Em hãy đọc những trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi. Bố của Hưng mất sớm

Tải xuống 2 1.1 K 1

Với giải Khám phá 2 trang 24 GDCD lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học GDCD 6 Bài 5: Tự lập giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 6 Bài 5: Tự lập

Khám phá 2 trang 24 Giáo dục công dân lớp 6: Em hãy đọc những trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi

1. Bố của Hưng mất sớm, mẹ vất vả lao động nuôi hai anh em ăn học. Hưng luôn ý thức tự giác phải tự làm tốt các việc cá nhân của mình đồng thời giúp đỡ mẹ mọi việc trong gia đình. Khi mẹ ốm phải nằm viện, Hưng lo toan việc nhà, chăm sóc mẹ và em chu đáo. Năm nào Hưng cũng đạt học sinh Giỏi.

a) Hưng đã biểu hiểu hiện tính tự lập như thế nào?

b) Tính tự lập đã đem lại điều gì cho Hưng?

2. Anh Luận là người dân tộc Mường được bình chọn là Doanh nhân trẻ xuất sắc. Tuy gia đình khó khăn nhưng anh vẫn cố gắng học và đã thi đỗ vào trường đại học. Để có tiền đóng học phí và sinh hoạt, anh đã làm thêm nhiều việc: phát tờ rơi, gia sư, phục vụ bàn…Ra trường, anh trở về quê hương làm thuê, tự tích lũy tiền và bắt đầu kinh doanh cà phê. Doanh nghiệp của anh càng ngày phát triển, tạo công ăn việc làm cho nhiều người ở buôn làng.

Tính tự lập của anh Luận đã mang lại điều gì cho anh và cho xã hội?

* Từ các trường hợp trên, em hãy cùng các bạn thảo luận và cho biết ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội?

Lời giải:

1. a, Hưng đã biểu hiểu hiện tự lập: Tự ý thức trong học tập, lo toan việc nhà, chăm sóc mẹ và em chu đáo.

b, Tính tự lập đã đem lại cho Hưng kết quả học tập khá tốt.

2. Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh và cho xã hội nhiều điều tôt đẹp cuh thể như:

+ Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho anh là: Doanh nghiệp của anh ngày càng phát triển, được vinh danh là người dân tộc được bình chọn là Doanh nhân trẻ xuất sắc.

+ Tính tự lập của anh Luận đã mang lại cho xã hội đó là: Tạo công ăn việc làm cho nhiều người ở buôn làng.

* Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân, gia đình và xã hội là: 

- Ý nghĩa của tự lập đối với bản thân:

+ Giúp thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi người.

+ Có thêm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm trong công việc.

+ Rèn đức tính kiên trì, nhẫn nại để vượt lên hoàn cảnh.

+….

- Ý nghĩa của tự lập đối với gia đình:

+ Khi con cái biết tự lập, cha mẹ vui và hạnh phúc.

+ Bố mẹ không phải lo lắng vì con mình đã trưởng thành, tự lo cho mình, không dựa dẫm, ỷ lại vào người khác.

+ …

- Ý nghĩa của tự lập đối với xã hội là: 

+ Góp phần phát triển xã hội.

Xem thêm các bài giải bài tập GDCD lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Khởi động trang 22 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “giải ô chữ”. Giải ô chữ để tìm chìa khóa...

Khám phá 1 trang 22 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Tự lập và biểu hiện của tự lập. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi...

Luyện tập 1 trang 25 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập và trái tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày...

Luyện tập 2 trang 25 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy kể về hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã gặp...

Luyện tập 3 trang 25 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Xử lí tình huống. Tan học sớm, Hoa rủ các bạn vào nhà mình ăn cơm trưa...

Vận dụng 1 trang 25 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân...

Vận dụng 2 trang 25 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Sắp tới kì nghỉ hè, bố mẹ dự định cho em về quê ngoại một tháng sống cùng ông bà...

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống