Tự lập và biểu hiện của tự lập. Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi

Tải xuống 5 3.1 K 1

Với giải Khám phá 1 trang 22 GDCD lớp 6 Tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học GDCD 6 Bài 5: Tự lập giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 6 Bài 5: Tự lập

Khám phá 1 trang 22 Giáo dục công dân lớp 6: Tự lập và biểu hiện của tự lập

* Thế nào là tự lập?

Em hãy đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi

Trước khi ra đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ còn rất trẻ, mang tên Nguyễn Tất Thành. Lúc đó, anh Thành có người bạn thân tên là anh Lê. Một lần cùng nhau đi chơi phố, đột nhiện Thành nhìn thẳng vào mắt bạn, hỏi:

- Anh Lê, anh có yêu nước không?

Câu hỏi đột ngột khiến anh bạn ngạc nhiên, lúng túng trong giây lát rồi trả lời:

- Tất nhiên là có chứ!

Anh có thể giữ bí mật không?

Người bạn đáp:

- Có

Anh Thành nói tiếp:

- Tôi muốn sang nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình, thật ra cũng có nhiều mạo hiểm như khi đau ốm. Anh muốn đi với tôi không?

- Nhưng bạn ơi, chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi?

- Đây, tiền đây. Anh Thành vừa nói vừa giơ hai bàn tay - Chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì mà sống và để đi. Thế anh cùng đi với tôi chứ?

Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái của bạn, anh Lê đồng ý, nhưng sau khi suy nghĩ kĩ về cuộc phiêu lưu đó, anh Lê không có đủ can đảm để giữ lời hứa.

Vài ngày sau, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm đường cứu nước…

a) Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng?

b) Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập?

Lời giải:

a, Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng vì: 

+ Đau xót trước cảnh nước mất, nhà tan.

+ Đồng thời nhìn thấy những mặt hạn chế của các phong trào yêu nước đầu thế kỉ XX, đã thôi thúc Nguyễn Tất Thành ra đi tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc.

+ Bác không sợ khó khăn, gian khổ, có tính tự lập cao.

+ Bác có lòng quyết tâm, hăng hái của tuổi trẻ, tự tin vào chính mình…

b, Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu  tự lập là: Tự làm lấy , tự giải quyết công việc ; tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình không trông chờ và phụ thuộc vào người khác. 

* Biểu hiện của tự lập

Em hãy quan sát bức tranh, đọc thông tin dưới đây để trả lời câu hỏi

  Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng

Hải là con một trong gia đình khá giả. Nhà có bác giúp việc nhưng không vì thế mà Hải ỷ lại, dựa dẫm vào bác. Bạn luôn tự giác dọn dẹp phòng, gấp quần áo, chăn màn,… Những lúc rảnh rỗi, Hải còn phụ giúp bác nhặt rau, nấu cơm, lau nhà. Trong học tập, Hải luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

a) Em hãy xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức tranh và thông tin trên?

b) Em còn biết những biểu hiện nào khác của tính tự lập?

Lời giải:

a, Em xác định những biểu hiện của tự lập trong các bức tranh và thông tin trên như sau:

+ Biểu hiện của tự lập là bức tranh1 và 3 vì: Các bạn đã tự khâu lại áo, tự giác nấu cơm sớm ăn để học bài, phụ giúp gia đình và nhặt rau…

+ Biểu hiện của chưa tự lập là bức tranh 2 vì: Bạn không tự làm bài mà trông chờ vào người khác, xin chép bài của người khác.

b, Em còn biết nhiều biểu hiện khác của tính tự lập như:

+ Tự làm bài tập, bài kiểm tra không quay cóp, nhìn tài liệu

+ Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp.

+ Tự giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa.

+ Không trông chờ, dựa dẫm vào người khác.

+ Tự thức dậy từ sáng sớm, tự vệ sinh cá nhân.

+ ……

Xem thêm các bài giải bài tập GDCD lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Khởi động trang 22 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “giải ô chữ”. Giải ô chữ để tìm chìa khóa...

Khám phá 2 trang 24 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy đọc những trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi. Bố của Hưng mất sớm...

Luyện tập 1 trang 25 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy nêu 1 số biểu hiện về tự lập và trái tự lập trong học tập và sinh hoạt hằng ngày...

Luyện tập 2 trang 25 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy kể về hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác mà em đã gặp...

Luyện tập 3 trang 25 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Xử lí tình huống. Tan học sớm, Hoa rủ các bạn vào nhà mình ăn cơm trưa...

Vận dụng 1 trang 25 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân...

Vận dụng 2 trang 25 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Sắp tới kì nghỉ hè, bố mẹ dự định cho em về quê ngoại một tháng sống cùng ông bà...

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống