Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 68: Một số biện pháp bảo vệ môi trường mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 68: MỘT SỐ BIỆN PHÁP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
*****
I / Mục tiêu
Giúp HS:
- Nêu được một số biện pháp bảo vệ môi trường.
- Thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường.
+ Giáo dục kĩ năng sống :
- Kĩ năng tự nhận thức về vai trò của bản thân,mỗi người trong việc bảo vệ môi trường
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiêm với bản thân và tuyên truyền với người thân,cộng đồng với những hành vi phù hợp với môi trường đất rừng,không khí và nước
SDNLTK&HQ:
-Một số biện pháp bảo vệ môi trường
II.Các phương tiện dạy học
- Thông tin và hình trang 140-141 SGK.
- Giấy khổ to, băng dính.
III.Các phương tiện dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1.Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu trả lời câu hỏi: + Nêu nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí và nước. + Nêu tác hại của việc ô nhiễm không khí và nước. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới a.Khám phá Bài Một số biện pháp bảo vệ môi trường sẽ giúp các em biết và thực hiện một số biện pháp bảo vệ môi trường ở gia đình và địa phương. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1: Quan sát - Mục tiêu: Giúp HS: + Xác định một số biện pháp nhằm bảo vệ môi trường ở mức độ quốc gia, cộng đồng và gia đình. + Gương mẫu thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, góp phần giữ vệ sinh môi trường. - Cách tiến hành: + Yêu cầu quan sát các hình và đọc ghi chú để tìm xem mỗi ghi chú ứng với hình nào. + Yêu cầu trình bày kết quả. + Nhận xét, sửa chữa: Hình 1 - b; hình 2 - a; hình 3 - e; hình 4 - c; hình 5 - d. + Yêu cầu thảo luận và cho biết mỗi biện pháp bảo vệ môi trường nói trên ứng với khả năng thực hiện cấp độ nào sau đây: Quốc gia, cộng đồng, gia đình. + Nhận xét, sửa chữa: a, e) Quốc gia, cộng đồng, gia đình. b, c, d) Cộng đồng, gia đình. + Yêu cầu thảo luận và trả lời câu hỏi: Bạn có thể làm gì để góp phần bảo vệ môi trường? + Nhận xét, kết luận: Bảo vệ môi trường là việc làm, là nhiệm vụ chung của mọi người trên thế giới. Mỗi chúng ta đều có thể góp phần bảo vệ môi trường. * Hoạt động 2: Triển lãm - Mục tiêu: Rèn cho HS kĩ năng trình bày các biện pháp bảo vệ môi trường. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu sắp xếp các hình ảnh và các thông tin về các biện pháp bảo vệ môi trường trên giấy khổ to. + Yêu cầu trưng bày và thuyết trình các vấn đề được trưng bày. + Nhận xét, tuyên dương nhóm thực hiện tốt. d.Vận dụng - Yêu cầu đọc lại mục Bạn cần biết. - Biết được các biện pháp bảo vệ môi trường, tuỳ lứa tuổi và nơi sống mà chúng ta góp phần bảo vệ môi trường. Đồng thời dựa vào những hiểu biết của mình, các em sẽ là những tuyên truyền viên giúp mọi người trong làng xóm biết cách bảo vệ môi trường.
- Nhận xét tiết học. - Xem lại bài học. - Chuẩn bị bài Ôn tập: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên. |
- HS được chỉ định trả lời câu hỏi.
- Nhắc tựa bài.
+ Thực hiện theo yêu cầu.
+ Tiếp nối nhau phát biểu. + Nhận xét, bổ sung.
+ Thảo luận và tiếp nối nhau trình bày.
+ Nhận xét, bổ sung.
+ Thảo luận và tiếp nối nhau phát biểu.
+ Nhận xét, bổ sung.
+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động theo yêu cầu.
+ Đại diện nhóm thuyết minh.
+ Nhận xét, bình chọn.
- Tiếp nối nhau đọc.
|