Bố cục bài Gió lạnh đầu mùa chuẩn nhất

Tải xuống 2 1.5 K 3

Tài liệu bố cục bài Gió lạnh đầu mùa môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo chuẩn nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như bố cục, nội dung chính và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Gió lạnh đầu mùa

I. Bố cục Gió lạnh đầu mùa

Có thể chia văn bản thành 2 đoạn:

- Đoạn 1 (Từ đầu đến …tự nhiên thấy ấm áp, vui vui): Hoàn cảnh, lí do dẫn đến việc chị em Sơn đem áo bông cũ cho Hiên.

- Đoạn 2 (Còn lại): Sự việc trả áo của mẹ con Hiên

Bố cục bài Gió lạnh đầu mùa chuẩn nhất (ảnh 1)

II. Nội dung chính Gió lạnh đầu mùa

Câu chuyện kể về lòng nhân hậu, thương người của hai chị em Lan và Sơn khi đem áo bông cũ cho Hiên, giúp Hiên được tránh rét. Câu chuyện được kết thúc một cách nhẹ nhàng, mẹ Hiên trả lại áo và mẹ Sơn cho vay tiền. Qua đó ta thấy được sự lan tỏa của tình thương, người này là điểm tựa tinh thần cho người kia.

III. Tóm tắt văn bản Gió lạnh đầu mùa

Tóm tắt văn bản Gió lạnh đầu mùa (Mẫu 1)

Mùa đông đến, mẹ Sơn mặc áo cho Sơn và ba mẹ con  cùng nhớ về người em gái đã mất… Sơn quay đi quay lại để mẹ ngắm áo. Hai chị em Lan và Sơn ra chợ chơi với lũ bạn. Lũ bạn của Sơn ăn mặc rách rưới, da thịt thâm tím, run lên, hai hàm răng đập vào nhau khi cơn gió lùa đến. Còn cái Hiên chỉ mặc một manh áo rách tả tơi. Sơn động lòng thương, lại gần chị Lan thì thầm. Rồi chị Lan hăm hở chạy về nhà lấy cái áo bông em Duyên đem cho cái Hiên. Hai chị em Sơn sợ bị mẹ đánh nên mãi đến chập tối mới dám về nhà. Rồi mẹ cái Hiên đem áo đến trả. Mẹ Sơn cho mẹ Hiên vay tiền về may áo cho con. Cuối cùng, mẹ Sơn nhẹ nhàng ôm hai con vào lòng mà bảo: “Hai con tôi quý quá, dám tự do lấy áo đem cho người ta, không sợ mẹ mắng ư?”.

Tóm tắt văn bản Gió lạnh đầu mùa (Mẫu 2)

Vào một buổi sáng, gió bấc mùa đông chợt đến làm không khí vô cùng lạnh lẽo. Sơn tỉnh dậy đã được mẹ chuẩn bị cho chiếc áo dạ đỏ và cả chiếc áo thâm dài ấm áp. Hai chị em Sơn ra chợ chơi với lũ trẻ con, Sơn thấy trời rét nhưng lũ trẻ ăn mặc chẳng khác khi ngày thường môi chúng nó tím lại và da thịt thì thâm đi. Đặc biệt là cái Hiên nó vẫn mặc chiếc áo rách tả tơi hở cả vai và lưng. Sơn thấy vậy bảo chị Lan cho Hiên chiếc áo bông cũ ở nhà, Sơn và Lan rất vui vì việc mình đã làm. Nhưng không vui được bao lâu Sơn lo lắng vì sợ sẽ bị mợ mắng vì cho Hiên chiếc áo bông cũ. Về nhà hai chị em bất ngờ khi thấy hai mẹ con Hiên ở nhà mình để gửi lại chiếc áo bông ban sáng. Mẹ Sơn không những không trách mắng hai con mà còn cho mẹ Hiên mượn năm hào để may áo cho Hiên. 

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống