Nội dung chính bài Ông lão đánh cá và con cá vàng hay, chính xác nhất

Tải xuống 1 1.3 K 2

Tài liệu nội dung chính bài Ông lão đánh cá và con cá vàng môn Ngữ văn lớp 6 bộ Cánh diều chính xác nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như nội dung chính, bố cục và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Ông lão đánh cá và con cá vàng

A. Nội dung chính Ông lão đánh cá và con cá vàng

“Ông lão đánh cá và con cá vàng” là truyện cổ tích dân gian do A.Pu-skin kể lại. Truyện ca ngợi lòng biết ơn đối với những con người nhân hậu và nêu ra bài học đích đáng cho những kẻ tham lam, bội bạc.

Ông lão đánh cá và con cá vàng.docx (ảnh 1)

B. Bố cục Ông lão đánh cá và con cá vàng

Có thể chia bài thành 3 phần:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến ...ta cũng chẳng cần gì): Giới thiệu nhân vật và tình huống truyện.

- Đoạn 2 (Tiếp theo đến ...ý muốn của tao): Sự đền ơn và lòng tham của mụ vợ.

- Đoạn 3 (Còn lại): Sự trừng trị của cá vàng.

C. Tóm tắt bài Ông lão đánh cá và con cá vàng

Tóm tắt bài Ông lão đánh cá và con cá vàng (Mẫu 1)

Có một ông lão làm nghề đánh cá rất nghèo. Một lần, ông lão ra biển để đánh cá. Kéo lưới đến lần thứ ba thì ông lão kéo được con cá vàng. Con cá vàng kêu than, hứa sẽ trả ơn và ông lão đã thả con cá xuống biển. Về nhà, mụ vợ liền mắng cho lão cho một trận và bắt ông ra biển đòi con cá vàng trả ơn. Thế là, ông lão đã phải năm lần ra biển để đòi cá vàng đáp ứng những yêu cầu của mụ: cái máng lợn mới, cái nhà rộng, làm nhất phẩm phu nhân, làm nữ hoàng, làm Long Vương. Cá vàng vô cùng tức giận nên liền lấy lại tất cả những thứ đã cho và vợ chồng ông lão lại trở về với túp lều rách nát và  cái máng lợn cũ sứt mẻ như trước.

Tóm tắt bài Ông lão đánh cá và con cá vàng (Mẫu 2)

Câu chuyện về ông lão hiền lãnh, tốt bụng một lần ra biển kéo lười ông kéo được một chú cá vàng, con cá nói sẽ đền ơn ông nếu ông lão thả nó ra. Ông lão bèn thả cá vàng mà chẳng xin nó điều gì cả. Về nhà ông kể cho mụ vợ nghe thì mụ ta vô cùng tức giận và nói đáng nhẽ nên xin cái máng lợn mới chứ. Ông lão quay trở lại biển xin cá vàng cái máng lợn mới. Nhưng vẫn chưa thỏa mãn mong muốn của mụ vợ, lòng tham nổi lên. Mụ muốn có một cái nhà rộng, muốn làm nhất phẩm phụ nhân, muốn làm nữ hoàng và cuối cùng mụ muốn làm Long Vương ngự trị trên biển để cá vàng phải phục tùng mệnh lệnh của mụ. Cuối cùng mụ vợ quay trở lại với cái máng lợn vỡ mọi thứ đều đã biến mất, đó là kết cục thích đáng của những người tham lam, độc ác.

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống