Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 9: Các thành phần biệt lập (tiếp theo) có đáp án chi tiết, chọn lọc. Tài liệu có 4 trang gồm 15 câu hỏi trắc nghiệm cực hay bám sát chương trình sgk Ngữ văn 9. Hi vọng với bộ câu hỏi trắc nghiệm Các thành phần biệt lập (tiếp theo) có đáp án này sẽ giúp bạn ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao trong bài thi môn Ngữ văn 9 sắp tới.
Giới thiệu về tài liệu:
- Số trang: 4 trang
- Số câu hỏi trắc nghiệm: 15 câu
- Lời giải & đáp án: có
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Trắc nghiệm Các thành phần biệt lập (tiếp theo) có đáp án - Ngữ văn 9:
TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN 9
Các thành phần biệt lập (tiếp theo)
Câu 1: Trong những câu sau đây không có thành phần gọi- đáp?
A. Ngày mai anh phải đi rồi ư?
B. Ngủ ngoan a- kay ơi, ngủ ngoan a- kay hỡi!
C. Thưa cô, em xin phép đọc bài!
D. Ngày mai là thứ năm rồi!
Chọn đáp án: C
Câu 2: Ý nào nói không đúng về thành phần phụ chú?
A. Dùng để tạo lập hoặc duy trì quan hệ giao tiếp
B. Dùng để bổ sung chi tiết cho nội dung chính của câu
C. Dùng để nêu thái độ của người nói
D. Thường được đặt giữa hai dấu gạch ngang
Chọn đáp án: A
Câu 3: Thành phần phụ chú trong đoạn thơ sau có ý nghĩa gì?
Cô gái nhà bên (có ai ngờ)
Cũng vào du kích
Hôm gặp tôi vẫn cười khúc khích
Mắt đen tròn (thương thương quá đi thôi)
A. Miêu tả về cô gái
B. Kể về cuộc gặp bất ngờ của tác giả và cô gái
C. Bộc lộ rõ thái độ của tác giả đối với sự việc và hình ảnh cô gái
D. Thể hiện rõ mối quan hệ giữa tác giả và cô gái
Chọn đáp án: C
Câu 4: Trong câu “Tất cả chúng tôi- kể cả nó- đều biết hôm nay cô sẽ nghỉ ốm, chúng tôi trốn học đi chơi” thành phần phụ chú có quan hệ thế nào với từ ngữ đó?
A. Quan hệ bổ sung
B. Quan hệ điều kiện
C. Quan hệ nguyên nhân
D. Quan hệ tương phản
Chọn đáp án: A
Câu 5: Gạch chân thành phần phụ chú trong câu văn sau và cho biết kiểu quan hệ của thành phần phụ chú với từ ngữ có liên quan:
Cả bọn trẻ xúm vào, và rất nương nhẹ, giúp anh đi nửa nốt vòng trái đất- từ mép tấm đệm nằm ra mép tấm phản, khoảng cách ước chừng năm chục phân.
Chọn đáp án: thành phần phụ chú: từ mép tấm đệm nằm ra mép tấm phản, khoảng cách ước chừng năm chục phân.
Kiểu quan hệ của thành phần phụ chú với từ ngữ có liên quan mang nghĩa bổ sung
Câu 6: Câu ca dao dưới đây sử dụng thành phần phụ chú đúng hay sai?
Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống, nhưng chung một giàn.
A. Đúng
B. Sai
Chọn đáp án: B
Câu 7: Thành phần phụ chú là gì?
A. Được dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu.
B. Thành phần phụ được đặt giữa hai dấu gạch ngang, hai dấu phẩy, hai dấu ngoặc đơn hoặc giữa một dấu gạch ngang, sau dấu hai chấm
C. Cả A và B đều đúng
D. Cả A và B đều sai
Chọn đáp án: C
Câu 8: Trong những câu sau, câu nào có thành phần phụ chú?
A. Này, hãy đến đây nhanh lên!
B. Chao ôi, đêm trăng đẹp quá!
C. Mọi người, kể cả nó, đều nghĩ là sẽ muộn
D. Tôi đoán chắc là thể nào ngày mai anh cũng đến.
Chọn đáp án: C
Giải thích: Thành phần phụ chú: kể cả nó
Câu 9: Thành phần phụ chú và những từ ngữ trong câu sau liên quan với nhau theo kiểu quan hệ nào?
"Bác tôi, người bên trái tấm hình, là một nhạc sĩ sáng tác nhạc tiền chiến."
A. Quan hệ bổ sung
B. Quan hệ điều kiện
C. Quan hệ nguyên nhân
D. Quan hệ mục đích
Chọn đáp án: A
Giải thích: Bổ sung thêm thông tin cho từ bác tôi
Câu 10: Từ “có lẽ” trong câu “những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị về con người là quan trọng nhất” là thành phần gì?
A. Thành phần trạng ngữ
B. Thành phần bổ ngữ
C. Thành phần biệt lập tình thái
D. Thành phần biệt lập cảm thán
Chọn đáp án: C
Câu 11: Ý nào sau đây không đúng khi nói về thành phần gọi-đáp
A. Thành phần gọi đáp được dùng để tạo lập
B. Dùng để duy trì quan hệ giao tiếp
C. Dùng để bổ sung một số chi tiết cho nội dung chính của câu.
D. Là thành phần biệt lập
Câu 12: Thành phần phụ chú trong đoạn văn sau có tác dụng gì?
Bước vào thế kỉ mới, muốn “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” thì chúng ta sẽ phải lấy đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ – những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới – nhận ra điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất.
A. nói đến những đối tượng được nhắc đến ở câu văn trước đó
B. nhấn mạnh trách nhiệm của lớp trẻ
C. nhấn mạnh ý vai trò của lớp trẻ đối với tương lai của đất nước.
D. Tất cả đều sai
Câu 13: Câu nào sau đây không có thành phần gọi - đáp?
A. Ngày mai tôi phải đi xa rồi
B. Ngủ ngoan a-kay ơi, ngủ ngoan a-kay hỡi!
C. Thưa cô, em xin phép ra ngoài ạ!
D. Ngày mai anh phải đi rồi ư?
Câu 14: Trong câu “ Người đồng mình thương lắm con ơi” có sử dụng?
A. Thành phần gọi - đáp
B. Thành phần cảm thán
C. Thành phần tình thái.
D. Thành phần phụ chú.
Câu 15: Trong câu “ Mưa đá! Cha mẹ ơi! Mưa đá!” có sử dụng?
A. Thành phần gọi – đáp.
B. Thành phần cảm thán.
C. Thành phần tình thái.
D. Thành phần phụ chú.