Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giao Án Sinh Hoc 6 Bài chủ đề Sinh sản sinh dưỡng mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Ngày soạn: 11/12/2020
Ngày dạy: 12/12/2020 ; 28/12/2020;
Tiết số: 28,29
CHỦ ĐỀ: SINH SẢN SINH DƯỠNG
- HS trình bày được khái niệm sinh sản sinh dưỡng tự nhiên.
- HS nêu được một số ví dụ về sinh sản tự nhiên.
- HS vận dụng kiến thức về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên để giải thích dược một số hiện tượng trong thực tế.
- HS chứng minh được cơ sở khoa học của các biện pháp tiêu diệt các loại cỏ dại sinh sản bằng thân rể.
- Tự nghiên cứu thông tin SGK, sách báo, internet khi tìm hiểu - Rèn kỹ năng quan sát, phân tích mẫu
. Rèn luyện được kĩ năng phân tích tranh vẽ, kỹ năng hoạt động nhóm và làm việc độc lập với sách giáo khoa.Thực hiện được các phương pháp nhân giống vô tính : giâm cành, ghép cành, ghép chồi
- Giáo dục HS yêu thích môn học, có ý thức bảo vệ thực vật.Tạo được niềm hứng thú trong học tập bộ môn, biết liên hệ với thực tiễn.
- Hình thành được niềm yêu thích thiên nhiên và quan tâm đến ngành trồng trọt
- Năng lực chung:
+ Năng lực giải quyết vấn đề trong thực tế.
+ Năng lực tự học: tự đề ra kế hoạch tự học theo hướng dẫn của GV. Quản lí bản thân trong việc tự học, tham gia vào các hoạt động của nhóm, của lớp.
+ Năng lực hợp tác khi tự học và khi thảo luận nhóm
+ Năng lực giao tiếp: Sử dụng ngôn ngữ chuẩn mực giao tiếp giữa HS –HS, HS- GV
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ: trình bày rõ ràng các thông tin thu thập được hoặc báo cáo trước nhóm.
+ Năng lực sử dụng CNTT và truyền thông: Khai thác tư liệu qua mạng Internet
- Năng lực chuyên biệt:
+ Quan sát: Hình ảnh bên ngoài của lá, kết quả thí nghiệm.
+ Sưu tầm, phân loại: về các dạng lá biến dạng.
+ Tìm kiếm mối liên hệ: cấu tạo và chức năng, quang hợp và hô hấp ở lá.
+ Vận dụng kiến thức chủ đề lá để giải thích và vận dụng trong trồng trọt.
III. Phương pháp và KTDH có thể sử dụng
- Kiểm tra đánh giá.
- Hoạt động nhóm.
- Trực quan.
- Đàm thoại, thuyết trình, giảng giải.
1.Giáo viên:
- Mẫu vật: cây rau má, củ lang có chồi, lá thuốc bỏng để nơi đất ẩm
- Bảng phụ trang 88.
Tên cây |
Sự tạo thành cây mới |
||
Mọc từ phần nào của cây? |
Phần đó thuộc loại cơ quan nào ? |
Trong điều kiện nào ? |
|
Rau má |
Thân bò |
Cơ quan sinh dưỡng |
Có đất ẩm |
Gừng |
Thân rễ |
Cơ quan sinh dưỡng |
Nơi ẩm |
Khoai lang |
Rễ củ |
Cơ quan sinh dưỡng |
Nơi ẩm |
Lá thuốc bỏng |
Lá |
Cơ quan sinh dưỡng |
Đủ độ ẩm |
- Các loại mẫu cây, cành cây: chanh, bưởi, dâm bụt, tay gấu...
- Chuẩn bị 1 số mẫu vật h.26.1->4 sgk
- Kẻ sẵn bảng tr/88 vào vở. Các loại mẫu cây, cành cây: chanh, bưởi, dâm bụt, tay gấu...
- Mục tiêu: Tạo hứng thú, kích thích sự tò mò nghiên cứu ở HS.
- Phương thức tổ chức hoạt động:
GV: Kể tên các cơ quan sinh dưỡng của cây?
Gv: Cơ quan sinh dưỡng của cây có chức năng gì?
GV: Ngoài chức năng nuôi dưỡng cây thì cqsd có thể sinh sản không?
Để trả lời câu hỏi này, hôm nay, các em sẽ tìm hiểu về chủ đề sinh sản sinh dưỡng
- Kết quả mong đợi từ hoạt động: Đưa ra ý kiến theo suy nghĩ của cá nhân.
TG |
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung cần đạt |
|
(hoạt động) |
(Đơn vị kiến thức) |
35’ |
Hoạt động 1: Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. * Mục tiêu: 1.Kiến thức: - HS trình bày được khái niệm sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. - HS nêu được một số ví dụ về sinh sản tự nhiên. - HS vận dụng kiến thức về sinh sản sinh dưỡng tự nhiên để giải thích dược một số hiện tượng trong thực tế. - HS chứng minh được cơ sở khoa học của các biện pháp tiêu diệt các loại cỏ dại sinh sản bằng thân rể. * Phương thức tổ chức hoạt động: 1.Sự tạo thành cây mới từ rễ, thân, lá ở một số cây có hoa. - GV yêu cầu HS : Trao đổi mẫu, kết hợp QS hình 26 – SGK/87 , trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi mục 6- SGK/87 + Cây rau má khi bò trên đất ẩm, ở mỗi mấu thân có hiện tượng gì ? Mỗi mấu thân như vậy khi tách ra có thể tạo thành cây mới được không ? Vì sao ? + Củ gừng để nơi ẩm có thể tạo thành những cây mới được không ? Vì sao ? + Củ khoai lang để nơi ẩm có thể tạo thành những cây mới được không ? Vì sao ? + Lá thuốc bỏng rơi xuống nơi ẩm có thể tạo thành cây mới được không ? Vì sao ? - HS các nhóm trao đổi kết quả. - GV yêu cầu HS hoàn thành bảng SGK/ 88 vào vở bài tập . - GV chữa bằng cách gọi học sinh lên tự điền vào từng mục ở bảng GV đã chuẩn bò. - Theo dõi bảng ® đưa ra đáp án đúng. - Yêu cầu HS rút ra nhận xét. - GV cho HS các nhóm trao đổi kết quả. - Gọi đại diện nhóm trình bày. - GV nhận xét ( sau mỗi câu ) - GV yêu cầu HS tự hoàn thành bảng – SGK/88 . - GV chữa bài tập bằng cách : Gọi HS lên tự điền vào mục ở bảng GV đã chuẩn bị sẵn. - GV theo dõi bảng . + Công bố KQ đúng ( cho HS sửa ) + KQ nào chưa phù hợp thì HS khác bổ sung tiếp. 2. Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. B1: HS nghiên cứu lệnh sgk GV: Treo bảng để học sinh lên điền ? Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là gì ? Học sinh lấy ví dụ ? Hãy so sánh hiện tượng sinh sản sinh dưỡng ở củ khoai tây và củ khoai lang ? Tại sao trồng khoai lang người ta không trồng bằng củ ? Người ta thường trồng khoai tây bằng cách nào B2: HS thảo luận nhóm B3: Đại diện nhóm phát biểu B4: GV đánh giá, nhận xét - Hiện tượng sinh sản sinh dưỡng tự nhiên ở các loại cỏ: Cỏ gấu, cỏ chỉ, cỏ tranh… - Củ khoai tây cũng có hiện tượng tương tự * Sản phẩm mong đợi: Trình bày được khái niệm sinh sản sinh dưỡng tự nhiên. Nêu được một số ví dụ về sinh sản tự nhiên. |
1 . Sự tạo thành cây mới từ rễ, thân, lá ở 1 số cây có hoa.
Một số cây trong điều kiện đất ẩm có khả năng tạo được cây mới từ cơ quan sinh dưỡng.
2 . Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên của cây. - Sinh sản sinh dưỡng tự nhiên là hiện tượng hình thành cá thể mới từ 1 phần của cơ quan sinh dưỡng (rễ, thân, lá). - Những hình thức sinh sản sinh dưỡng tự nhiên thường gặp ở cây có hoa là: sinh sản bằng thân bò, thân rễ, rễ củ, lá, …
|