Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 58: Sự sinh sản và nuôi con của chim mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 58: SỰ SINH SẢN VÀ NUÔI CON CỦA CHIM
*****
I / Mục tiêu
Giúp HS biết chim là động vật đẻ trứng.
II.Các phương tiện dạy học
Hình và thông tin trang 118-119 SGK.
III.Các phương tiện dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
1.Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu HS vẽ sơ đồ và trình bày chu trình sinh sản của ếch. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới a.Khám phá Có bao giờ chúng ta tự hỏi từ một quả trứng chim (hoặc trứng gà, trứng vịt) sau khi được ấp đã nở thành một con chim non (hoặc gà con, vịt con) như thế nào không ? Bài Sự sinh sản và nuôi con của chim sẽ giúp các em giải đáp thắc mắc trên. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1: Quan sát - Mục tiêu: Hình thành cho HS biểu tượng về sự phát triển phôi thai của chim trong quả trứng. - Cách tiến hành: + Yêu cầu quan sát hình trang 118 SGK, thảo luận theo cặp và lần lượt trả lời các câu hỏi sau: . So sánh, tìm ra sự khác nhau giữa các quả trứng trong hình 2.
. Bộ phận nào của con gà được nhìn thấy trong các hình 2b, 2c, 2d ?
+ Nhận xét, kết luận: Trứng gà đã được thụ tinh tạo thành hợp tử. Nếu được ấp, hợp tử sẽ phát triển thành phôi. Trứng gà cần ấp trong 21 ngày sẽ nở thành gà con. * Hoạt động 2: Thảo luận - Mục tiêu: HS nói được về sự nuôi con của chim. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm quan sát hình trang 119 SGK và thảo luận câu hỏi: Em có nhận xét gì về những con chim non, gà con mới nở. Chúng đã tự kiếm ăn được chưa? Tại sao? + Yêu cầu trình bày kết quả.
+ Nhận xét, kết luận: Hầu hết chim non mới nở đều yếu ớt, chưa có thể tự kiếm mồi được ngay. Chim bố và chim mẹ thay nhau đi kiếm mồi về nuôi chúng cho đến khi chúng có thể tự đi kiếm ăn. d.Vận dụng - Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết. - Chim non rất yếu ớt, chúng ta cần phải bảo vệ chúng. Các em khoảng nên chọc phá tổ chim, bắt chim non để chơi.
- Nhận xét tiết học. - Xem lại bài học. - Chuẩn bị bài Sự sinh sản của thú. |
- HS được chỉ định thực hiện.
- Nhắc tựa bài.
+ Thảo luận với bạn ngồi cạnh và tiếp nối nhau trả lời: . Quả trứng ở hình 2a chưa ấp nên có lòng đỏ, lòng trắng riêng biệt. Quả trứng ở các hình 3b, 2c, 2d đã được ấp nên các bộ phận của con gà dần được hình thành. . Hình 2b: Quả trứng được ấp khoảng 10 ngày, có thể nhìn thấy mắt gà. Hình 2c: Ấp khoảng 15 ngày, có thể nhìn thấy phần đầu, mỏ, chân, lông gà. Hònh 2d: Ấp khoảng 20 ngày, có thề nhìn thấy đầy đủ các bộ phận của con gà. + Nhận xét, bổ sung.
+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận.
+ Đại diện nhóm xung phong trình bày trước lớp. + Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc. |