Tài liệu Soạn bài Một năm ở Tiểu học môn Ngữ văn lớp 6 ngắn gọn, chi tiết gồm 2 trang trả lời các câu hỏi theo tiến trình bài học: trước khi đọc, trong khi đọc và sau khi đọc trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 6 Tập 1 bộ sách Chân trời sáng tạo.
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Soạn bài Một năm ở Tiểu học hay nhất:
Một năm ở Tiểu học
* Hướng dẫn đọc
Em hãy đối chiếu với đặc điểm của thể loại hồi kí trong mục Tri thức đọc hiểu và hoàn tất các câu sau:
Câu 1. “Một năm ở Tiểu học” kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người….
Câu 2. Đó là những sự việc có thật diễn ra tại… gắn với quãng đời… của…
Câu 3. Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi…., là… trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời.
Câu 4. Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với…. và…
*Hướng dẫn trả lời
Câu 1. Một năm ở Tiểu học kể lại chuỗi sự việc mà tác giả là người kể.
Câu 2. Đó là những sự việc có thật diễn ra tại quá khứ gắn với quãng đời học sinh của nhân vật “tôi”.
Câu 3. Nhân vật xưng “tôi”, người kể chuyện ngôi thứ nhất , là hình ảnh của tác giả trong tác phẩm và là hình bóng của tác giả Nguyễn Hiến Lê ngoài đời.
Câu 4. Văn bản có sự kết hợp giữa kể chuyện với miêu tả và biểu cảm.
Tóm tắt bài Một năm ở Tiểu học
Mẹ tôi ngày nào cũng đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà, mẹ không biết chữ nên không kiểm soát được sự học của chúng tôi. Đầu năm học, người cho chúng tôi tiền mua bút mực, sách vở và cuối năm chỉ hỏi chúng tôi có được lên lớp không thôi. Khi cha mất, không còn người nhắc nhở nên tôi bỏ bê việc học một niên khóa. Tôi thường đi sớm nhưng về trễ, thơ thẩn cùng bạn bè rong chơi đến tối muộn mới về nhà. Ngày nghỉ, tôi đi chơi suốt, đến bữa cơm bà đi gọi chúng tôi mới về. Mẹ tôi khi nào về sớm, bắt gặp chúng tôi lê la ngoài ngõ là mẹ quát bắt về ngay. Mùa đông, không ra đường chơi được, tôi mới ở nhà đọc truyện. Nay nghĩ lại, một năm đó, tôi thấy đáng tiếc vì bỏ phí rất nhiều về việc học