Bố cục bài Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước chuẩn nhất

Tải xuống 2 1.7 K 3

Tài liệu bố cục bài Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước môn Ngữ văn lớp 6 bộ Cánh diều chuẩn nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như bố cục, nội dung chính và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước

I.  Bố cục Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...cho chủ đề này): Khẳng định giá trị của tác phẩm

- Phần 2 (Còn lại): Chứng minh Thánh Gióng là tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước.

Bố cục bài Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước chuẩn nhất (ảnh 1)

II.  Nội dung chính Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước

Qua văn bản “Thánh Gióng - tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước”, Bùi Mạnh Nhị đã chứng minh rằng Thánh Gióng là một tác phẩm thành công, tiêu biểu viết về lòng yêu nước của dân tộc.

III.  Tóm tắt văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước

Tóm tắt văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước (Mẫu 1)

Mẹ Gióng đi ra đồng thì nhìn thấy một vết chân rất to liền ướm thử, về nhà liền mang thai. Mười hai tháng sau, bà sinh ra một cậu con trai. Sự sinh nở thần kì này ta đã từng thấy trong truyện dân gian. Cậu bé tuy đã lên ba tuổi mà vẫn không biết nói, biết cười. Tiếng nói đầu tiên cất lên lại là tiếng nói đòi đi đánh giặc. Gióng được toàn dân nuôi lớn. Giặc đến, cậu bé vươn vai biến thành tráng sĩ đánh tan quân giặc. Gióng đánh giặc bằng cả cỏ cây đất nước. Nhân dân yêu mến đã để Gióng bất tử hóa với non sông, đất nước. Chiến công của Gióng đã để lại cho quê hương nhiều chứng tích như. Tất cả như muốn minh chứng rằng câu chuyện có thật, làm mọi người tin vào truyền thống giữ nước của dân tộc. 

Tóm tắt văn bản Thánh Gióng – tượng đài vĩnh cửu của lòng yêu nước (Mẫu 2)

Khẳng định Thánh Gióng thuộc loại tác phẩm hay nhất thuộc chủ đề đánh giặc giữ nước. Sự ra đời kì lạ của Gióng, nhân dân muốn nhân vật có xuất thân phi thường kỳ lạ thì tất lẽ sẽ lập nên những chiến công kỳ lạ. Gióng lớn lên cũng rất kì lạ, Gióng lớn lên nhờ sự nuôi dưỡng của nhân dân chứng tỏ Gióng không còn là con của một bà mẹ mà là con của toàn thể dân tộc, thể hiện tinh thần đoàn kết, sức mạnh của toàn dân tộc ta. Khi Gióng vươn vai ra trận, cái vươn vai phát triển của Gióng thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của cả dân tộc khi đất nước có giặc ngoại xâm. Khi ra trận Gióng đánh giặc bằng văn hóa của dân tộc Việt Nam từ roi sắt, gậy sắt, ngựa sắt, cụm tre. Hình ảnh Gióng đánh giặc xong bay lên trời để thể hiện sự phi thường, bất tử của Gióng, đồng thời thể hiện thái độ trân trọng, biết ơn đối với người anh hùng đánh giặc cứu nước của nhân dân.

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống