Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất

Tải xuống 6 1.2 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Bài 15. THỰC HÀNH MỘT SỐ THÍ NGHIỆM VỀ ENZIM VÀ VAI TRÒ CỦA ENZIM

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức: HS chiếm lĩnh được: 

- Nêu được khái niệm, cấu trúc và cơ chế tác động của enzim.

- Trình bày  được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến hoạt tính của enzim.

- Nêu được vai trò của enzim trong cơ chế điều hoà hoạt động trao đổi chất của tế bào.

2. Kỹ năng:

- Kĩ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

- Kĩ năng tìm kiếm và xử lý thông tin về cấu trúc, cơ chế tác động, các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động của enzim và vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa năng lượng.

 - Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ý tưởng, hợp tác; quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm trong hoạt động nhóm.

- Vận dụng kiến thức về enzim vào giải thích một số hiện tượng thực tế.

3. Thái độ:

- Biết bảo vệ sức khỏe bản thân.

- Có ý thức bảo vệ môi trường.

4. Phát triển năng lực

a/  Năng lực  kiến thức:

- HS xác định được mục tiêu học tập chủ đề là gì

- Rèn luyện và phát triển năng lực tư duy phân tích, khái quát hoá.

- HS đặt ra được nhiều câu hỏi về chủ đề học tập

b/ Năng lực sống:

- Năng lực thể hiện sự tự tin khi trình bày ý kiến trước nhóm, tổ, lớp.

- Năng lực trình bày suy nghĩ/ý tưởng; hợp tác; quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm, trong hoạt động nhóm.

-  Năng lực tìm kiếm và xử lí thông tin.

- Quản lí bản thân: Nhận thức được các yếu tố tác động đến bản thân: tác động đến quá trình học tập như bạn bè phương tiện học tập, thầy cô…

- Xác định đúng quyền và nghĩa vụ học tập chủ đề...

- Quản lí nhóm: Lắng nghe và phản hồi tích cực, tạo hứng khởi học tập...

II. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC

1.Phương pháp dạy học

- Phương pháp đặt và giải quyết vấn đề…

- Phương pháp dạy học theo nhóm, pp kiểm chứng

2.Kĩ thuật dạy học

-Kỹ thuật tia chớp, kỹ thuật thông tin phản hồi trong dạy học, kỹ thuật động não.

III. CHUẨN BỊ

1. Mẫu vật (bánh mì).

2. Sơ đồ về thành phần của enzim, cơ chế tác động của enzim.

3. Sơ đồ về các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tính của enzim.

4. Màn ảnh, máy chiếu, máy vi tính.

5. Thiết kế phiếu học tập.

Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất (ảnh 1)

Yếu tố

Ảnh hưởng đến hoạt tính enzim

Nhiệt độ

 

 Độ pH

 

Nồng độ cơ chất

 

Nồng độ enzim

 

Chất ức chế hoặc chất hoạt hóa

 

                                    ĐÁP ÁN PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Yếu tố

Ảnh hưởng đến hoạt tính enzim

Nhiệt độ

Mỗi enzim có nhiệt độ tối ưu, tại đó enzim có hoạt tính tối đa

Độ pH

Mỗi enzim có độ pH thích hợp.

Nồng độ cơ chất

Với một lượng enzim xác định, nếu tăng nồng độ cơ chất, lúc đầu hoạt tính của enzim tăng, sau đó không tăng.

Nồng độ enzim

Với một lượng cơ chất xác định, càng tăng nồng độ enzim, tốc độ phản ứng càng tăng.

Chất ức chế hoặc chất hoạt hóa

Một số chất hóa học có thể làm giảm hoặc tăng hoạt tính của enzim.

III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC

Hoạt động khởi động1:Thí nghiệm nhai bánh mì.

- GV yêu cầu học sinh quan sát, nhai và nêu cảm nhận sau khi nhai bánh mì.

- HS trả lời câu hỏi: Có vị ngọt

- GV nhấn mạnh:  Qúa trình biến đổi các chất trong cơ thể có sự tham gia của enzim.

GV dẫn vào bài học mới: Vậy enzim là gì? Cơ chế tác động của enzim như thế nào? Enzim có vai trò gì trong quá trình chuyển hóa vật chất.

Hoạt động 2. Enzim, vai trò của enzim trong quá trình chuyển hóa vật chất

2.1. Nội dung I. Enzim

GV: Trình chiếu sơ đồ chuyển hóa tinh bột thành đường trong trường hợp chất xúc tác là HCl và amilaza. Yêu cầu học sinh quan sát và trả lời các câu hỏi gợi mở:

Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất (ảnh 2)

Trong 2 phản ứng trên, HCl và amilaza đóng vai trò gì? Chúng khác nhau ở điểm nào?

Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất (ảnh 3)Vậy enzim là gì?

HS trả lời:Enzim là chất xúc tác sinh học được tổng hợp trong tế bào sống. Enzim làm tăng tốc độ của phản ứng mà không bị biến đổi sau phản ứng.

GV: Cho HS quan sát sơ đồ về enzim 1 thành phần và enzim 2 thành phần. Cho biết enzim có thành phần cấu trúc như thế nào?

HS: enzim một thành phần (chỉ gồm protein); enzim hai thành phần (protein liên kết với chất khác)

GV: Chiếu hình ảnh cấu trúc không gian của enzim, yêu cầu HS quan sát, và mô tả cấu trúc trung tâm hoạt động? Trung tâm hoạt động của enzim tương tác như thế nào với cơ chất.

HS: Mỗi enzim có trung tâm hoạt động, nơi enzim liên kết với cơ chất.

GV: Quan sát hình 14.1 SGK, yêu cầu HS thảo luận theo cặp để tóm tắt các bước trong cơ chế tác động của enzim?

HS: Quan sát hình kết hợp thông tin SGK, thảo luận và trả lời đươc ... ba bước....

GV: Trình chiếu hình ảnh động, tóm tắt ba bước tác động của enzim.

GV: Trình chiếu hình ảnh động về tính đặc thù của enzim , đặt câu hỏi gợi mở:

1. Mỗi enzim tác động với bao nhiêu cơ chất? Tại sao?

2. Liên kết E-S có đặc tính gì?

HS quan sát hình ảnh và trả lời được: mỗi enzim tác động với 1 loại cơ chất, gọi là tính đặc thù.

GV: yêu cầu học sinh cho biết cơ chất là gì?

HS: - B1: Enzim (E) liên kết với cơ chất (S) tạo phức hợp E-S

- B2: Enzim tương tác với cơ chất, biến đổi cơ chất.

- B3: Giải phóng enzim và sản phẩm của phản ứng.

- Liên kết Enzim – cơ chất có tính đặc thù

GV:Lấy ví dụ về phản ứng điều chế NH3 và quá trình cố định nitơ nhờ enzim nitrogenaza. Yêu cầu HS cho biết:

+ Tốc độ và điều kiện để phản xảy ra.

+ Vai trò của enzim.

- HS: Hoạt động cá nhân:

+ Phân tích ví dụ tìm ra sự khác biệt giữa 2 trường hợp phản ứng có enzim và không có enzim.

+ Trình bày kết quả -> HS khác nhận xét, bổ sung.

- GV: Nhận xét, hoàn thiện kiến thức.

2.2. Nội dung II. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tính của enzim.

- GV: Chia lớp thành 4 nhóm, phát phiếu học tập về các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt tính của enzim (PHT đã được GV phát cho cả lớp ở tiết học trước).

Yêu cầu HS dựa vào đồ thị và mục 3 SGK– các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt tính enzim hãy hoàn thành nội dung phiếu học tập. nồng độ enzim.

+ Nhóm 1,2 : Tìm hiểu ảnh hưởng của nhiệt độ và độ pH, nồng độ cơ chất, nồng độ enzim.

+ Nhóm 3,4: Tìm hiểu ảnh hưởng của chất hoạt hóa và chất ức chế, sản phẩm thừa đến hoạt tính của enzim

- HS: Nghiên cứu SGK trang 58/mục 3, kết hợp xem các đồ thị -> Hoạt động cá nhân(ở nhà) ->Thảo luận nhóm   -> Hoàn thành PHT -> Một trong 2 nhóm cùng nhiệm vụ lên trình bày -> HS khác phản biện.

- GV: Tổng hợp, đánh giá sản phẩm từng nhóm.

Hoạt động 3: Luyện tập/ trả lời các câu hỏi và bài tập

- GV: Giao bài tập cho HS.

    + Vì sao ở người tiêu hóa được tinh bột nhưng không có khả năng tiêu hóa xenlulôzơ?

    + Hoàn thành lệnh trang 59/SGK.

- HS: Làm việc cá nhân để hoàn thành 2 câu hỏi -> Trình bày kết quả -> HS khác nhận xét, bổ sung.

+ Người có enzim amilaza nhưng không có enzim xenlulaza.

+ Giải thích và xác định được H dư thừa, có thể dẫn đến bệnh lý.

- GV: Nhận xét, hoàn thiện.

Hoạt động 4: Giải thích các vấn đề thực tiễn.

- GV: Giao bài tập cho HS.

+ Gỏi đu đủ - thịt bò khô là món ăn ngon và dễ tiêu hóa. Theo em, tại sao ăn thịt bò trộn đu đủ thì dễ tiêu hơn nếu ăn thịt bò khô riêng?

 + Hiện tại gia đình bạn Lan vừa thu hoạch nhiều cà chua, không thể sử dụng hết trong ngày. Theo em, làm cách nào để bảo quản cà chua nhằm kéo dài thời gian sử dụng? Vì sao?

- HS: Làm việc cá nhân để hoàn thành 2 câu hỏi .

 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 10 Bài 15: Thực hành Một số thí nghiệm về enzim (tiếp theo) mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống