Với giải sách bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 27: Nguyên sinh vật sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 27: Nguyên sinh vật
Lời giải:
Đáp án: D
Hình 4 là vi khuẩn, không phải là nguyên sinh vật
A. (1) B. (2) C. (3) D. (4)
Lời giải:
Đáp án: D
Thành phần (4) trong hình là lục lạp và nó có khả năng giúp cho tế bào tảo lục quang hợp.
Bài 27.3 trang 90 sách bài tập KHTN 6: Nguyên sinh vật là nhóm sinh vật:
A. Có cấu tạo tế bào nhân thực, đa số có kích thước hiển vi
B. Có cấu tạo tế bào nhân sơ, đa số có kích thước hiển vi
C. Chưa có cấu tạo tế bào, đa số có kích thước hiển vi
D. Có cấu tạo tế bào nhân thực, kích thước lớn
Lời giải:
Đáp án: A
Nguyên sinh vật là các sinh vật đơn bào, nhân thực, đa số có kích thước hiển vi.
Bài 27.4 trang 90 sách bài tập KHTN 6: Nấm nhầy thuộc giới?
A. Nấm B. Động vật C. Nguyên sinh D. Thực vật
Lời giải:
Đáp án: C
Nấm nhầy nhìn giống như nấm nhưng có khả năng hoạt động như động vật nên được xếp vào nhóm nguyên sinh vật.
Bài 27.5 trang 90 sách bài tập KHTN 6: Bệnh kiết lị do tác nhân nào gây nên?
A. Trùng Entamoeba histolytica
B. Trùng Plasmodium falcipanum
C. Trùng giày
D. Trùng roi
Lời giải:
Đáp án: A
…(1)… là nhóm sinh vật có cấu tạo tế bào …(2)…, kích thước hiển vi. Đa số cơ thể chỉ gồm một tế bào nhưng đảm nhận được đầy đủ các chức năng của một cơ thể sống. Một số …(3)… có khả năng quang hợp như …(3)…, trùng roi. …(5)… đa dạng về …(6)…, một số có …(7)… không ổn định như …(8)…
Lời giải:
(1) Nguyên sinh vật (5) Nguyên sinh vật
(2) nhân thực (6) hình dạng
(3) nguyên sinh vật (7) hình dạng
(4) tảo lục (8) trùng biến hình
Lời giải:
Tên một số kí sinh trùng thuộc nhóm nguyên sinh vật kí sinh ở người là: trùng sốt rét, trùng kết lị, amip ăn não,…
Lời giải:
STT |
Tên bệnh |
Nguyên nhân |
1 |
Bệnh dại |
Virus dại |
2 |
Bệnh than |
Vi khuẩn than |
3 |
Bệnh cúm |
Virus cúm |
4 |
Bệnh đậu mùa |
Virus variola |
5 |
Bệnh sốt rét |
Trùng sốt rét |
Lời giải:
Tảo là sinh vật khởi đầu chuỗi thức ăn ở hình bên. Nếu số lượng tảo giảm đột ngột sẽ dẫn tới số lượng các sinh vật phía sau cũng giảm đi. Sinh vật bị ảnh hưởng nhiều nhất là giáp xác chân chèo vì tảo là thức ăn trực tiếp của chúng. Các loài khác cũng bị ảnh hưởng nhưng ảnh hưởng sẽ giảm dần từ bậc thấp đến bậc cao.
Lời giải:
- Một số nguyên sinh vật có thể sống tự do trong môi trường tự nhiên vì nó có lục lạp để tiến hành quang hợp.
- Một số nguyên sinh vật khác không chứa lục lạp thì không thể tự tổng hợp được chất hữu cơ nên phải sống kí sinh.
→ Hai bạn đều nói đúng nhưng chưa đủ.
Lý thuyết Bài 27: Nguyên sinh vật
1. Nguyên sinh vật là gì?
Nguyên sinh vật là gì?
- Nguyên sinh vật là nhóm sinh vật có cấu tạo tế bào nhân thực, có kích thước hiển vi.
Nguyên sinh vật có cấu tạo như thế nào?
- Đa số cơ thể chỉ gồm một tế bào nhưng đảm nhận được đầy đủ chức năng của một cơ thể sống hoàn chỉnh.
- Một số nguyên sinh vật có khả năng quang hợp như tảo lục, trùng roi…
Nguyên sinh vật có các hình dạng nào?
- Nguyên sinh vật đa dạng về hình dạng (hình cầu, hình thoi, hình giày…), một số có hình dạng không ổn định (trùng biến hình)
2. Bệnh do nguyên sinh vật gây nên
Lấy ví dụ về một số bệnh do nguyên sinh vật gây ra và cho biết một số đặc điểm về bệnh đó.
* Bệnh sốt rét:
- Do trùng sốt rét gây nên
- Con đường lây bệnh: khi muỗi đốt người bệnh, trùng sốt rét theo máu vào cơ thể muỗi và tuyền sang người lạnh qua tuyến nước bọt của muỗi
- Biểu hiện bệnh: sốt cao, rét run, mệt mỏi, nôn mửa…
* Bệnh kiết lị:
- Do trùng kiết lị gây nên
- Con đường lây bệnh: bào xác của trùng kiết lị theo phân ra ngoài. Khi gặp điều kiện thích hợp, chúng bám vào cơ thể ruồi nhặng, thông qua thức ăn lan truyền bệnh cho nhiều người
- Biểu hiện bệnh: đau bụng, tiêu chảy, phân có lẫn máu, có thể sốt…
Chúng ta có thể làm gì để phòng tránh các bệnh do nguyên sinh vật gây nên?
- Tiêu diệt côn trùng trung gian gây bệnh
- Vệ sinh an toàn thực phẩm: ăn chín uống sôi, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, bảo quản thức ăn đúng cách
- Vệ sinh môi trường xung quan sạch sẽ, tuyên truyền nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm