Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô tài liệu Giáo án khoa học 5 bài 17: Thái độ đối với người nhiễm hiv/aids mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án khoa học 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 17: THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS
*****
I.Mục tiêu
Giúp HS:
- Xác định hành vi tiếp xúc thông thường khoảng lây nhiễm HIV.
- Có thái độ khoảng phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.
II.Các phương tiện dạy học
- Hình trang 36-37 SGK.
- Phiếu học tập.
III.Các phương tiện dạy học
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN |
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
||||
1.Kiểm tra bài cũ - Nêu câu hỏi: + HIV là gì, AIDS là gì ? + Nêu các đường lây truyền và cách phòng bệnh HIV/AIDS. - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới a.Khám phá Bị nhiễm HIV/AIDS, người bệnh rất mặc cảm, chúng ta phải làm gì để xoa dịu nỗi đau của họ. Bài Thái độ đối với người nhiễm HIV/AIDS sẽ giúp các em cách an ủi, giúp đỡ họ. - Ghi bảng tựa bài. * Hoạt động 1: Trò chơi tiếp sức “HIV lây truyền hoặc khoảng lây truyền qua…” - Mục tiêu: HS xác định được hành vi tiếp xúc thông thường khoảng lây nhiễm HIV. - Cách tiến hành: + Chia lớp thành 6 nhóm và phát phiếu ghi theo mẫu:
+ Treo bảng ghi các hành vi: Ngồi học cùng bàn, uống chung li nước, dùng chung dao cạo, dùng chung khăn tắm, băng bó vết thương chảy máu má khoảng dùng găng tay cao su bảo vệ, cùng choi bi, bị muỗi đốt, sử dụng nhà vệ sinh công cộng, ăn cơm cùng mâm, truyền máu mà khoảng rõ nguồn gốc, bơi ở bể boi công cộng, dùng chung bơm kim tiêm khoảng khử trùng, k hóac vai, mặc chung quần áo, ôm, cầm tay, nằm ngủ bên cạnh, xăm mình chung dụng cụ khoảng khử trùng, nói chuyện với bệnh nhân AIDS, nghịch bơm kim đã sử dụng. + Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả. + Nhận xét, kết luận: HIV khoảng lây truyền qua tiếp xúc thông thường. * Hoạt động 2: Đóng vai “Tôi bị nhiễm HIV” - Mục tiêu: Giúp HS: + Biết được trẻ em bị nhiễm HIV có quyền được học tập, vui chơi và sống chung cùng cộng đồng. + Khoảng phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV. - Cách tiến hành: + Yêu cầu 5 HS tham gia đóng vai và phát mỗi HS 1 phiếu ghi nội dung: . HS1: Trong vai người bị nhiễm HIV, là HS mới chuyển đến. . HS2: Tỏ ra ân cần khi chưa biết, sau đó thay đổi thái độ. . HS3: Đến gần người bạn mới định làm quen, khi biết bạn bị nhiễm HIV cũng thay đổi thái độ vì sợ lây. . HS4: Trong vai Giáo viên, sau khi đọc xong tờ giấy nói: “Nhất định em đã tiêm chích ma tuý rồi. Tôi sẽ đề nghị chuyển em đi lớp khác”, sau đó đi ra khỏi phòng. . HS5: Thể hiệ thái độ hỗ trợ, cảm t hoàn g. + Yêu cầu HS tham gia đóng vai trình diễn, các bạn còn lại theo dõi, thảo luận và trả lời câu hỏi: . Các em nghĩ thế nào về từng cách ứng xử ? . Các em nghĩ người nhiễm HIV có cảm nhận như thế nào trong mỗi tình huống? * Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận - Chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu quan sát hình trang 36-37 SGK và trả lời câu hỏi: + Nói về nội dung từng hình. + Theo bạn, các bạn ở trong hình nào có cách ứng xử đúng với những người bị nhiễm HIV và gia đình của họ? + Nếu các bạn ở hình 2 là những người quen của bạn, bạn sẽ đối xử với họ như thế nào? Tại sao? - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả. - Nhận xét, kết luận. d.Vận dụng - Yêu cầu đọc mục Bạn cần biết (trang 37 SGK). - Chúng ta luôn an ủi, hỗ trợ người bị nhiễm HIV và gia đình của họ.
- Nhận xét tiết học. - Khoảng đối xử phân biệt đối với người bị nhiễm HIV và gia đình của họ. - Chuẩn bị bài Phòng tránh bị xâm hại. |
- HS được chỉ định tả lời câu hỏi.
- Nhắc tựa bài.
+ Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động và hoàn thành phiếu.
+ Đại diện nhóm trình bày kết quả. + Nhận xét, bổ sung.
+ Yêu cầu HS tham gia đóng vai nhận phiếu và thảo luận.
+ HS tham gia đóng vai trình diễn, lớp quan sát, theo dõi và trả lời câu hỏi.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả. - Nhận xét, bổ sung.
- Tiếp nối nhau đọc to.
|