Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất chi tiết bám sát nội dung sgk Khoa học tự nhiên 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất
Mở đầu
Lời giải:
Trong cuộc sống, các chất tồn tại ở ba thể: rắn (muối ăn, sắt, nhôm,…), lỏng( nước, cồn,…) và khí (khí oxi, khí nitơ,…)
Hình thành kiến thức mới
2. Kể tên một số vật thể và cho biết chất tạo nên vật thể đó
3. Nêu sự giống nhau, khác nhau giữa vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo
4. Kể tên một số vật sống và vật không sống mà em biết
Lời giải:
1. Những vật thể trong hình 8.1: Cây, đất, đá, đồi núi, nước, thuyền, con người, không khí,…
- Vật thể tự nhiên: cây,đất, đá, đồi núi, nước, con người, không khí,…
- Vật thể nhân tạo: thuyền, …
2. Một số vật thể và chất tạo nên vật thể đó:
Bàn Ghế gỗ - chất tạo nên: Gỗ
Ly nước thủy tinh - chất tạo nên: thủy tinh
Móc treo quần áo - chất tạo nên: Nhôm
Ống nước - chất tạo nên: chất dẻo, nhựa
Lõi bút chì – chất tạo nên: than chì
Không khí – chất tạo nên : oxygen, nitrogen,…
Muối ăn – chất tạo nên: sodium chloride
Đá vôi – chất tạo nên : calcium carbonate
3. Sự giống và khác nhau giữa vật thể tự nhiên và vật thể nhân tạo:
Giống nhau: đều được hình thành từ các chất
Khác nhau:
Vật thể tự nhiên: là những vật thể có sẵn trong tự nhiên
Vật thể nhân tạo: là những vật thể do con người tạo ra để phục vụ cuộc sống
4. Một số vật sống và vật không sống:
Vật sống: Con mèo, con chó, cây cối, con người,...
Vật không sống: bàn ghế, quần áo, cái ấm nước, máy tính,…
Lời giải:
Chất |
Thể |
Có hình dạng xác định không? |
Có thể nén không? |
Nước đá |
Rắn |
Có |
Không |
Nước lỏng |
Lỏng |
Không |
Không |
Hơi nước |
Khí |
Không |
Có |
Lời giải:
Đặc điểm về thể rắn, thể lỏng và thể khí của chất là:
- Ở thể rắn
+ Các hạt liên kết chặt chẽ.
+ Có hình dạng và thể tích xác định.
+ Rất khó bị nén.
- Ở thể lỏng
+ Các hạt liên kết không chặt chẽ.
+ Có hình dạng không xác định, có thể tích xác định.
+ Khó bị nén.
- Ở thể khí/ hơi
+ Các hạt chuyển động tự do.
+ Có hình dạng và thể tích không xác định.
+ Dễ bị nén.
Lời giải:
- Than đá: thể rắn, màu đen
- Dầu ăn : thể lỏng, màu vàng
- Hơi nước: thể khí, không màu
Lời giải:
- Học sinh tự tiến hành thí nghiệm và ghi kết quả sự thay đổi nhiệt độ hiển thị trên nhiệt kế sau mỗi phút vào bảng 8.2
Chú ý:
- Trong suốt thời gian sôi, nhiệt độ của nước không thay đổi (1000C)
- Thời gian đun sối nước phụ thuộc vào nhiệt độ ngọn lửa, độ dày bình cầu và lượng nước trong bình cầu.
Lời giải:
Muối ăn tan trong nước, dầu ăn không tan trong nước.
Lời giải:
- Các quá trình xảy ra là:
+ Đường chuyển từ thể rắn sang thể lỏng
+ Đường bị cháy chuyển từ màu trắng sang màu nâu, cuối cùng cháy hết có màu đen, mùi khét.
- Trong thức tế: quá trình thắng đường (nước hàng, nước màu) tạo màu nâu để nấu các món ăn.
Lời giải:
- Đường nóng chảy chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng: không tạo chất mới
- Đường bị cháy chuyển từ màu trắng sang nâu, cuối cùng cháy hết chuyển màu đen: có tạo chất mới vì đường cháy biến đổi thành chất khác.
Lời giải:
- Đường nóng chảy chuyển từ trạng thái rắn sang lỏng: tính chất vật lí
- Đường bị cháy chuyển từ màu trắng sang nâu, cuối cùng cháy hết chuyển màu đen: tính chất hóa học.
Lời giải:
Do nhiệt độ ngoài môi trường cao hơn nhiệt độ trong tủ lạnh nên làm kem chuyển từ thể rắn sang lỏng.
Lời giải:
Vì tắm bằng nước ấm nên có hơi nước bốc lên, ngưng tụ thành giọt nước đọng lại ở cửa kính trong nhà tắm.
Lời giải:
Khi đun sôi nước thấy hiện tượng hơi nước bay lên, có nhiều bong bóng trong lòng nước và trên mặt thoáng của nước.
Lời giải:
Quá trình chuyển thể của nước trong tự nhiên gồm:
- Băng tan: nước đá chuyển thành nước lỏng
- Hình thành mây: nước lỏng chuyển thành hơi nước
- Mưa: hơi nước chuyển thành nước lỏng
- Hình thành băng: nước lỏng thành nước đá
Lời giải:
Thí nghiệm 4: gồm 2 quá trình
- Quá trình 1: Khi đun nóng, nến chuyển từ thể rắn sang thể lỏng
- Quá trình 2: Khi để nguội, nến chuyển từ thể lỏng sang thể rắn
Thí nghiệm 5:
- Trong cố thủy tinh: hơi nước bay lên, trong nước và mặt thoáng của cốc nước có nhiều bọt khí
- Dưới đáy bình cầu: hơi nước ngưng tụ thành giọt nước bám vào đáy bình cầu chứa nước lạnh đặt trên miệng cốc thủy tinh.
Luyện tập
Lời giải:
- Nhóm vật thể tự nhiên và nhóm vật hữu sinh: cây cỏ, con cá
- Nhóm vật thể nhân tạo và nhóm vật vô sinh: quần áo, xe đạp
Luyện tập 2 trang 37 SGK KHTN lớp 6: Kể tên ít nhất hai chất ở mỗi thể rắn, lỏng, khí mà em biết.
Lời giải:
Thể rắn: đường, muối, sắt, nhôm ...
Thể lỏng: nước, rượu, giấm ăn...
Thể khí: Hơi nước, carbon dioxide, oxygen,…
Lời giải:
Tính chất của đá vôi:
- Tính chất vật lí: Tính cứng, màu trắng, bị mài mòn,...
- Tính chất hóa học: Khi nung ở nhiệt độ cao sẽ chuyển thành vôi sống và có khí carbon dioxide thoát ra.
Lời giải:
- Ví dụ về các hiện tượng
Nóng chảy: nấu chảy kim loại
Đông đặc: nước cho vào tủ lạnh đông thành đá
Bay hơi: sau khi mưa, nước ngập trên đường một thời gian sẽ biến mất
Sôi: Đun nước ở nhiệt độ cao
Ngưng tụ: Hơi nước bốc lên ban đêm nhiệt độ lạnh sáng hôm sau ngưng tụ thành sương đọng trên lá
Vận dụng
Lời giải:
Nhiệt độ trong nhà thấp hơn nhiệt độ ngoài trời, nên khi không khí có độ ẩm cao (chứa nhiều hơi nước) tràn vào nhà sẽ ngưng tụ tạo thành các giọt nước bám vào nền nhà làm nền nhà trơn trượt , do đó cần đóng kín cửa.
Bài tập
Bài 1 trang 42 SGK KHTN lớp 6: Hãy chỉ ra đâu là vật thể, đâu là chất trong các câu sau:
a) Cơ thể người chứa 63% - 68% về khối lượng là nước.
b) Thuỷ tinh là vật liệu chế tạo ra nhiều vật gia dụng khác nhau như lọ hoa. cốc, bát, nồi...
c) Than chì là vật liệu chính làm ruột bút chì.
d) Paracetamol là thành phần chính của thuốc điều trị cảm cúm.
Lời giải:
a, vật thể: cơ thể người - chất: nước
b, vật thể: lọ hoa, cốc, bát, nồi - chất: thủy tinh
c, vật thể: ruột bút chì - chất: than chì (carbon)
d, vật thể: thuốc điều trị cảm cúm - chất: Paracetamol
a) Nước hàng (nước màu) được nấu từ đường sucrose (chiết xuất từ cây mía đường, cây thốt nốt, củ cải đường. ...) và nước.
b) Thạch găng được làm từ lá găng rừng, nước đun sôi, đường mía.
c) Kim loại được sản xuất từ nguồn nguyên liệu ban đầu là các quặng kim loại.
d) Gỗ thu hoạch từ rừng được sử dụng để đóng bàn ghế, giường tủ, nhà cửa.
Lời giải:
a, Vật thể tự nhiên: đường sucrose, cây mía đường, cây thốt nốt, củ cải đường, nước
Vật thể nhân tao: nước hàng(nước màu)
Vật vô sinh: nước,đường, nước hàng(nước màu)
Vật hữu sinh: cây mía đường, cây thốt nốt, cây củ cải đường
b, Vật thể tự nhiên: lá găng rừng, nước, đường mía
Vật thể nhân tạo: thạch găng
Vật hữu sinh: lá găng rừng
Vật vô sinh: nước, đường mía, thạch găng
c, Vật thể tự nhiên: quặng kim loại
Vật thể nhân tạo: kim loại
Vật vô sinh: kim loại, quặng
d, Vật thể tự nhiên: gỗ, rừng
Vật thể nhân tạo: bàn ghế, giường tủ, nhà cửa
Vật vô sinh: gỗ hạ từ cây, bàn ghế, giường tử, nhà cửa
Vật hữu sinh: rừng cây
a) Các chất có thể tồn tại ở ba (1)... cơ bản khác nhau, đó là (2)...
b) Mỗi chất có một số (3)... khác nhau khi tồn tại ở các thể khác nhau.
c) Mọi vật thể đều do (4)... tạo nên. Vật thế có sẵn trong (5)... được gọi là vật thể tự nhiên; Vật thể do con người tạo ra được gọi là (6)...
d) Vật hữu sinh là vật có các dấu hiệu của (7)... mà vật vô sinh (8)...
e) Chất có các tính chất (9)... như hình dạng, kích thước, màu sắc, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy, tính cứng, độ dẻo.
f) Muốn xác định tính chất (10)... ta phải sử dụng các phép đo.
Lời giải:
a) (1). thể/trạng thái; (2). rắn, lỏng, khí
b) (3). tính chất
c) (4). chất; (5). tự nhiên/thiên nhiên; (6). vật thể nhân tạo
d) (7). sự sống; (8). không có
e) (9). vật lý
f) (10). vật lý
Lời giải:
Thời tiết nắng nóng thuận lợi cho nghề làm muối. Bởi vì khi thời tiết nóng thì nhiệt độ cao sẽ khiến nước biển bốc hơi nhanh hơn, thu được muối.
Bài 5 trang 43 SGK KHTN lớp 6: Trường hợp nào sau đây thể hiện tính chất hoá học, tính chất vật lí?
a) Cho 1 viên vitamin C sủi vào cốc nước.
b) Cho 1 thịa đường vào cốc nước và khuấy đều.
Lời giải:
a, Tính chất hóa học (có hiện tượng sủi bọt và khí bay lên là hiện tượng hóa học)
b, Tính chất vật lý (quá trình hòa tan đường)
Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất - Chân trời sáng tạo
Lý thuyết Bài 8: Sự đa dạng và các thể cơ bản của chất. Tính chất của chất
1. Sự đa dạng của chất
- Những gì tồn tại xung quanh chúng ta gọi là vật thể. Các vật thể đều do một hoặc nhiều chất tạo nên. Mỗi chất có thể tạo nên nhiều vật thể và mỗi vật thể có thể được tạo nên từ nhiều chất khác nhau.
Ví dụ:
+ Gỗ tạo nên nhiều vật thể như: bàn, ghế, giường , tủ quần áo,...
+ Chiếc cốc uống nước có thể tạo nên từ nhiều chất như: thủy tinh, giấy, nhựa,...
- Có các loại vật thể sau:
+ Vật thể tự nhiên: là những vật thể có sẵn trong tự nhiên.
Ví dụ: cây cối, đồi núi, con người,...
+ Vật thể nhân tạo: là những vật thể do con người tạo ra để phục vụ cuộc sống.
Ví dụ: bàn, ghế, máy tính,...
+ Vật hữu sinh (vật sống) là vật thể có các đặc trưng sống.
Ví dụ: con mèo, con người,...
+ Vật vô sinh (vật không sống) là vật thể không có các đặc trưng sống
Ví dụ: cái bàn, núi đá vôi,...
2. Các thể cơ bản của chất
- Chất tồn tại ở ba thể: rắn, lỏng, khí (hơi).
- Đặc điểm cơ bản ba thể của chất:
+ Thể rắn: các hạt liên kết chặt chẽ, có hình dạng và thể tích xác định, rất khó nén.
+ Thể lỏng: các hạt liên kết không chặt chẽ, có hình dạng không xác định, có thể tích xác định, khó bị nén.
+ Thể khí/hơi: các hạt chuyển động tự do, có hình dạng và thể tích không xác định, dễ bị nén.
3. Tính chất của chất
- Tính chất vật lí:
+ Thể (rắn, lỏng, khí).
+ Màu sắc, mùi, vị, hình dạng, kích thước, khối lượng riêng.
+ Tính tan trong nước hoặc chất lỏng khác.
+ Tính nóng chảy, sôi của một chất.
+ Tính dẫn điện, dẫn nhiệt.
- Tính chất hóa học: Có sự tạo thành chất mới
+ Chất bị phân hủy
+ Chất bị đốt cháy
Ví dụ: quá trình đường bị hóa đen khi đun tạo chất mới là tính chất hóa học.
4. Sự chuyển thể của chất
- Trong tự nhiên và trong các hoạt động của con người, các chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác.
+ Sự nóng chảy: quá trình chuyển từ thể rắn sang thể lỏng của chất.
Ví dụ: Khi cây kem mang ra khỏi tủ lạnh một thời gian bị chảy.
+ Sự đông đặc: quá trình chuyển từ thể lỏng sang thể rắn của chất.
Ví dụ: Vào mùa đông, nhiệt độ thấp, nước bị đông đặc tạo thành băng tuyết.
+ Sự bay hơi: quá trình chuyển từ thể lỏng sang thể hơi của chất.
Ví dụ : Hơi nước từ các hồ nước nóng
+ Sự sôi: là quá trình bay hơi xảy ra trong lòng và cả trên bề mặt thoáng của chất lỏng. Sự sôi là trường hợp đặc biệt của sự bay hơi.
Ví dụ: Nước sôi
+ Sự ngưng tụ: quá trình chuyển từ thể khí (hơi) sang thể lỏng của chất.
Ví dụ: Thả đá vào cốc nước bình thường, một lúc sau xung quanh cốc có các giọt nước li ti đọng lại. Hiện tượng này là do hơi nước trong không khí gặp lạnh ngưng tụ lại thành nước lỏng bám quanh cốc.
Tổng kết bài học
- Sự bay hơi và ngưng tụ xảy ra tại mọi nhiệt độ
- Sự nóng chảy, sự đông đặc, sự sôi của một chất xảy ra tại nhiệt độ xác định
- Ở điều kiện thích hợp, chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác