Giáo án toán 5 luyện tập chung (t3) mới nhất

Tải xuống 3 1.4 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án toán 5 luyện tập chung (t3) mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

LUYỆN TẬP CHUNG (T3)

  1. MỤC TIÊU:
  2. Kiến thức: HS nắm vững các đơn vị đo thể tích ; mối quan hệ giữa chúng.

-Tính thành thạo thể tích hình hộp chữ nhật

  1. Năng lực:

Năng lực chung: - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực  mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học: HS nắm vững các đơn vị đo thể tích ; mối quan hệ giữa chúng. Tính thành thạo thể tích hình hộp chữ nhật

  1. Phẩm chất: Yêu thích môn học, cẩn thận, tỉ mỉ.
  2. CHUẨN BỊ
  3. Đồ dùng

- Giáo viên: Bảng phụ, SGK.

- Học sinh: Vở, SGK

  1. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:

        - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành, trò chơi học tập.

        - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, tia chớp, động não

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

Hoạt động của thầy

Hoạt động của trò

1. Hoạt động khởi động:(5phút)

- Cho HS chơi trò chơi "Truyền điện" nêu cách tính diện tích hình tam giác, hình thang, hình tròn.

- GV nhận xét

- Giới thiệu bài - Ghi bảng 

- HS chơi trò chơi

 

 

- HS nghe

- HS ghi vở

2. Hoạt động thực hành:(28 phút)

* Mục tiêu: - HS nắm vững các đơn vị đo thể tích ; mối quan hệ giữa chúng.

                    - Tính thành thạo thể tích hình hộp chữ nhật

* Cách tiến hành:

Bài 1: HĐ cá nhân

Điền dấu > , < hoặc = vào chỗ chấm.

a) 3 m3 142 dm3 ....  3,142 m3

b) 8 m3 2789cm3  .... 802789cm3

 

Bài 2:HĐ cá nhân

 Điền số thích hợp vào chỗ chấm

a) 21 m3 5dm3 =  ...... m3

b) 2,87 m3   = …… m3    ..... dm3

c) 17,3m3   =  …… dm3 ….. cm3

d) 82345 cm3 = ……dm3 ……cm3

Bài 3: HĐ cá nhân

 Tính thể tích 1 hình hộp chữ nhật có chiều dài là 13dm, chiều rộng là 8,5dm ; chiều cao 1,8m.

 

 

 

Bài 4: HĐ cá nhân

Một bể nước có chiều dài 2m, chiều rộng 1,6m; chiều cao 1,2m. Hỏi bể có thể chứa được bao nhiêu lít nước ? (1dm3  =  1 lít)

 

 

 

- HS đọc yêu cầu .

- HS làm bài,chia sẻ trước lớp

a) 3 m3 142 dm3   =  3,142 m3

b) 8 m3 2789cm3   >  802789cm3

- HS đọc yêu cầu .

- HS làm bài,chia sẻ trước lớp

 a) 21 m3 5dm3 =  21,005 m3

 b) 2,87 m3   = 2 m3    870dm3

 c) 17,3dm3   =  17dm3 300 cm3

 d) 82345 cm3 = 82dm3 345cm3

 

 - HS đọc yêu cầu .

- HS làm bài,chia sẻ trước lớp

               Bài giải

Đổi: 1,8m = 18dm.

Thể tích 1 hình hộp chữ nhật đó là:

   13 x 8,5 x 1,8 = 1989 (dm3)

                   Đáp số: 1989 dm3.

- HS đọc yêu cầu .

- HS làm bài,chia sẻ trước lớp

 

                  Bài giải

Thể tích của bể nước đó là:

   2 x 1,6 x 1,2 = 3,84 (m3)

                        =  3840dm3.

Bể đó có thể chứa được số lít nước là:

3840 x 1 = 3840 (lít nước).

                        Đáp số: 3840 lít nước.

3.Vận dụng:(2 phút)

- Vận dụng cách tính thể tích của các hình khối vào cuộc sống.

- HS nghe và thực hiện

4. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)

- Tính thể tích của bể nước nhà em(nếu có)

- HS nghe và thực hiện

 

     

 

Xem thêm
Giáo án toán 5 luyện tập chung (t3) mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án toán 5 luyện tập chung (t3) mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án toán 5 luyện tập chung (t3) mới nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống