ liệu phần đọc hiểu viết đoạn văn 150 chữ nêu cảm nghĩ về 1 vấn đề trong đời sống. |
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm đáng nhớ, Viết bài văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ có yếu tố tự sự, miêu tả |
|
- Số câu - Số điểm - Tỉ lệ |
|
|
1 2.0 20% |
1 5.0 50% |
2 7.0 70% |
Tổng số câu Số điểm Tỉ lệ
|
2 1.0 10% |
1 1.0 10% |
2 3.0 30% |
1 5.0 50%
|
6 10.0 100% |
* Lưu ý:
- Trong phần đọc hiểu, tổ ra đề có thể linh hoạt về nội dung kiến thức cần kiểm tra nhưng đề phải phù hợp với nội dung, kế hoạch giáo dục môn học của đơn vị và tuyệt đối tuân thủ số câu, số điểm, tỉ lệ % ở từng mức độ của ma trận.
- Ma trận, đề, HDC sẽ được lưu và gửi về Phòng GDĐT quản lý, phục vụ công tác kiểm tra.
Đề thi Ngữ văn 6 Giữa kì 2 năm 2024 có ma trận (10 đề) - Cánh diều - Đề 1
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 2
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 1)
I. PHẦN ĐỌC- HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
“Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội của mình. Giá tôi không trêu chị Cốc thì đâu đến nỗi Choắt việc gì. Cả tôi nữa, nếu không nhanh chân chạy vào hang thì tôi cũng chết toi rồi.
Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ um tùm. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên”
(Trích Bài học đường đời đầu tiên, SGK Ngữ Văn – Cánh Diều/ Tập 2)
Câu 1. Nhận biết
Nêu tên tác phẩm và phép tu từ nào đữa được sử dụng trong đoạn trích trên? (1 điểm)
Câu 2. Thông hiểu
Nêu nội dung đoạn trích? (1 điểm)
Câu 3. Thông hiểu
Em có nhận xét gì về chi tiết “Dế Mèn đứng lặng giờ lâu trước ngôi mộ của Dế Choắt”? (1 điểm)
Câu 4. Nhận biết
Xác định các thành phần chính trong câu sau: Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. (1 điểm)
Câu 5. Vận dụng
Từ câu chuyện của Dế Mèn, em rút ra được bài học gì cho bản thân của mình? (1,0 điểm)
II. PHẦN TẬP LÀM VĂN (5điểm) Vận dụng cao
Em kể lại kỉ niệm đáng nhớ của em với những người thân trong gia đình
Đề thi Ngữ văn 6 Giữa kì 2 năm 2024 có ma trận (10 đề) - Cánh diều - Đề 2
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 2
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 2)
I. Đọc hiểu (4 điểm)
Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu:
... Thế là em quẹt những que diêm còn lại trong bao. Em muốn níu bà em lại! Diêm nối nhau chiếu sáng như giữa ban ngày. Chưa bao giờ em thấy bà em to lớn và đẹp lão như thế này. Bà cụ cầm lấy tay em, rồi hai bà cháu bay vụt lên cao, cao mãi, chẳng còn đói rét, đau buồn nào đe dọa họ nữa. Họ đã về chầu thượng đế.
Sáng hôm sau, tuyết vẫn phủ kín mặt đất, nhưng mặt trời lên cao, trong sáng, chói chang trên bầu trời xanh nhợt (...). Trong buổi sáng lãnh lẽo ấy, người ta thấy một em gái có đôi má hồng và đôi môi đang mỉm cười. Em đã chết vì đói rét trong đêm giao thừa.
Câu 1 (1,0 điểm): Đoạn trích trên thuộc văn bản nào?
Câu 2 (2,0 điểm): Tác giả của văn bản đó là ai?
Câu 3 (1,0 điểm): Thông điệp sâu sắc từ phần trích trên?
II. Tập làm văn
Trình bày ý kiến của em về ý thức tham gia giao thông của các bạn học sinh hiện nay.
Đề thi Ngữ văn 6 Giữa kì 2 năm 2024 có ma trận (10 đề) - Cánh diều - Đề 3
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 2
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 3)
I. Trắc nghiệm (4 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi
Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.
(Trích Bài học đường đời đầu tiên, SGK Ngữ Văn – Cánh Diều/ Tập 2)
1. Đoạn văn trên được trích từ tác phẩm nào?
a. Bài học đường đời đầu tiên
b. Gấu con chân vòng kiềng
c. Lượm
d. Đêm nay Bác không ngủ
2. Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
a. Miêu tả
b. Biểu cảm
c. Tự sự
d. Nghị luận
3. Người kể chuyện trong đoạn văn trên là ai?
a. Dế Choắt
b. Dế Mèn
c. Chị Cốc
d. Bác Xiến Tóc
4. Vị ngữ trong câu: " Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên" là?
a. Tôi
b. Đứng lặng giờ lâu
c. Nghĩ về bài học đường đời đầu tiên
d. Đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên
5. Bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn là gì?
a. Ở đời không được ngông cuồng, dại dột sẽ chuốc vạ vào thân.
b. Ở đời mà có thói hung hăng, bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ sớm muộn cũng mang vạ vào mình.
c. Ở đời phải cẩn thận khi nói năng nếu không sớm muộn cũng mạng vạ vào mình.
d. Ở đời phải trung thực, tự tin nếu không sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình.
6. Câu thơ “Người cha mái tóc bạc/ Đốt lửa cho anh nằm” sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
a. So sánh
b. Nhân hóa
c. Ẩn dụ
d. Hoán dụ
II. Tự luận (7 điểm)
1. Chép lại hai khổ thơ cuối bài thơ Lượm (1đ)
2. Hãy kể lại trải nghiệm đáng nhớ của bản thân em.
Đề thi Ngữ văn 6 Giữa kì 2 năm 2024 có ma trận (10 đề) - Cánh diều - Đề 4
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 2
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 4)
Phần I: Đọc – hiểu
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Ðôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. Ðôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất ưa nhìn. Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc. Sợi râu tôi dài và uốn cong một vẻ rất đỗi hùng dũng. Tôi lấy làm hãnh diện với bà con vì cặp râu ấy lắm. Cứ chốc chốc tôi lại trịnh trọng và khoan thai đưa cả hai chân lên vuốt râu”
(Trích Bài học đường đời đầu tiên, SGK Ngữ Văn – Cánh Diều/ Tập 2)
Câu 1: Đoạn văn trích trong văn bản nào? Văn bản ấy thuộc tác phẩm nào? Tác giả là ai?
Câu 2: Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản em vừa tìm được?
Câu 3: Văn bản được kể theo ngôi thứ mấy? Nêu tác dụng của ngôi kể ấy?
Câu 4: Liệt kê các phép so sánh được sử dụng trong đoạn văn và nêu tác dụng.
Câu 5: Đoạn văn đề cập tới vẻ đẹp ngoại hình của Dế Mèn, có ý kiến cho rằng: “Dế Mèn có vẻ đẹp của một thanh niên cường tráng”. Em có đồng ý với ý kiến đó không, hãy chứng minh.
Phần II: Tập làm văn
Câu 1: Hãy viết một đoạn văn trình bày nội dung và nghệ thuật của văn bản em vừa tìm được ở phần I. Đọc - hiểu.
Câu 2: Trình bày ý kiến của em về hiện tượng vô cảm hiện nay
Đề thi Ngữ văn 6 Giữa kì 2 năm 2024 có ma trận (10 đề) - Cánh diều - Đề 5
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 2
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 5)
I. Tiếng việt
Câu 1: (2,0 điểm)
a) Em hãy cho biết văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” (SGK Cánh diều - Ngữ văn 6/ Tập hai) trích trong tác phẩm nào? Tác giả là ai?
b) Trình bày nội dung của văn bản “Bài học đường đời đầu tiên”.
Câu 2: (1,0 điểm)
Thế nào là mở rộng chủ ngữ?
Đặt 01 câu với chủ ngữ là cụm danh từ.
Câu 3: (1,0 điểm)
Xác định chủ ngữ, vị ngữ trong các câu sau:
a) Tôi về, không một chút bận tâm.
b) Chợ Năm Căn nằm sát bên bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập.
II. Tập làm văn
Câu 4 (6,0 điểm)
Trình bày ý kiến của em về hiện tượng “thần tượng” của giới trẻ hiện nay.
Đề thi Ngữ văn 6 Giữa kì 2 năm 2024 có ma trận (10 đề) - Cánh diều - Đề 6
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 2
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 6)
Phần I. Đọc – hiểu văn bản
Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời câu hỏi
Ngày Huế đổ máu
Chú Hà Nội về
Tình cờ chú cháu
Gặp nhau Hàng Bè.
Chú bé loắt choắt
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
Ca-lô đội lệch
Mồm huýt sáo vang
Như con chim chích
Nhảy trên đường vàng...
(Trích Lượm, SGK Ngữ Văn – Cánh Diều/ Tập 2)
Câu 1: Đoạn thơ trên được trích từ văn bản nào? Của tác giả nào?
Câu 2: Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 3: Giải nghĩa từ loắt choắt
Câu 4: Hãy chỉ ra các từ láy có trong đoạn thơ trên và nêu tác dụng trong việc miêu tả nhân vật
Phần II: Tập làm văn
Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của em với các bạn trong lớp.
Đề thi Ngữ văn 6 Giữa kì 2 năm 2024 có ma trận (10 đề) - Cánh diều - Đề 7
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 2
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 7)
Câu 1: (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Năm 1948, trường Đại học Oxford tổ chức một buổi diễn thuyết có chủ để "Bí quyết thành công, người được mời nói chuyện là thủ tướng Churchul danh tiếng của nước Anh.
Hôm đó, trong hội trưởng đông nghịt người, phóng viên các tòa bảo lớn, trên khắp thế giới đều có mặt. Rất lâu sau, ngài Church mới giơ tay ra hiệu mọi người im lặng. Ông nói:
- Bí quyết thành công của tôi có ba điều: “Thứ nhất, không bỏ cuộc; thứ hai, quyết không bỏ cuộc; thứ ba, không bao giờ bỏ cuộc! Bài diễn thuyết đến đây xin kết thúc. "
Nói xong, ông rời khỏi bục. Cả hội trong im lặng hồi lâu, rồi một tràng pháo tay vang lên, vang mãi không dứt.
(Trich Quyết không bỏ cuộc - Hạt giống tâm hồn 13)
a. Xác định phương thức biểu đạt và nội dung chính của đoạn trích trên.
b. Chỉ ra một danh từ riêng và một chỉ từ có trong đoạn trích. Đặt một câu với chỉ từ vừa tìm được.
c. Hãy nêu lên suy nghĩ của em về bài học được rút ra từ đoạn trích trên.
Câu 2: (3 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) nêu suy nghĩ của em về ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp của học sinh hiện nay. Trong đó có sử dụng một chỉ tử và một từ mượn (gạch dưới và chú thích).
Câu 3: (4,0 điểm)
Trong cuộc sống có rất nhiều kỷ niệm buồn, vui. Em hãy viết bài văn kể lại một kỷ niệm khiến em nhớ mãi.
Đề thi Ngữ văn 6 Giữa kì 2 năm 2024 có ma trận (10 đề) - Cánh diều - Đề 8
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 2
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 8)
I. ĐỌC HIỂU: (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và hoàn thành các yêu cầu bên dưới:
Anh đội viên nhìn Bác
Càng nhìn lại càng thương
Người Cha mái tóc bạc
Đốt lửa cho anh nằm.
(Đêm nay bác không ngủ– SGK Ngữ văn 6/ T2– Cánh diều)
a. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? Phương thức biểu đạt nào?
b. Hình ảnh nào trong khổ thơ gây ấn tượng trong em?
c. Nêu nội dung chính của khổ thơ.
d. Tìm câu thơ có sử dụng phép tu từ ẩn dụ.
II. LÀM VĂN: (7.0 điểm)
Câu 1: Viết một đoạn văn (khoảng 6 đến 8 câu) bày tỏ tình cảm của em đối với Bác Hồ kính yêu.
Câu 2: Hãy viết bài văn tả một người thân yêu của em
Đề thi Ngữ văn 6 Giữa kì 2 năm 2024 có ma trận (10 đề) - Cánh diều - Đề 9
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 2
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 9)
Phần I. Đọc hiểu văn bản (4.0 điểm)
Câu 1: (0.5 điểm) Thông hiểu
“Tôi đem xác Dế Choắt đến chon một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên”.
(Bài học đường đời đầu tiên – SGK Ngữ văn 6/ T2– Cánh diều )
Theo em, Dế Mèn đã nghĩ gì về bài học đường đời đầu tiên của mình?
Câu 2: (0.5 điểm) Nhận biết
Tìm chủ ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây:
a) Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt. (Tô Hoài)
b) Những gã xốc nổi thường lầm cử chỉ ngông cuồng là tài ba. (Tô Hoài)
c) Hàng ngàn ngọn nến sáng rực, lấp lánh trên cành lá xanh tươi và rất nhiều bức tranh màu sắc rực rỡ như những bức bày trong các tủ hàng hiện ra trước mắt em bé. (Cô bé bán diêm)
Câu 3: (3.0 điểm) Vận dụng cao
Hãy viết một đoạn văn ngắn (từ 6-8 câu) nêu cảm nghĩ về hình ảnh Bác Hồ qua khổ thơ:
Đêm nay Bác ngồi đó
Đêm nay Bác không ngủ
Vì một lẽ thường tình
Bác là Hồ Chí Minh
(Trích Đêm nay Bác không ngủ SGK Ngữ văn 6/ T2– Cánh diều)
Phần II. Làm văn (6 điểm) Vận dụng cao
Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em.
Đề thi Ngữ văn 6 Giữa kì 2 năm 2024 có ma trận (10 đề) - Cánh diều - Đề 10
Phòng Giáo dục và Đào tạo ...
Đề thi Giữa kì 2
Năm học 2024 - 2025
Bài thi môn: Ngữ văn lớp 6
Thời gian làm bài: 60 phút
(không kể thời gian phát đề)
(Đề số 10)
I. ĐỌC HIỂU (4. Điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
… “Khi người da trắng chết đi, họ thường dạo chơi giữa các vì sao và quên đi đất nước họ sinh ra. Còn chúng tôi, chúng tôi chẳng thể quên được mảnh đất tươi đẹp này. Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là người chị, người em của chúng tôi. Những mỏm đá, những vũng nước trên đồng cỏ, hơi ấm của chú ngựa con và của con người, tất cả đều cùng chung một gia đình.
(Bức thư của thủ lĩnh da đỏ)
Câu 1: (0.5 điểm) Nhận biết
Đoạn văn trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai?
Câu 2: (0.5 điểm) Thông hiểu
Nêu nội dung chính của đoạn văn?
Câu 3: (1.0 điểm) Thông hiểu
Chỉ ra hình ảnh nhân hóa trong câu văn sau: “Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ”. Nêu tác dụng của phép tu từ nhân hóa đó.
Câu 4: (2.0 điểm) Vận dụng
Từ nội dung đoạn văn trên, hãy viết một đoạn văn ngắn từ 5-7 câu trình bày suy nghĩ của em về tầm quan trọng để bảo vệ môi trường hiện nay.
II. LÀM VĂN (6.0 điểm) Vận dụng cao
Kể lại kỉ niệm đáng nhớ của em với người thân trong gia đình