Bố cục bài Vẻ đẹp của một bài ca dao chuẩn nhất

Tải xuống 1 2.5 K 2

Tài liệu bố cục bài Vẻ đẹp của một bài ca dao môn Ngữ văn lớp 6 bộ Cánh diều chuẩn nhất gồm 1 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như bố cục, nội dung chính và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Vẻ đẹp của một bài ca dao

I.  Bố cục Vẻ đẹp của một bài ca dao

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...đồng lúa quê hương): Vẻ đẹp của bài ca dao 

- Phần 2 (Tiếp theo đến …nói lên điều đó): Vẻ đẹp cánh đồng

- Phần 3 (Còn lại): Vẻ đẹp cô gái thăm đồng.

Vẻ đẹp của một bài ca dao.docx (ảnh 1)

II.  Nội dung chính Vẻ đẹp của một bài ca dao

Qua “Vẻ đẹp của một bài ca dao”, Hoàng Tiến Tựu đã nêu lên ý kiến của mình về vẻ đẹp cũng như bố cục của một bài ca dao. Qua đó thể hiện khả năng lập luận xuất sắc của tác giả. 

III.  Tóm tắt văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao

Tóm tắt văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao (Mẫu 1)

Qua văn bản “Vẻ đẹp của một bài ca dao”, Hoàng Tiến Tựu đã nêu lên ý kiến của mình về vẻ đẹp của bài ca dao: “Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng” gồm 2 cái đẹp được miêu tả rất hay là cái đẹp của cánh đồng và cái đẹp của cô gái thăm đồng. Bên cạnh đó là sự độc đáo trong bố cục của bài ca dao. Hai phần cuối của bài viết, tác giả tập trung làm rõ vẻ đẹp hai câu đầu và hai câu cuối bài ca dao bằng việc phân tích các từ ngữ, hình ảnh tiêu biểu. Tất cả đã cho thấy bài ca dao là bức tranh tuyệt đẹp và giàu ý tưởng. 

Tóm tắt văn bản Vẻ đẹp của một bài ca dao (Mẫu 2)

Văn bản là sự cảm nhận mới của tác giả về bài ca dao Đứng bên ni đồng,  ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát. Theo tác giả cảm nhận hình ảnh cô gái không chỉ xuất hiện trong hai câu thơ cuối mà hình ảnh cô gái xuất hiện trong cả bài thơ. Trong hai câu thơ đầu hình ảnh cô gái đang ngắm cánh đồng thể hiện sự năng nổ, tích cực của người con gái muốn ngắm cánh đồng từ nhiều phía để thâu tóm, nắm bắt. Hai câu thơ sau cô gái tập trung miêu tả chẽn lúa đòng đòng và liên hệ so sánh với bản thân mình rất hồn nhiên và đầy sinh động. Qua đó thấy được giá trị của bài ca dao, là một bức tranh tuyệt đẹp và giàu ý tưởng.

Tài liệu có 1 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống