Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ Văn lớp 11: Thao tác lập luận phân tích có đáp án chi tiết, chọn lọc. Tài liệu có 3 trang gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm cực hay bám sát chương trình sgk Ngữ Văn 11. Hi vọng với bộ câu hỏi trắc nghiệm Thao tác lập luận phân tích có đáp án này sẽ giúp bạn ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao trong bài thi môn Ngữ Văn 11 sắp tới.
Giới thiệu về tài liệu:
- Số trang: 3 trang
- Số câu hỏi trắc nghiệm: 30 câu
- Lời giải & đáp án: có
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Trắc nghiệm Thao tác lập luận phân tích có đáp án – Ngữ Văn lớp 11:
CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN LỚP 11
KHÁI QUÁT THAO TÁC LẬP LUẬN PHÂN TÍCH
Câu 1: Cách làm khi phân tích:
A. Khám phá chức năng biểu hiện của các chi tiết.
B. Dùng phép liên tưởng để mở rộng nội dung, ý nghĩa.
C. Cả hai đáp án trên đều đúng.
D. Cả hai đáp án trên đều sai.
Đáp án:
Cách làm:
- Khám phá chức năng biểu hiện của các chi tiết
- Dùng phép liên tưởng để mở rộng nội dung, ý nghĩa
Đáp án cần chọn là: C
Câu 2: Nối nội dung cột A với cột B cho thích hợp:
A. Phân tích
B. Chứng minh
C. Bình luận
D. Bác bỏ
Đáp án:
Các thao tác lập luận trong văn nghị luận:
- Giải thích: là cắt nghĩa một sự vật, hiện tượng, khái niệm để người đó hiểu rõ, hiểu đúng vấn đề.
- Phân tích: là cách chia nhỏ đối tượng thành nhiều yếu tố bộ phận để đi sâu vào xem xét một cách toàn diện về nội dung, hình thức của đối tượng.
- Chứng minh: dùng những bằng chứng chân thực, đã được thừa nhận để chứng to đối tượng.
- Bình luận: bàn bạc, đánh giá, nhận xét về một vấn đề.
Bác bỏ: trao đổi, tranh luận ý kiến được cho là sai.
Câu 3: Chọn đáp án đúng về khái niệm phân tích:
A. Phân tích là chia tách đối tượng, sự vật hiện tượng thành nhiều bộ phận, yếu tố nhỏ để đi sâu xem xét kĩ lưỡng nội dung và mối liên hệ bên trong của đối tượng.
B. Phân tích là cách nghĩa một sự vật, hiện tượng, khái niệm để người đó hiểu rõ, hiểu đúng vấn đề.
C. Phân tích là bàn bạc, đánh giá, nhận xét về một vấn đề nào đó.
D. Dùng những bằng chứng chân thực, đã được chứng tỏ để thừa nhận đối tượng.
Đáp án:
Phân tích là chia tách đối tượng, sự vật, hiện tượng thành nhiều bộ phận, yếu tố nhỏ để đi sâu xem xét kĩ lưỡng nội dung và mối liên hệ bên trong của đối tượng.
Đáp án cần chọn là: A
Câu 4: Đối tượng phân tích trong bộ môn văn học là:
Đáp án:
Đối tượng phân tích trong bộ môn văn học: một nhận định, văn bản, tác phẩm, một phần tác phẩm, nhân vật, các yếu tố cụ thể,…
Câu 5: Tác dụng của phân tích là:
A. Làm rõ đặc điểm về nội dung
B. Làm rõ đặc điểm về cấu trúc và các mối quan hệ bên trong, bên ngoài của đối tượng
C. Làm rõ đặc điểm về hình thức
D. Thấy được giá trị ý nghĩa của sự vật hiện tượng
E. Tất cả các đáp án trên
Đáp án:
Tác dụng của phân tích: thấy được giá trị ý nghĩa của sự vật, hiện tượng, mối quan hệ giữa hình thức với bản chất, nội dung. Phân tích giúp nhận thức đầy đủ, sâu sắc cái giá trị hoặc phi giá trị của đối tượng.
Câu 6: Yêu cầu khi phân tích là gì?
A. Phải nắm vững đặc điểm hình thức của đối tượng để chia tách một cách hợp lí.
B. Phải nắm vững đặc điểm cấu trúc của đối tượng để chia tách một cách hợp lí.
C. Phải nắm vững đặc điểm nội dung của đối tượng để chia tách một cách hợp lí.
D. Phải nắm vững đặc điểm ý nghĩa của đối tượng để chia tách một cách hợp lí.
Đáp án:
Yêu cầu phân tích: Phải nắm vững đặc điểm cấu trúc của đối tượng để chia tách một cách hợp lí. Sau khi phân tích tìm hiểu từng bộ phận, chi tiết phải tổng hợp khái quát lại để nhận thức đối tượng đầy đủ, sâu sắc và trình bày ngắn gọn.
Đáp án cần chọn là: B
Câu 7: Mục đích của phân tích đề làm gì?
A. Là làm rõ đặc điểm về nội dung, hình thức, cấu trúc và các mối quan hệ bên trong, bên ngoài của đối tượng (sự vật, hiện tượng).
B. Là đọc hiểu nội dung chính của bài văn
C. Là liệt kê những luận điểm cần làm rõ
Câu 8: Lập luận phân tích là chia nhỏ đối tượng ra thành từng phần, rồi xem xét kĩ từng phần đó cả về mặt hình thức và nội dung, về các mối quan hệ bên trong cũng như bên ngoài của chúng. Cuối cùng là khái quát toàn bộ để đưa ra được kết luận về bản chất của đối tượng đó một cách xác thực, đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
Câu 9: Những yêu cầu của một lập luận phân tích là gì?
A. Xác định vấn đề cần phân tích.
B. Chia vấn đề thành những phần, khía cạnh nhỏ.
C. Khái quát tổng hợp.
D. Tất cả các ý trên
Câu 10: Cần dựa trên những tiêu chí, quan hệ gì phân tích
A. Quan hệ giữa các yếu tố tạo nên đối tượng
B. Quan hệ nhân quả
C. Quan hệ giữa đối tượng và các đối tượng liên quan
D. Quan hệ giữa người phân tích và đối tượng liên quan
E. Tất cả các đáp án trên
Câu 11: Đối tượng nào không là đối tượng phân tích trong các bài văn nghị luận (xã hội và văn học)?
A. Hiện tượng ô nhiễm môi trường
B. Giá trị nghệ thuật, nội dung và giá trị nhân đạo của một tác phẩm
C. Hiện tượng vô cảm trong xã hội
D. Đối tượng truy nã hình sự
Câu 12: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi
Nỗi riêng riêng những bàn hoàn trong lòng Thúy Kiều đêm nay là vậy. Nàng chỉ có thức với ngọn đèn cho đến khi dầu khô trong đĩa mà dòng lệ vẫn không dứt đầm khăn: Dầu chong trắng đĩa lệ tràn thấm khăn, bởi nàng chỉ có xót đau rồi đau xót chứ chưa tìm được phương kế nào. Bàn hoàn mang ý quanh quẩn, quẩn quanh, lại thêm những (bàn hoàn) nên càng thêm rối rắm. Âm điệu câu thơ lại xoáy sâu vào trong lòng cô độc, vào chỗ sâu kín nhất, chỉ mình biết mình hay (nỗi riêng, riêng những), càng tăng cái giày vò của tâm trạng, đang hoàn toàn bế tắc.
(Lê Trí Viễn, Đến với thơ hay)
Người viết đã phân tích đối tượng từ những mối quan hệ nào?
A. Quan hệ nội bộ của đối tượng
B. Quan hệ của đối tượng này với đối tượng khác
C. Quan hệ của đối tượng này với người viết
Câu 13: Vẻ đẹp ngôn ngữ nghệ thuật trong bài thơ Tự tình của Hồ Xuân Hương được thể hiện như thế nào?
A. Nghệ thuật sử dụng từ ngữ giàu hình ảnh và cảm xúc, có sức biểu đạt cao tư tưởng và tâm trạng của nhân vật trữ tình
B. Nghệ thuật sử dụng sóng đôi các cặp từ trái nghĩa
C. Nghệ thuật điệp từ, sử dụng động từ mạnh
D. Tất cả các ý trên