Với giải sách bài tập Giáo dục công dân 6 Bài 5: Tự lập sách Kết nối tri thức hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 6. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Giáo dục công dân lớp 6 Bài 5: Tự lập
Bài 1 trang 17 sách bài tập GDCD 6: Biểu hiện của tự lập là gì?
(Khoanh tròn vào những chữ cái trước phương án em chọn)
A. Luôn làm theo ý mình, không cần nghe ý kiến của người khác.
B. Sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những khó khăn, thử thách; có ý trí nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, công việc và cuộc sống.
C. Sẵn sàng làm mọi cách để đạt mục đích của mình.
D. Tự mình làm, không hợp tác với người khác trong công việc
Lời giải:
=> Biểu hiện của tự lập là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những khó khăn, thử thách; có ý trí nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong học tập, công việc và cuộc sống.
Bài 2 trang 17 sách bài tập GDCD 6: Em tán thành hay không tán thành với ý kiến nào dưới đây?
(Đánh dấu X vào ô em chọn)
Lời giải:
Ý kiến |
Tán thành |
Không tán thành |
A. Không thể thành công nếu chỉ dựa trên sự giúp đỡ của người khác |
X |
|
B. Tính tự lập chỉ cần thiết đối với những người có hoàn cảnh khó khăn |
|
X |
C. Người tự lập là người biết suy nghĩ và hành động độc lập |
X |
|
D. Người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống dù phải trải qua nhiều khó khăn, gian khổ |
X |
|
E. Tính tự lập sẽ giúp cho mỗi người có thêm sức mạnh, sự tự tin và khả năng sáng tạo |
X |
|
Bài 3 trang 18 sách bài tập GDCD 6: Nêu ý nghĩa của tự lập đối với mỗi người, gia đình và xã hội
Lời giải:
Ý nghĩa của tự lập
|
||
Đối với mỗi người |
Đối với gia đình
|
Đối với xã hội
|
+ Giúp thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi người. + Có thêm kinh nghiệm sống, kinh nghiệm trong công việc. + Rèn đức tính kiên trì, nhẫn nại để vượt lên hoàn cảnh. +…. |
+ Khi con cái biết tự lập, cha mẹ vui và hạnh phúc. + Bố mẹ không phải lo lắng vì con mình đã trưởng thành, tự lo cho mình, không dựa dẫm, ỷ lại vào người khác. + …
|
+ Góp phần phát triển xã hội. +… |
Câu hỏi: Em có đồng tình với ý kiến trên không? Vì sao? Hãy lấy ví dụ từ thực tế để chứng minh?
Lời giải:
- Em có đồng tình với ý kiến: “ Những thành công chỉ nhờ sự nâng đỡ, che chở của người khác thì không thể bền vững”. Vì:
+ Những thành công phải do chính mình tạo ra mới bền vững được, bởi không ai có thể lúc nào cúng theo sau để giúp chúng ta được mãi…
+ Chỉ khi tự lập chúng ta mới tự tin, dám đương đầu với những khó khăn thử thách, có ý chí vượt lên trong cuộc sống và thành công.
+ …
- Em có thể lấy ví dụ từ thực tế để chứng minh như:
+ Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Bác ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng, nhưng với lòng yêu nước, ý chí quyết tâm không sợ khó khăn, gian khổ và có tính tự lập cao… cuối cùng Bác đã thành công đã giúp đất nước ta hoàn toàn độc lập, đem lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho nhân dân ta.
+…
1/ Ngày mai, lớp của Hoàng đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị mà nhờ chị gái chuẩn bị đồ dùng mang đi.
2/ Lan luôn tự dọn dẹp phòng riêng, giặt quần áo của mình mà không cần bố mẹ nhắc nhở.
3/ Gặp bài toán khó, Vân giở ngay phần hướng dẫn giải bài tập ra chép mà không chịu suy nghĩ.
4/ Cô giáo giao nhiệm vụ làm việc nhóm nhưng Hằng không tự giác làm việc của mình được phân công mà luôn trông chờ, ỷ lại vào các bạn.
Lời giải:
1/ Ngày mai, lớp của Hoàng đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị mà nhờ chị gái chuẩn bị đồ dùng mang đi.
- Hoàng chưa biết tự lập vì:
+ Hoàng đi dã ngoại nhưng bạn không tự chuẩn bị đồ dùng cá nhân của mình mà ỷ lại vào chị gái
2/ Lan luôn tự dọn dẹp phòng riêng, giặt quần áo của mình mà không cần bố mẹ nhắc nhở.
- Lan biết tự lập vì:
+ Lan đã biết tự làm công việc cá nhân của mình mà không cần bố mẹ nhắc nhở.
3/ Gặp bài toán khó, Vân giở ngay phần hướng dẫn giải bài tập ra chép mà không chịu suy nghĩ.
- Vân chưa biết tự lập vì:
+ Vân không chịu suy nghĩ khi gặp bài toán khó, còn phụ thuộc vào sách hướng dẫn giải bài tập.
4/ Cô giáo giao nhiệm vụ làm việc nhóm nhưng Hằng không tự giác làm việc của mình được phân công mà luôn trông chờ, ỷ lại vào các bạn.
- Hằng chưa biết tự lập vì:
+ Bạn chưa tự giác làm việc của mình được phân công mà luôn trông chờ, ỷ lại vào các bạn trong nhóm.
Câu hỏi:
1/ Em có nhận xét gì về lời nói và việc làm của Hùng? Theo em Hùng thiếu tính gì?
2/ Nếu là bạn của Hùng thì em sẽ khuyên bạn điều gì?
Lời giải:
1/ Em có nhận xét gì về lời nói và việc làm của Hùng? Theo em Hùng thiếu tính gì?
- Em sẽ không đồng tình với việc làm của Hùng vì Hùng thiếu tính tự lập:
+ Trong cuộc sống và học tập bạn đều ỷ lại vào người khác
+ Không tự lo liệu, xây dựng cho cuộc sống tương lại của mình..
2/ Nếu là bạn của Hùng thì em sẽ khuyên bạn điều gì?
- Nếu là bạn của Hùng thì em sẽ khuyên bạn là:
+ Bạn nên lập và thực hiện kế hoạch rèn luyện tính tự lập để khắc phục những biểu hiện chưa tự lập của mình.
+…
Câu hỏi:
1/ Em có đồng tình với Hương không? Vì sao?
2/ Nếu là bạn của Hương thì em sẽ khuyên bạn điều gì?
Lời giải:
1/ Em có đồng tình với Hương không? Vì sao?
- Em không đồng tình với Hương, vì bạn chưa biết tự lập, luôn ỷ lại vào bố mẹ.
2/ Nếu là bạn của Hương thì em sẽ khuyên bạn điều gì?
- Nếu là bạn của Hương thì em sẽ khuyên:
+ Bạn nên chủ động dạy sớm và đi học đúng giờ, bằng cách đặt chuông báo thức
+…
1/ Em có đồng tình với Thuận không? Vì sao?
2/ Nếu là bạn của Thuận thì em sẽ khuyên bạn điều gì?
Lời giải:
1/ Em có đồng tình với Thuận không? Vì sao?
- Em không đồng tình với Thuận, vì:
+ Việc làm này không phải là tự lập mà thể hiện sự thiếu lễ phép, mình đang còn nhỏ đi đâu cần phải xin phép bố mẹ
+ Bạn làm vậy khiến bố mẹ lo lắng
+….
2/ Nếu là bạn của Thuận thì em sẽ khuyên bạn điều gì?
- Nếu là bạn của Thuận thì em sẽ khuyên bạn:
+ Đi đâu phải xin phép, được sự đồng ý của bố mẹ mới được đi
+ Cần nghe theo lời và hướng dẫn, quản lí của bố mẹ.
+…
Bài 9 trang 21 sách bài tập GDCD 6: Hãy viết năm việc em sẽ làm để rèn tính tự lập.
Lời giải:
- Để rèn tính tự lập em sẽ lập thời gian biểu, kế hoạch học tập, sinh hoạt hằng ngày cho mình và thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã đề ra, cụ thể như:
+ Buổi sáng tự thức dậy, tập thể dục, ăn sáng và tự đến trường.
+ Trong lớp: Chăm chú nghe thầy cô giảng bài, tích cực phát biểu xây dựng bài…
+ Ở nhà: Tự giác ôn bài không cần ai nhắc nhở, đọc thêm sách tham khảo và làm bài tập sách nâng cao
+ Thời gian rảnh rỗi tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà như: giặt quần áo, nấu cơm, rửa bát chén, dọn nhà cửa…
+ Tích cực tham gia các hoạt động của trường, của lớp như: tham gia văn nghệ, viết báo tường, ..vào kỉ niệm ngày lễ.
+….
Lý thuyết Bài 5: Tự lập
1. Tự lập và biểu hiện của tự lập
- Tự lập là tự làm lấy công việc bằng khả năng, sức lực của mình.
- Biểu hiện của tự lập:
+ Sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những khó khăn, thử thách.
+ Có ý chí nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.
+ Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác.
2. Ý nghĩa tự lập
- Tự lập giúp chúng ta:
+ Làm chủ được suy nghĩ và tự chịu trách nhiệm trước những việc mình làm.
+ Tự tin, bản lĩnh, giải quyết các công việc hiệu quả và làm chủ được cuộc sống
+ Nhận được sự kính trọng của mọi người.
- Người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống và xứng đáng nhận được sự tôn trọng của mọi người.