Bố cục bài Tuổi thơ tôi chuẩn nhất

Tải xuống 2 2.8 K 2

Tài liệu bố cục bài Tuổi thơ tôi môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo chuẩn nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như bố cục, nội dung chính và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tuổi thơ tôi

I. Bố cục Tuổi thơ tôi

Có thể chia văn bản thành 2 đoạn:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến …hộp diêm của Lợi đã bị đè xẹp lép từ đời nào): Cách đối xử của mọi người với Lợi khi dế lửa còn sống.

- Đoạn 2 (Còn lại): Cách đối xử của mọi người với Lợi khi dế lửa không còn.

Bố cục bài Tuổi thơ tôi chuẩn nhất (ảnh 1)

II. Nội dung chính Tuổi thơ tôi

Câu chuyện kể về việc cách ứng xử của nhân vật tôi và các bạn mình đã vô ý làm Lợi tồn thương và khiến Lợi mất đi con dế lửa yêu quý. Sau đó mọi người nhận ra sai lầm của mình, hối hận vì đã góp phần làm dế chết vì thực ra ai cũng quý con dế và Lợi.

III. Tóm tắt văn bản Tuổi thơ tôi

Tóm tắt văn bản Tuổi thơ tôi (Mẫu 1)

Câu chuyện kể về Lợi có con dế lửa lợi hại, khiến ai trong lớp cũng ganh tị. Mọi người cố nịnh, tìm cách đổi lấy con dế lửa của Lợi nhưng không được. Thế mọi người đâm ra ghét Lợi. Một hôm, Bảo bày trò khiến con dế của Lợi kêu âm ĩ trong lớp học. Thầy Phu liền thu hộp diêm và có ý định trả lại sau giờ học. Không may, thầy Phu vô tình làm dế lửa chết. Lợi vô cùng buồn bã và mọi người cũng không ai còn tâm trạng nào mà để ghét nó nữa. Sau đó, mọi người cùng nhau đến đám tang của dế lửa và vô cùng hối hận vì những hành động mình đã làm.

Tóm tắt văn bản Tuổi thơ tôi (Mẫu 2)

Tuổi thơ của nhân vật tôi gắn liền với trò chơi đá dế. Lợi là bạn của nhân vật tôi. Lợi lúc nào cũng nghĩ đến việc “thu vén cá nhân”, ai trong lớp nhờ chuyện gì cũng đòi trả công nó đàng hoàng. Lợi có con dế lửa, nó quý lắm, ai gạ gì cũng không đổi. Tụi trong lớp đâm ra ghét nên muốn trả thù Lợi, cho Lợi bẽ mặt. Thằng Bảo nghĩ ra cách làm cho con dế gáy ầm ĩ trong lớp, kết quả là con dế bị thầy thu. Thầy giáo vô tình để quên con dế dưới cặp khiến nó chết. Ai cũng thương chú dế và thương cả Lợi nữa. Thầy giáo, mọi người đều có mặt, buồn bã, trang nghiêm nhìn Lợi chôn cất chú dế. Đó là kỉ niệm tuổi thơ mà tôi không bao giờ quên.

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống