Giải SGK Khoa học tự nhiên 6 Bài 32 (Kết nối tri thức): Nấm

Tải xuống 5 2.2 K 2

Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 32: Nấm chi tiết bám sát nội dung sgk Khoa học tự nhiên 6 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 32: Nấm

Mở đầu trang 108 Bài 32 Khoa học tự nhiên lớp 6: Các em có biết vì sao những “cây nấm” nhỏ bé này lại được coi là những sinh vật to lớn nhất trên Trái Đất không?

Lời giải:

“Cây nấm” mà chúng ta thường thấy chỉ là cơ quan sinh sản của nấm. Thực chất, cơ thể của chúng là hệ sợi khổng lồ len lỏi trong đất. 

→ Vì vậy, nấm được coi là cá thể sinh vật lớn nhất trên Trái Đất.

Câu hỏi 1 trang 108 Bài 32 Khoa học tự nhiên lớp 6Quan sát hình 32.1, nhận xét về hình dạng của các loại nấm. Hãy kể tên một số loại nấm mà em biết.

Quan sát hình 32.1, nhận xét về hình dạng của các loại nấm. Hãy kể tên một số loại nấm

Lời giải:

- Các loại nấm có rất nhiều hình dạng khac nhau. Có loại có kích thước nhỏ như nấm men, có loại lại có kích thước lớn như nấm linh chi…

- Tên một số loại nấm mà em biết: nấm sò, nấm cục, nấm mỡ, nấm hương,…

Hoạt động 1 trang 109 Bài 32 Khoa học tự nhiên lớp 6Dựa vào thông tin trên, trình bày vai trò của nấm trong tự nhiên và trong đời sống con người.

Lời giải:

Vai trò của nấm:

- Trong tự nhiên:

+ Tham gia vào quá trình phân hủy chất thải và xác sinh vật

- Trong đời sống:

+ Được sử dụng làm thức ăn

+ Được dùng làm thuốc

+ Dùng trong công nghiệp thực phẩm (làm bia, rượu, sản xuất tương…)

Hoạt động 2 trang 109 Bài 32 Khoa học tự nhiên lớp 6Nêu tên các loại nấm mà em biết và tác dụng của chúng rồi hoàn thành bảng theo mẫu sau:

Nêu tên các loại nấm mà em biết và tác dụng của chúng rồi hoàn thành bảng theo mẫu sau

Lời giải:

Tên các loại nấm em biết và vai trò

Vai trò của nấm đối với con người

Tên các loại nấm

Dùng làm thực phẩm

Nấm sò, nấm mỡ, nấm hương…

Dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm

Nấm men

Dùng làm dược liệu

Nấm linh chi, đông trùng hạ thảo

Câu hỏi 2 trang 109 Bài 32 Khoa học tự nhiên lớp 6: Một số nấm được trồng làm thực phẩm (hình 32.2). Trong kĩ thuật trồng nấm, người trồng thường xuyên phải tưới nước sạch cho nấm. Em hãy giải thích vì sao cần tưới nước cho nấm? Nếu lượng nước tưới không đủ hoặc nước tưới kém vệ sinh thì điều gì sẽ xảy ra?

Một số nấm được trồng làm thực phẩm (hình 32.2). Trong kĩ thuật trồng nấm

Lời giải:

- Nấm cần có độ ẩm cao để phát triển tốt, càng ẩm nấm càng ra nhanh.

- Nếu nước tưới không đủ hoặc không hợp vệ sinh thì quả thể của nấm sẽ không mọc ra.

Câu hỏi 3 trang 110 Bài 32 Khoa học tự nhiên lớp 6Dựa vào kiến thức về điều kiện phát triển của nấm, em hãy đưa ra biện pháp phòng tránh bệnh do nấm gây ra ở người.

Lời giải:

Biện pháp phòng tránh bệnh do nấm gây ra ở người:

- Không dùng chung vật dụng với người bị bệnh

- Không tiếp xúc với động vật bị bệnh

- Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ

- Lau khô người sau khi tắm

Câu hỏi 4 trang 110 Bài 32 Khoa học tự nhiên lớp 6Giải thích vì sao khi mua đồ ăn thức uống chúng ta cần quan tâm đến màu sắc và hạn sử dụng?

Lời giải:

Khi mua đồ ăn thức uống chúng ta cần quan tâm đến màu sắc và hạn sử dụng vì:

- Thực phẩm khi để lâu dễ xuất hiện nấm và sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm (thay đổi màu sắc, mùi vị…), có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng.

Em có thể 1 trang 110 Bài 32 Khoa học tự nhiên lớp 6: Biết cách phòng bệnh ngoài da do nấm gây nên.

Em có thể 2 trang 110 Bài 32 Khoa học tự nhiên lớp 6: Phân biệt được nấm ăn và nấm độc.

Em có thể 3 trang 110 Bài 32 Khoa học tự nhiên lớp 6: Biết cách bảo quản thực phẩm, đồ dùng không bị nấm mốc gây hư hỏng thông qua tìm hiểu nhiệt độ và độ ẩm đến sự hình thành nấm.

Lý thuyết Bài 32: Nấm

I. Đa dạng nấm

- Nấm là những sinh vật nhân thực, đơn bào hoặc đa bào, sống dị dưỡng.

- Hình dạng và kích thước của nấm rất đa dạng, có loại có thể quan sát bằng mắt thường, có loại cần quán sát bằng kính hiển vi.

Nấm | Kết nối tri thức

- Nấm sống ở nhiều điều kiện môi trường khác nhau, chủ yếu là những nơi nóng ẩm, giàu dinh dưỡng

- Dựa vào cấu trúc của cơ quan tạo bào tử, nấm được chia thành một số nhóm, đại diện như:

+ Nấm túi: sinh sản bằng bào tử túi (nấm mốc đen bánh mì, nấm men rượu,…)

+ Nấm đảm: sinh sản bằng bào tử đảm (nấm rơm, nấm hương, nấm sò,…)

+ Nấm tiếp hợp: bao gồm các loài nấm mốc sinh trưởng nhanh và gây ra sự ôi thiu của thức ăn

II. Vai trò của nấm

- Trong tự nhiên, nấm tham gia vào quá trình phân hủy chất thải và xác động vật, thực vật thành các chất đơn giản cung cấp dinh dưỡng cho đất và làm sạch môi trường.

- Nhiều loại nấm được sử dụng làm thức ăn, một số khác lại được sử dụng làm thuốc.

- Trong công nghiệp chế biến thực phẩm, nấm men được sử dụng trong sản xuất bánh mì, bia, rượu,… nấm mốc được sử dụng trong sản xuất tương…

III. Một số bệnh do nấm

- Ở người, nấm gây ra các bệnh hắc lào, nấm lưỡi, lang ben,…

- Ngoài ra, nấm còn gây bệnh ở thực vật và động vaatjnhw bệnh mốc cam ở thực vật, bệnh nấm da ở động vật.

- Một số loại nấm có thể gây hư hỏng thức ăn, đồ uống, quần áo, đồ dùng bằng gỗ…

- Nhiều loại nấm mốc chứa độc tố, nếu ăn phải sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống