Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập tài liệu Giải bài tập SGK Lịch sử 12: Bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935, tài liệu bao gồm 3 trang, trả lời đầy đủ chi tiết các câu hỏi trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 12, giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi môn Lịch sử sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.
Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giải bài tập SGK Lịch sử 12 bài 14: Phong trào cách mạng 1930-1935
Câu 1: Hãy nêu thực trạng kinh tế - xã hội Việt Nam trong những năm khủng
hoảng kinh tế thế giới (1929-1933).
Trả lời:
- Kinh tế: Bước vào thời kỳ suy thoái, khủng hoảng bắt đầu từ lĩnh vực nông
nghiệp. Trong công nghiệp, xuất nhập khẩu đình đốn, hàng hóa khan hiếm, giá
cả trở nên đắt đỏ.
- Xã hội: Các tầng lớp nhân dân rơi vào tình trạng đói khổ, nhiều công nhân bị
sa thải. Nông dân phải chịu cảnh thuế cao, bị bần cùng hóa.
- Mâu thuẫn xã hội ngày càng gay gắt. Trong đó, có hai mâu thuẫn cơ bản là
mâu thuẫn giữa dân tộc Việt Nam với thực dân Pháp và mâu thuẫn giữa nông
dân với địa chủ phong kiến.
- Sự khủng hoảng về kinh tế, chính trị chính là nguyên nhân dẫn đến các phong
trào yêu nước phát triển mạnh mẽ.
Câu 2: Trình bày diễn biến phong trào cách mạng 1930-1931.
Trả lời:
- Tháng 5, trên phạm vi cả nước bùng nổ các cuộc đấu tranh nhân ngày Quốc tế
lao động.
- Tháng 6, 7, 8: nổ ra các cuộc đấu tranh của công nhân, nông dân và các tầng
lớp nhân dân lao động khác.
- 9/1930: Phong trào đấu tranh phát triển mạnh ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Những cuộc biểu tình của nông dân đòi giảm sưu, giảm thuế. Dẫn đến kết quả
hệ thống chính quyền thực dân, phong kiến bị tê liệt, tan rã ở nhiều thôn, xã.
- Trong tình hình đó, nhiều cấp ủy Đảng ở thôn, xã đã lãnh đạo nhân dân đứng
lên tự quản lí đời sống chính tri, kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, làm
chức năng của chính quyền, gọi là “Xô viết”.
Câu 3: Xô Viết Nghệ - Tĩnh đã ra đời và hoạt động như thế nào?
Trả lời:
Tại Nghệ An, Xô Viết ra đời từ tháng 9/1930 ở các xã thuộc huyện Thanh
Chương, Nam Đàn, một phần huyện Anh Sơn, Nghi Lộc...ở Hà Tĩnh, Xô Viết
hình thành ở các xã thuộc huyện Can Lộc, Nghi Xuân, Hương Khê. Các Xô
viết đã thực hiện quyền làm chủ của quần chúng, điều hành mọi mặt của đời
sống xã hội.
- Về chính trị: Quần chúng được tự do tham gia các hoạt động trong các đoàn
thể cách mạng, tự do hội họp.
- Về kinh tế: Thi hành các biện pháp như chia ruộng đất cho dân, bãi bỏ thuế
thân, thuế chợ...
- Văn hóa - xã hội: mở lớp dạy chữ quốc ngữ cho các tầng lớp nhân dân, trật tự
trị an được giữ vững...
Trước tác động của phong trào, thực dân Pháp tập trung lực lượng tiến hành
khủng bố dã man. Từ giữa năm 1931, phong trào cách mạng trong cả nước dần
dần lắng xuống.
Câu 4: Nêu nội dung cơ bản của Luận cương chính trị (10/1930) của Đảng
Cộng sản Đông Dương.
Trả lời:
- Luận cương xác định: Cách mạng Đông Dương lúc đầu là cuộc cách mạng tư
sản dân quyền, sau đó sẽ tiếp tục phát triển, bỏ qua thời kỳ tư bản chủ nghĩa,
tiến thẳng lên con đường xã hội chủ nghĩa.
- Hai nhiệm vụ chiến lược của cách mạng là đánh đổ phong kiến và đánh đổ đế
quốc. Hai nhiệm vụ này có qua hệ khăng khít với nhau.
- Luận cương chính trị nêu rõ hình thức và phương pháp đấu tranh, mối quan
hệ giữa cách mạng Đông Dương và cách mạng thế giới.
Câu 5: Nêu ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của phong trào cách mạng
1930-1931 với đỉnh cao là Xô-Viết Nghệ- Tĩnh?
Lời giải:
* Ý nghĩa lịch sử
-Là nguồn cổ vũ mạnh mẽ đối với quần chúng nhân dân trong cả nước.
-Khối liên minh công nông được hình thành
-Là cuộc tập dượt đầu tiên cho Tổng khởi nghĩa tháng Tám sau này.
* Bài học kinh nghiệm
- Bài học về công tác tư tưởng: Đảng đã giáo dục tập hợp được một lực lượng
cách mạng đông đảo của quần chúng, nhất là quần chúng công nông đứng lên
làm cách mạng giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp.
- Bài học về xây dựng liên minh công nông: Qua phong trào khối liên minh
công nông được hình thành. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, công nông đoàn kết
với các tầng lớp nhân dân khác.
- Bài học về phương pháp giành chính quyền và giữ chính quyền bằng bạo lực
cách mạng.
- Bài học về xây dựng chính quyền nhân dân, một hình thức chính quyền kiểu
mới.
- Bài học về tổ chức và lãnh đạo quần chúng đấu tranh.
Câu 6: Hãy nêu nhận xét về phong trào cách mạng 1930-1931.
Lời giải:
Xô Viết Nghệ-Tĩnh mặc dù chỉ tồn tại được 4-5 tháng, nhưng đây là nguồn cổ
vũ mạnh mẽ quần chúng nhân dân trong cả nước. Thể hiện nang lực lãnh đạo
của Đảng cũng như tinh thần đấu tranh của các tầng lớp nhân dân.