Nội dung chính bài Tuổi thơ tôi hay, chính xác nhất

Tải xuống 2 5.6 K 3

Tài liệu nội dung chính bài Tuổi thơ tôi môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo chính xác nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như nội dung chính, bố cục và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tuổi thơ tôi

A. Nội dung chính Tuổi thơ tôi

Câu chuyện kể về việc cách ứng xử của nhân vật tôi và các bạn mình đã vô ý làm Lợi tồn thương và khiến Lợi mất đi con dế lửa yêu quý. Sau đó mọi người nhận ra sai lầm của mình, hối hận vì đã góp phần làm dế chết vì thực ra ai cũng quý con dế và Lợi.

Nội dung chính bài Tuổi thơ tôi hay, chính xác nhất (ảnh 1)

B. Bố cục Tuổi thơ tôi

Có thể chia văn bản thành 2 đoạn:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến …hộp diêm của Lợi đã bị đè xẹp lép từ đời nào): Cách đối xử của mọi người với Lợi khi dế lửa còn sống.

- Đoạn 2 (Còn lại): Cách đối xử của mọi người với Lợi khi dế lửa không còn.

C. Tóm tắt bài Tuổi thơ tôi

Tóm tắt bài Tuổi thơ tôi (Mẫu 1)

Bằng thể loại hồi kí cùng với sự kết hợp của kết cấu truyện lồng trong truyện cùng hệ thống từ ngữ gần gũi, phù hợp với đối tượng lời nói. Câu chuyện “Tuổi thơ tôi” là những hồi ức của nhân vật tôi về Lợi và chú dế lửa. Qua câu chuyện đáng tiếc ấy, tác giả nhắn nhủ mọi người cần có sự cảm thông, sẻ chia trong cuộc sống.

Tóm tắt bài Tuổi thơ tôi (Mẫu 2)

Vào một ngày khi ngồi ở quán Đo Đo, nghe thấy tiếng dế kêu. Nhân vật tôi chợt nghĩ tới kỷ niệm ngày xưa, cùng bạn bè chơi trò chơi đá dế. Đặc biệt là kỉ niệm về Lợi cậu bạn có con dế lửa dũng mãnh, cậu rất yêu quý nó và nhất quyết không đổi nó lấy bất cứ thứ gì. Nhưng một ngày vì trò đùa của cậu bạn ngồi cạnh, mà chú dế của Lợi bị thầy giáo thu mất, vô tình chiếc cặp sách của thầy giáo đã đè bẹp con dế lửa của Lợi. Cậu vô cùng buồn bã, hụt hẫng, cậu khóc rất nhiều. Các bạn trong lớp ai cũng thương chú dế dũng mãnh và thương cả Lợi. Lợi chôn con dế dưới gốc cây bời lời, các bạn trong lớp ai cũng đến để đưa tiễn con dế, thầy Phu cũng đến và còn đặt ở mộ con dế một chiếc vòng hoa, thầy rất ân hận vì hành động vô ý của mình. Đó là kỉ niệm tuổi thơ mà tôi không bao giờ quên.

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

5

1 đánh giá

1
duc

duc

2024-01-14 17:00:15
hay
Tải xuống