Giáo án Lịch sử 12 Bài 27 Tổng kết lịch sử Việt Nam từ năm 1919 đến năm 2000 mới nhất

Tải xuống 3 4.1 K 13

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Lịch sử 12 Bài 27 Tổng kết lịch sử Việt Nam từ năm 1919 đến năm 2000 mới nhất theo mẫu Giáo án môn Lịch sử chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Lịch sử lớp 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Bài giảng Lịch sử 12 Bài 27: Tổng kết lịch sử Việt Nam từ năm 1919 đến năm 2000

Bài 27

TỔNG KẾT LỊCH SỬ VIỆT NAM  TỪ NĂM 1919 ĐẾN NĂM 2000

 I.Mục tiêu:

  1.Kiến thức:

- Giúp học sinh nắm chắc, hệ thống, tổng quát quá trình phát triển của lịch sử dân tộc từ năm 1919 đến năm 2000 qua các thời kỳ chính với những đặc điểm lớn của từng thời kỳ

- Nguyên nhân cơ bản quyết định quá trình phát triển của lịch sử dân tộc, phương hướng đi lên của đất nước, bài học kinh nghiệm lớn của CMVN

  1. Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng hệ thống hóa, lựa chọn sự kiên lịch sử cơ bản, kỹ năng phân tích, xác định những sự kiện lịch sử lớn của từng thời kỳ lịch sử từ năm 1919 đến năm 2000

  1. Thái độ:

-Trên cơ sở nắm chắc quá trình phát triển của lịch sử dân tộc, hiểu rõ nguyên nhân của quá trình phát triển lịch sử, củng cố niềm tự hào dân tộc, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự tất thắng và tiền đồ của cách mạng

  1. Năng lực hướng tới :

- Giải thích được các mốc quan trọng của lịch sử Việt Nam từ 1919-2000.

- Khả năng vận dụng kiến thức lịch sử vào bài kiểm tra trắc nghiệm và tự luận chính xác.

  1. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

1.Chuẩn bị của giáo viên: Tài liệu liên quan.

2.Chuẩn bị của học sinh:  Vở soạn, vở ghi, sưu tầm tranh ảnh liên quan.

III. PHƯƠNG TIỆN, PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC:

Thuyết trình, phát vấn, hoạt động nhóm…

  1. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
  2. Hoạt động tạo tình huống:
  3. Mục đích: giúp HS huy động vốn kiến thức và kĩ năng đã có để chuẩn bị tiếp nhận kiến thức và kĩ năng mới, còn nhằm tạo ra hứng thú và và một tâm thế tích cực để HS bước vào bài học mới.
  4. Phương Pháp: GV cho HS xem sơ đồ tổng quát về các giai đoạn của lịch sử Việt Nam..., Sau đó GV hỏi: em biết gì sơ đồ trên trên? HS suy nghĩ trả lời…
  5. Dự kiến sản phẩm:

 Dự kiến HS trả lời: sơ đồ thời gian về lịch sử Việ Nam từ 1919-2000...GV bổ sung và dẫn dắt vào bài mới: Lịch sử VN từ 1919 đến 2000 đã phát triển qua các thời kỳ nào? Nội dung cơ bản và những đặc điểm lớn của từng thời kỳ lịch sử? Những nguyên nhân cơ bản nào làm nên thắng lợi vẽ vang đó..? Để nhìn lại một cách khái quát lịch sử dân tộc từ 1919 đến 2000, hôm nay chúng ta học bài 27. TỔNG KẾT LỊCH SỬ VIỆT NAM  TỪ NĂM 1919 ĐẾN NĂM 2000

  1. Hoạt động hình thành kiến thức:

Mục tiêu, phương thức

Gợi ý sản phẩm

* Hoạt động 1: Nhóm

- GV: Em hãy tóm tắt các thời kỳ phát triển  của lịch sử dân tộc từ 1919 đến 2000 ?

Sau đó chia lớp thành 4 nhóm để thảo luận các vấn đề thứ tự như sau:

Nhóm 1: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản thời kì 1919-1930.

 

Nhóm 2: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản thời kì 1930-1945 và 1945-1954.

 

Nhóm 3: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản thời kì 1954-1975.

 

Nhóm 4: Tìm hiểu những kiến thức cơ bản thời kì 1975-2000.

Các nhóm thảo luận trong thời gian 3 phút, sau đó GV mời đại diện các nhóm trình bày, mời các nhóm khác bổ sung nhận xét, chốt. GV bổ sung hoàn thành nội dung các nhóm, ghi bảng.

 

I. Các thời kỳ phát triển của lịch sử dân tộc

 

1.Thời kỳ 1919- 1930

- Thời kỳ vận động tiến tới thành lập ĐCSVN

+ Cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp tạo cơ sở kinh tế- xã hội để tiếp thu luồng tư tưởng CMVS

 + Nguyễn Ái Quốc truyền bá chủ nghĩa Mác- Lênin vào trong nước

-PTCN chuyển sang tự giác, phong trào yêu nước chuyển sang lập trường vô sản dẫn đến sự ra đời của ĐCSVN đầu năm 1930

 

2. Thời kỳ 1930- 1945

-Thời kỳ vận động giải phóng dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng

+ Phong trào cách mạng 1930- 1931

+ Phong trào dân chủ 1936- 1939

+ Phong trào GPDT 1939- 1945

 

3.Thời kỳ 1945- 1954

- Nhiệm vụ: Kháng chiến và kiến quốc

 -Thắng lợi lớn:Việt Bắc 1947, Biên giới 1950, Đông –Xuân 1953- 1954, đỉnh cao là chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã dẫn đến hiệp định Giơnevơ

 

4. Thời kỳ 1954- 1975

- Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước

- MB làm CM XHCN, MN làm CM DTDCND

MN: Đánh bại 4 chiến lược chiến tranh xâm lược của đế  quốc Mỹ, giải phóng MN

- MB: Vừa xây dựng CNXH vừa chống chiến tranh phá hoại; đồng thời hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của hậu phương lớn và giúp đỡ cách mạng Lào, Campuchia

 

5. Thời kỳ 1975- 2000

- Thời kỳ cả nước đi lên CNXH

+ Giai đoạn 1975- 1986: Bên cạnh những thành tựu, ta gặp không ít khó khăn, yếu kém...

+ Giai đoạn 1986- 2000: Thực hiện đổi mới, giành được nhiều thành tựu, vượt qua khủng hoảng

* Hoạt động 2: cá nhân

·        - GV dẫn dắt: Từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất, đặc biệt là từ ngày ĐCSVN ra đời, lịch sử dân tộc ta đã trải qua những bước thăng trầm song cuối cùng đã giành được những thắng lợi vẽ vang.

·        - GV: Vì sao dân tộc ta đã giành được những thắng lợi đó?

·        - HS: suy nghĩ trả lời, các em khác bổ sung…

·        Nguyên nhân chủ quan, khách quan…GV: theo em nguyên nhân nào quan trọng nhất vì sao?

·        - GV có thể chốt và chuyển ý.

·        -GV: có được những thắng lợi đó CM và dân tộc ta đã rút được những bài học kinh nghiệm gì? theo em bài học nào quan trọng nhất vì sao?

·        - HS trả lời, GV bổ sung, phân tích, minh họa kết thúc bài.

II. Nguyên nhân thắng lợi, bài học kinh nghiệm:

1. Nguyên nhân thắng lợi:

- Đảng lãnh đạo với đường lối đúng đắn, sáng suôt, độc lập, tự chủ. Đây là nhân tố quyết định

- Nhân dân ta đoàn kết, giàu lòng yêu nước, chiến đấu dũng cảm, lao động cần cù

 

2. Bài học kinh nghiệm:

- Nắm vững ngọn cờ ĐLDT và CNXH

- Sự nghiệp cách mạng là của dân , do dân và vì dân...

- Không ngừng củng cố khối đoàn kết trong nước và đoàn kết quốc tế

- Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại...

- Sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu đảm bảo thắng lợi của CMVN

  1. Hoạt động luyện tập:

Hãy nêu các thời kỳ phát triển của lịch sử dân tộc từ năm 1919 đến năm 2000 và cho biết những thắng lợi tiêu biểu của CMVN từ 1930 đến 2000 ?

  1. Hoạt động vận dụng, mở rộng:

Lập niên biểu những sự kiện tiêu biểu gắn với từng thời kỳ trong tiến trình LSVN từ từ 1919 đến 2000 ( theo mẫu)

Thời kỳ

Sự kiện tiêu biểu

1919- 1930

 

1930- 1945

 

1945-1954

 

1954-1975

 

1975-2000

 

  1. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC:

- Chuẩn bị tiết sau ôn tập để kiểm tra học kỳ II

- Nội dung: Toàn bộ phần LSVN từ 1919 đến 2000

- Trọng tâm: Những nội dung được giới hạn trong chương trình ôn tập lớp 12 (Phần LSVN từ 1919 đến 2000)

 

Xem thêm
Giáo án Lịch sử 12 Bài 27 Tổng kết lịch sử Việt Nam từ năm 1919 đến năm 2000 mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Lịch sử 12 Bài 27 Tổng kết lịch sử Việt Nam từ năm 1919 đến năm 2000 mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Lịch sử 12 Bài 27 Tổng kết lịch sử Việt Nam từ năm 1919 đến năm 2000 mới nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống