29 câu Trắc nghiệm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình có đáp án 2023 - Ngữ văn 9

Tải xuống 5 4.1 K 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh bộ câu hỏi trắc nghiệm Ngữ văn lớp 9: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình có đáp án chi tiết, chọn lọc. Tài liệu có 5 trang gồm 29 câu hỏi trắc nghiệm cực hay bám sát chương trình sgk Ngữ văn 9. Hi vọng với bộ câu hỏi trắc nghiệm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình có đáp án này sẽ giúp bạn ôn luyện kiến thức để đạt kết quả cao trong bài thi môn Ngữ văn 9 sắp tới.

Giới thiệu về tài liệu:

- Số trang: 5 trang

- Số câu hỏi trắc nghiệm: 29 câu

- Lời giải & đáp án: có

Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Trắc nghiệm Đấu tranh cho một thế giới hòa bình có đáp án - Ngữ văn 9:

TRẮC NGHIỆM NGỮ VĂN 9

Bài giảng: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

Câu 1: Văn bản hấp dẫn, thuyết phục bởi vấn đề cấp thiết với sức thuyết phục cao, lập luận chặt chẽ, chứng cứ phong phú, xác thực, cụ thể và còn bởi sự nhiệt tình của tác giả, đúng hay sai?

   A. Đúng

   B. Sai

Chọn đáp án: A

Câu 2: Văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của Mác- két được coi là một văn bản nhật dụng vì?

   A. Vì văn bản thể hiện những suy nghĩ, trăn trở về đời sống của tác giả

   B. Vì lời văn bản giàu màu sắc biểu cảm

   C. Vì nó bàn về một vấn đề lớn lao luôn được đặt ra ở mọi thời

   D. Vì nó kể lại một câu chuyện với những tình tiết li kì, hấp dẫn

Chọn đáp án: C

Câu 3: Nội dung nào không được đặt ra trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình?

   A. Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất

   B. Nhiệm vụ cấp bách của toàn thể nhân loại để ngăn chặn nguy cơ đó

   C. Cần kích thích khoa học kĩ thuật phát triển nhưng không phải bằng con đường chạy đua vũ trang

   D. Cần chạy đua vũ trang để chống lại chiến tranh hạt nhân

Chọn đáp án: C

Câu 4: Cách lập luận nào của tác giả Mác-két khiến người đọc hiểu rõ nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân?

   A. Xác định thời gian cụ thể

   B. Đưa ra số liệu đầu đạn hạt nhân

   C. Đưa những tính toán lí thuyết

   D. Cả A, B, C đều đúng

Chọn đáp án: D

Câu 5: Các lĩnh vực như ý tế, thực phẩm, giáo dục… được tác giả đưa ra trong bài viết nhằm mục đích gì?

   A. Làm nổi bật sự tốn kém, tính phi lí của cuộc chạy đua vũ trang

   B. Làm cho mọi người thấy chi cho những lĩnh vực này tốn kém

   C. Làm cho mọi người thấy đây là những vấn đề mà các nước nghèo không thể cải thiện được

   D. Thể hiện sự hiểu biết về các vấn đề thời sự nóng hổi

Chọn đáp án: A

Câu 6: Đặc sắc nhất về nghệ thuật lập luận của tác giả trong đoạn văn nói về các lĩnh vực y tế, thực phẩm, giáo dục… là gì?

   A. Lập luận giải thích

   B. Lập luận chứng minh

   C. Kết hợp giải thích và chứng minh

   D. Không có các thao tác trên

Chọn đáp án: C

Câu 7: Đấu tranh cho một thế giới hòa bình là văn bản viết theo phương thức nào?

   A. Tự sự

   B. Nghị luận

   C. thuyết minh

   D. Miêu tả

Chọn đáp án: B

Câu 8: Văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình có nội dung gì?

   A. Nói về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa tới sự sống của nhân loại

   B. Sự tốn kém của cuộc chạy đua vũ trang cướp đi sự phát triển của nhân loại

   C. Biện pháp ngăn chặn, xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân

   D. Tất cả các đáp án trên

Chọn đáp án: D

Câu 9: Chi tiết nào nói về chiến tranh hạt nhân phi lí và tốn kém

   A. Dẫn ví dụ về y tế

   B. Dẫn ví dụ về tiếp tế thực phẩm

   C. Dẫn ví dụ về giáo dục

   D. Tất cả các đáp án trên

Chọn đáp án: D

Câu 10: Tại sao văn bản lại được đặt tên “Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” ?

   A. Vì chủ đích của người viết

   B. Không phải chỉ là mối đe dọa hạt nhân, mà muốn nhấn mạnh vào nhiệm vụ đấu tranh

   C. Nhan đề thể hiện luận điểm cơ bản của bài văn, đồng thời như một khẩu hiệu, kêu gọi

   D. Cả 3 phương án trên

Chọn đáp án: C

Câu 11: Vì sao tác giả không nêu luận điểm “chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hòa bình” lên trước luận điểm “nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất”?

   A. Vì tác giả muốn mọi người phải nhận thức được rõ nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất mới đề ra chiến lược hành động tích cực

   B. Vì theo tác giả, cả hai luận điểm đều quan trọng, sắp xếp luận điểm thế nào cũng được

   C. Vì tác giả coi luận điểm “chúng ta phải có nhiệm vụ ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, đấu tranh vì một thế giới hòa bình quan trọng hơn

   D. Vì tác giả coi “nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất” là luận điểm quan trọng hơn

Chọn đáp án: A

Câu 12: Ý nào không phải là lí do mà tác giả đề nghị mở một nhà băng lưu giữ trí nhớ”?

   A. Để nhân loại biết rằng sự sống tồn tại trên tất cả đau khổ và hạnh phúc

   B. Để nhân loại tương lai biết rõ những thủ phạm gây ra những nối lo sợ, khổ đau cho con người

   C. Để nhân loại tương lai lo sợ trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân

   D. Để nhân loại tương lai biết rằng những phát minh dã man nào xóa bỏ cuộc sống khỏi vũ trụ này.

Chọn đáp án: C

Câu 13: Nhận định chính xác nhất về nét đặc sắc nghệ thuật viết văn của Mắc két thể hiện trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình

   A. Xác định hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng

   B. Sử dụng phối hợp các phép lập luận khác nhau

   C. Có nhiều chứng cứ sinh động, cụ thể, giàu sức thuyết phục

   D. Kết hợp các nhận định trên

Chọn đáp án: D

Câu 14: Ngoài ra còn có các yếu tố nào, đặc sắc về mặt nghệ thuật nào giúp tăng thêm sức thuyết phục cho bài viết?

   A. Sự hiểu biết sâu sắc của tác giả về vấn đề được đem ra bàn bạc

   B. Giọng văn truyền cảm, thể hiện lòng nhiệt tình của người viết

   C. Cách đặt vấn đề thông minh, sắc sảo

   D. Cả A, B, C đều đúng

Chọn đáp án: D

Câu 15: Phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình?

   A. Tự sự

   B. Nghị luận

   C. thuyết minh

   D. Miêu tả

Câu 16: Dựa vào đặc điểm nào để khẳng định văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình vào phương thức nghị luận?

A. Vì văn bản sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh kết hợp với tự sự.

B. Vì văn bản có luận điểm, luận cứ rõ ràng và sử dụng các phép lập luận.

C. Vì văn bản kể lại diễn biến của một câu chuyện theo trình tự thời gian.

D. Vì văn bản sử dụng nhiều từ ngữ và câu văn biểu cảm.

Câu 17: Để chứng minh cho sự tốn kém vô lí của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, tác giả nêu số liệu so sánh "Giá của 10 chiếc tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân kiểu tàu Ni-mít" tương đương với:

A. chi phí phòng bệnh sốt rét cho hơn 1 tỉ người và cứu hơn 14 triệu trẻ em châu Phi.

B. chi phí chế tạo 100 máy bay ném bom.

C. chi phí dinh dưỡng cho 575 triệu người.

D. chi phí chế tạo 27 tên lửa MX.

Câu 18: Nội dung chính của văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình:

A. Nói về nguy cơ chiến tranh hạt nhân đe dọa tới sự sống của nhân loại

B. Sự tốn kém của cuộc chạy đua vũ trang cướp đi sự phát triển của nhân loại

C. Biện pháp ngăn chặn, xóa bỏ nguy cơ chiến tranh hạt nhân

D. Tất cả các đáp án trên

Câu 19:  Hình ảnh thanh gươm Đa-mô-clét trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, có ý nghĩa gì?

A. Chỉ hành động đe dọa người khác bằng vũ khí nguy hiểm.

B. Chỉ một thanh gươm cực kì quý báu.

C. Chỉ mối nguy cơ đe dọa trực tiếp, cực kì nguy hiểm.

D. Chỉ một nguy cơ tiềm ẩn, có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

Câu 20: Chi tiết nào  không đúng khi nói về chiến tranh hạt nhân phi lí và tốn kém

A. Dẫn ví dụ về y tế

B. Dẫn ví dụ về tiếp tế thực phẩm

C. Dẫn ví dụ về giáo dục

D. Dẫn ví dụ về văn hóa

Câu 21: Đọc đoạn văn sau:

"(1)Không những đi ngược lại lí trí con người mà còn đi ngược lại cả lí trí tự nhiên nữa [...]. (2)Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi... (3)Trong thời đại hoàng kim này của khoa học, trí tuệ con người chẳng có gì để tự hào vì nó đã phát minh ra một biện pháp, chỉ cần bấm nút một cái là đưa cả quá trình vĩ đại và tốn kém đó của hàng bao nhiêu triệu năm trở lại điểm xuất phát của nó." (Đấu tranh cho một thế giới hòa bình)

Trong câu (1) của đoạn văn trên, chủ ngữ đã bị tác giả lược bỏ. Tìm cụm từ thích hợp nhất trong số các cụm từ dưới đây để khôi phục lại chủ ngữ cho câu.

A. Chạy đua vũ trang.

B. Nạn phân biệt chủng tộc.

C. Chiến tranh hạt nhân.

D. Chủ nghĩa đế quốc.

Câu 22: Ý nào không phải là lí do mà tác giả đề nghị mở một nhà băng lưu giữ trí nhớ?

A. Để nhân loại biết rằng sự sống tồn tại trên tất cả đau khổ và hạnh phúc.

B. Để nhân loại tương lai biết rõ những thủ phạm gây ra những nối lo sợ, khổ đau cho con người.

C. Để nhân loại tương lai lo sợ trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

D. Để nhân loại tương lai biết rằng những phát minh dã man nào xóa bỏ cuộc sống khỏi vũ trụ này.

Câu 23: Nhận định nào sau đây nói đúng nhất những nét đặc sắc về nghệ thuật viết văn của G.G. Mác-két thể hiện trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình?

A. Cả (1), (2) và (3) đều đúng.

B. Có nhiều chứng cứ sinh động, cụ thể, giàu sức thuyết phục (3).

C. Sử dụng phối hợp các phép lập luận khác nhau (2).

D. Xác định hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng (1).

Câu 24: Ý nào sau đây nói đúng nhất cách lập luận của G.G. Mác-két trong văn bản Đấu tranh vì một thế giới hòa bình để người đọc hiểu rõ nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân?

A. Đưa ra những tính toán lí thuyết (3).

B. Cả (1), (2) và (3) đều đúng.

C. Đưa ra số liệu đầu đạn hạt nhân (2).

D. Xác định thời gian cụ thể (1).

Câu 25: Trong Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, những luận cứ về các lĩnh vực y tế , thực phẩm, giáo dục... được tác giả đưa ra nhằm mục đích gì?

A. Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của tác giả về các vấn đề thời sự nóng hổi.

B. Làm nổi bật sự tốn kém và tính chất phi lí của các cuộc chạy đua vũ trang.

C. Làm cho mọi người thấy đây là các vấn đề mà những nước nghèo không thể cải thiện được.

D. Làm cho mọi người thấy chi phí cho những lĩnh vực này là rất tốn kém.

Câu 26: Trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình, hình ảnh thanh gươm Đa-mô-clét có ý nghĩ gì?

A. Chỉ một thanh gươm cực kì quý báu.

B. Chỉ mối nguy cơ đe dọa trực tiếp, cực kì nguy hiểm.

C. Chỉ một nguy cơ tiềm ẩn, có thể sẽ xuất hiện trong tương lai.

D. Chỉ hành động đe dọa người khác bằng vũ khí nguy hiểm.

Câu 27: Luận cứ nào sau đây không chứng minh cho luận điểm "Nguy cơ chiến tranh hạt nhân đang đe dọa toàn bộ sự sống trên trái đất" trong văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình của G.G Mác-két?

A. Cuộc chạy đua vũ trang đã làm mất đi khả năng cải thiện đời sống cho hàng tỉ người trên trái đất.

B. Kho vũ khí hạt nhân đang được tàng trữ có khả năng hủy diệt cả trái đất và các hành tinh khác trong hệ mặt trời.

C. Khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển với nhiều phát minh mới ra đời.

D. Chiến tranh hạt nhân không chỉ đi ngược lại lí trí của loài người mà còn trái với tự nhiên và phản lại sự tin hóa.

Câu 28: Để chứng minh cho sự tốn kém vô lí của cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân, tác giả Đấu tranh cho một thế giới hòa bình nêu số liệu so sánh: Cứu trợ y tế, giáo dục sơ đẳng, cung cấp thực phẩm, nước uống cho 500 triệu trẻ em nghèo khổ (100 tỉ Đô la) gần tương đương với

A. chi phí bỏ ra cho 100 triệu máy bay ném bom chiến lược B.1B của Mĩ và cho dưới 7000 tên lửa vượt đại dương.

B. giá của 149 tên lửa MX.

C. giá của hai tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân.

D. chi phí đóng 10 tàu sân bay mang vũ khí hạt nhân.

Câu 29: Vì sao có thể xếp văn bản Đấu tranh cho một thế giới hòa bình vào phương thức nghị luận?

A. Vì văn bản sử dụng nhiều phương pháp thuyết minh kết hợp với tự sự.

B. Vì văn bản có luận điểm, luận cứ rõ ràng và sử dụng các phép lập luận.

C. Vì văn bản sử dụng nhiều từ ngữ và câu văn biểu cảm.

D. Vì văn bản kể lại diễn biến của một câu chuyện theo trình tự thời gian.

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống