Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án toán 5 kiểm tra định kì (giữa học kì II) mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án toán 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
TUẦN 25
Toán
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ (GIỮA HỌC KÌ II)
I . Mục tiêu
Tập trung vào việc kiểm tra:
- Tỉ số phần trăm và giải toán liên quan đến tỉ số phần trăm.
- Thu thập và xử lí thông tin từ biểu đồ hình quạt.
- Nhận dạng tính diện tích, thể tích một số hình đã học.
Đề và đáp án nhà trường ra chung
ĐIỀU CHỈNH - BỔ SUNG:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN
- Tên gọi, kí hiệu của các đơn vị đo thời gian đã học và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian thông dụng.
- Một năm nào đó thuộc thế kỉ nào.
- Đổi Bài tập cần làm : đơn vị đo thời gian.
*Bài tập cần làm: Bài 1, Bài 2, Bài 3(a) HS năng khiếu làm bài tâp 3b
Năng lực chung |
Năng lực đặc thù |
- Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
|
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học |
- Giáo viên: Bảng phụ, Bảng đơn vị đo thời gian.
- Học sinh: Vở, SGK
- Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Hoạt động của thầy |
Hoạt động của trò |
||||||||||||||
1. Khởi động:(5phút) |
|||||||||||||||
- Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên" nêu cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích của HHCN, HLP. - GV nhận xét - Giới thiệu bài - Ghi bảng |
- HS chơi trò chơi
- HS nghe - HS ghi vở |
||||||||||||||
2.Khám phá:(15 phút) *Mục tiêu: Biết: - Tên gọi, kí hiệu của các đơn vị đo thời gian đã học và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian thông dụng. - Một năm nào đó thuộc thế kỉ nào. - Đổi đơn vị đo thời gian. *Cách tiến hành: |
|||||||||||||||
* Các đơn vị đo thời gian - Cho HS thảo luận nhóm theo câu hỏi: + Kể tên các đơn vị đo thời gian mà em đã học ? + Điền vào chỗ trống - GV nhận xét HS
- Biết năm 2000 là năm nhuận vậy năm nhuận tiếp theo là năm nào? Kể 3 năm nhuận tiếp theo của năm 2004? + Kể tên các tháng trong năm? Nêu số ngày của các tháng? - GV giảng thêm cho HS về cách nhớ số ngày của các tháng - Gọi HS đọc lại bảng đơn vị đo thời gian. * Ví dụ về đổi đơn vị đo thời gian - GV treo bảng phụ có sẵn ND bài tập đổi đơn vị đo thời gian, cho HS làm bài cá nhân rồi chia sẻ kết quả 1,5 năm = …tháng ; 0,5 giờ =…phút 216 phút =.. giờ….. phút = .. giờ - HS làm và giải thích cách đổi trong từng trường hợp trên - GV nhận xét, kết luận |
- HS nối tiếp nhau kể
- HS làm việc theo nhóm rồi chia sẻ trước lớp - 1 thế kỉ = 100 năm; 1 năm = 12 tháng. 1 năm = 365 ngày; 1 năm nhuận = 366 ngày Cứ 4 năm lại có một năm nhuận. 1 tuần lễ = 7 ngày ; 1 ngày = 24 giờ 1 giờ = 60 phút ; 1 phút = 60 giây. + Năm nhuận tiếp theo là năm 2004. Đó là các năm 2008; 2012; 2016.
- HS nêu
- HS nghe
- HS đọc
- HS làm vở rồi chia sẻ kết quả 1,5 năm =18 tháng ; 0,5 giờ = 30phút 216 phút = 3giờ 36 phút = 3,6 giờ
- HS nêu cách đổi của từng trường hợp. VD: 1,5 năm = 12 tháng x 1,5 = 18 tháng. |
||||||||||||||
3. Thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: HS làm bài 1, bài 2, bài 3a *Cách tiến hành: |
|||||||||||||||
Bài 1: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu bài. - HS tự làm bài. Nhắc HS dùng chữ số La Mã để ghi thế kỉ - GV nhận xét và chữa bài
Bài 2: HĐ cặp đôi - HS đọc yêu cầu bài. - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? - HS tự làm bài, chia sẻ cặp đôi - GV nhận xét và chốt cho HS về cách đổi số đo thời gian
Bài 3a: HĐ cá nhân - HS đọc yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS làm bài. - Gọi HS trình bày bài làm. - GV nhận xét, đánh giá
Bài 3b(Bài tập chờ): HĐ cá nhân - Cho HS làm bài cá nhân |
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm - HS tự làm bài vào vở, chia sẻ kết quả
- Mỗi HS nêu một sự kiện, kèm theo nêu số năm và thế kỉ. VD: Kính viễn vọng - năm 1671- Thế kỉ XVII.
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm - Đổi các đơn vị đo thời gian - HS làm vào vở, đổi vở để kiểm tra
- Viết số thập phân thích hợp điền vào chỗ trống. - HS đọc và làm bài, chia sẻ kết quả
- HS làm bài báo kết quả cho giáo viên b) 30 giây = 0,5 phút 135 giây = 2,25 phút |
||||||||||||||
4. Vận dụng:(3phút) |
|||||||||||||||
- Tàu thủy hơi nước có buồm được sáng chế vào năm 1850, năm đó thuộc thế kỉ nào ? - Vô tuyến truyền hình được công bố phát minh vào năm 1926, năm đó thuộc thế kỉ nào ? |
- Thế kỉ XIX
- Thế kỉ XX |
||||||||||||||
- Chia sẻ với mọi người về mối liên hệ giữa các đơn vị đo thời gian. |
- HS nghe và thực hiện |