Giải SGK Khoa học tự nhiên 6 Bài 11 (Cánh diều): Tách chất ra khỏi hỗn hợp

Tải xuống 7 2.5 K 5

Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp chi tiết bám sát nội dung sgk Khoa học tự nhiên 6  Cánh diều giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp

Mở đầu trang 61 KHTN lớp 6: Biển có rất nhiều nước mà không thể uống được. Làm thế nào để biến nước biển thành nước ngọt?

Trả lời:

Để biến nước biển thành nước ngọt có thể tiến hành lọc bằng hệ thống máy lọc.

Biển có rất nhiều nước mà không thể uống được. Làm thế nào để biến nước biển

Hệ thống máy lọc nước

Hình thành kiến thức, kĩ năng 1 trang 61 KHTN lớp 6: Tách muối ra khỏi dung dịch nước muối bằng cách cô cạn theo các bước sau:

- Nhỏ 1 ml dung dịch nước muối vào bát sứ.

- Đun nóng bát sứ trên ngọn lửa đèn cồn để nước bay hơi hết.

Cho biết:

- Khi nước bay hơi hết, trong bát sứ còn lại chất gì?

- Dựa vào tính chất vật lí nào của muối ăn để tách nó ra khỏi nước?

 Tách muối ra khỏi dung dịch nước muối bằng cách cô cạn theo các bước sau

Trả lời:

- Khi nước bay hơi hết, trong bát sứ còn lại muối.

- Dựa vào tính chất: dễ tan trong nước, khó bay hơi, bền với nhiệt độ cao mà có thể tách muối ăn ra khỏi nước.

Vận dụng 1 trang 61 KHTN lớp 6: Những người làm muối (từ nước biển sạch) có thể sử dụng những cách làm nước bay hơi nào để thu muối ăn?

Trả lời:

Có thể phơi nước biển để thu lấy muối ăn.

Những người làm muối (từ nước biển sạch) có thể sử dụng những cách làm nước bay hơi

Tìm hiểu thêm 1 trang 62 KHTN lớp 6: Quá trình sản xuất đường ăn trong công nghiệp được thực hiện theo sơ đồ sau. Hãy mô tả lại quá trình đó.

Quá trình sản xuất đường ăn trong công nghiệp được thực hiện theo sơ đồ sau

Trả lời:

-   Từ nguyên liệu mía ban đầu, ép lấy nước mía.

- Sau đó tiến hành lọc bỏ tạp chất có trong nước mía.

- Tiếp tục cô đặc nước mía và tách tạp chất.

- Sau khi cô đặc, đem kết tinh thành hạt và làm khô thu được đường.

Hình thành kiến thức, kĩ năng 2 trang 62 KHTN lớp 6: Tách cát khỏi hỗn hợp cát với nước bằng cách lọc theo các bước sau:

- Gấp giấy lọc (hình 11.2a) và đặt vào phễu lọc (hình 11.2b).

- Đặt phễu lọc lên bình tam giác, làm ướt giấy lọc bằng nước.

- Để cát trong hỗn hợp lắng xuống (hình 11.2c).

- Rót từ từ hỗn hợp cát và nước xuống phễu lọc đã có giấy lọc (hình 11.2d), tráng cốc và đổ tiếp vào phễu. Chờ cho nước chảy xuống bình tam giác (hình 11.2e)

Hãy cho biết dựa vào tính chất vật lý nào của cát để có thể tách nó ra khỏi nước.

Tách cát khỏi hỗn hợp cát với nước bằng cách lọc theo các bước sau

Trả lời:

Do cát không tan trong nước do đó có thể lọc để tách cát ra khỏi nước.

Vận dụng 2 trang 63 KHTN lớp 6: Em hãy lấy một số ví dụ trong cuộc sống có sử dụng cách lọc để tách chất ra khỏi hỗn hợp

Trả lời:

Một số ví dụ:

- Pha cà phê phin phải lọc để tách nước cà phê ra khỏi bã cà phê.

- Lọc nước tinh khiết từ nước máy.

- Lọc dầu trong các nhà máy lọc dầu.

Hình thành kiến thức, kĩ năng 3 trang 63 KHTN lớp 6: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn với nước bằng cách chiết theo các bước sau:

- Đặt phễu chiết lên giá thí nghiệm và khóa phễu (hình 11.4a)

- Lắc đều hỗn hợp dầu ăn và nước rồi rót hỗn hợp vào phễu chiết (hình 11.4b)

- Đậy nắp phễu chiết. Để yên phễu chiết sau một thời gian cho dầu ăn và nước trong hỗn hợp tách thành hai lớp (hình 11.4c).

- Mở lắp phễu chiết (hình 11.4d).

- Mở khóa phễu từ từ để thu lớp nước ở dưới vào bình tam giác (hình 11.4e).

Có thể lặp lại quá trình trên vài lần để tách hoàn toàn nước và dầu ăn.

Hãy cho biết, dựa vào tính chất vật lý nào của dầu ăn để tách nó ra khỏi hỗn hợp dầu ăn với nước.

Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn với nước bằng cách chiết

Trả lời:

Do dầu ăn không tan trong nước và nhẹ hơn nước do đó có thể tách ra khỏi hỗn hợp với nước bằng cách chiết.

Luyện tập trang 64 KHTN lớp 6: Hãy lựa chọn một cách chiết phù hợp để:

a. Loại bỏ cát lẫn trong nước ngầm

b. Tách dầu vừng ra khỏi hỗn hợp của nó với nước

c. Tách calcium carbonate từ hỗn hợp của calcium carbonate và nước. 

Vì sao em chọn cách đó?

Trả lời:

a/ Vì cát không tan trong nước do đó có thể tách cát ra khỏi nước ngầm bằng cách lọc.

b/ Dầu vừng không tan trong nước và nhẹ hơn nước do đó có thể dùng phương pháp chiết để tách dầu vừng ra khỏi hỗn hợp của nó với nước.

c) Vì calcium carbonate không tan trong nước do đó có thể tách ra khỏi nước bằng cách lọc.

Tìm hiểu thêm 2 trang 64 KHTN lớp 6: Ngoài cách lọc, cô cạn, chiết, ta còn có thể sử dụng nhiều cách khác để tách chất ra khỏi hỗn hợp. Ví dụ, người ta có thể tách cát và sắt ra khỏi hỗn hợp của chúng bằng cách sử dụng một thanh nam châm được bọc màng nhựa như hình dưới đây. Sắt bị nam châm hút còn cát không bị thanh nam châm hút.

Ngoài cách lọc, cô cạn, chiết, ta còn có thể sử dụng nhiều cách khác để tách chất ra khỏi hỗn hợp

Đề xuất cách thu gom đinh sắt hoặc các vật nhỏ bằng sắt.

Trả lời:

Do đinh sắt hoặc các vật  nhỏ bằng sắt bị nam châm hút. Do đó có thể dùng nam châm để gom đinh sắt và các vật nhỏ bằng sắt.

Lý thuyết Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp

I. Cô cạn

- Sử dụng cách cô cạn để tách chất rắn khó tan, khó bay hơi, bền với nhiệt độ cao ra khỏi dung dịch của nó.

Ví dụ: Tách muối ra khỏi dung dịch nước muối bằng cách cô cạn theo các bước sau:

+ Cho dung dịch nước muối vào bát sứ.

+ Đun nóng bát sứ trên ngọn lửa đèn cồn để nước bay hơi hết ta thu được muối rắn.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp | Cánh diều

II. Lọc

- Người ta sử dụng cách lọc để tách các chất rắn không tan trong chất lỏng ra khỏi hỗn hợp của chúng.

- Ví dụ: Tách cát ra khỏi hỗn hợp cát với nước bằng cách lọc theo phương pháp sau:

+   Gấp giấy lọc (hình 11.2a) và đặt vào phễu lọc (hình 11.2b).

+   Đặt phễu lọc lên bình tam giác, làm ướt giấy lọc bằng nước.

+ Để cát trong hỗn hợp lắng xuống (hình 11.2c).

+ Rót từ từ hỗn hợp cát và nước xuống phễu lọc đã có giấy lọc (hình 11.2d), tráng cốc và đổ tiếp vào phễu. Chờ cho nước chảy xuống bình tam giác (hình 11.2e)

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp | Cánh diều

III – Chiết

 - Người ta tách các chất lỏng không hòa tan trong nhau và tách lớp bằng cách chiết.

- Ví dụ: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn với nước bằng cách chiết theo các  bước sau:

+ Đặt phễu chiết lên giá thí nghiệm và khóa phễu (hình 11.4a)

+ Lắc đều hỗn hợp dầu ăn và nước rồi rót hỗn hợp vào phễu chiết (hình 11.4b)

+ Đậy nắp phễu chiết. Để yên phễu chiết sau một thời gian cho dầu ăn và nước trong hỗn hợp tách thành hai lớp (hình 11.4c).

+ Mở lắp phễu chiết (hình 11.4d).

+ Mở khóa phễu từ từ để thu lớp nước ở dưới vào bình tam giác (hình 11.4e).

Có thể lặp lại quá trình trên vài lần để tách hoàn toàn nước và dầu ăn.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp | Cánh diều

Chú ý: 

Ngoài cách lọc, cô cạn, chiết ta có thể sử dụng  nhiều cách khác để tách chất ra khỏi hỗn hợp. 

Ví dụ có thể tách cát và sắt  ra khỏi hỗn hợp của chúng bằng một thanh nam châm được bọc màng nhựa như sau: 

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp | Cánh diều

IV – Tổng kết

- Dựa trên sự khác nhau về tính chất vật lý của các chất để tách chất ra khỏi hỗn hợp.

- Tách chất rắn tan, khó bay hơi, bền với nhiệt độ cao ra khỏi dung dịch bằng cách cô cạn.

- Tách chất rắn không tan trong chất lỏng ra khỏi hỗn hợp của chúng bằng cách lọc.

- Tách các chất lỏng không hòa tan vào nhau và tách lớp bằng cách chiết.

Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống